Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế mọi lúc, mọi nơi
Phương Anh - 05/02/2020 20:22
 
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, người dân không cần đeo khẩu trang y tế mọi lúc mọi nơi vì chưa có bằng chứng khoa học cho thấy khẩu trang có thể bảo vệ người dùng khỏi virus. Việc đeo khẩu trang chỉ là một phần để phòng tránh dịch bệnh.
.
Việc đeo khẩu trang chỉ là một phần để phòng tránh dịch bệnh. 

Chiều 5/2, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Trả lời câu hỏi về các phương thức phòng tránh dịch bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Bản thân virus Corona thường gây bệnh trên động vật là chính. Có 3 phương thức lây truyền chủ yếu là lây truyền qua không khí, qua việc tiếp xúc với các giọt nước bọt bắn từ những người ho, hắt hơi, sổ mũi qua đường hô hấp. Lây trực tiếp là khi tiếp xúc với người bệnh, ngay cả bắt tay với người bệnh cũng lây nếu không thực hành rửa tay xà phòng. Thứ 3 là, virus Corona không lơ lửng ở không khí mà lây qua tiếp xúc. Thứ 4 là virus có thể lây qua đường phân, thường xảy ra khi chăm sóc người bệnh. Hoặc một số đường lây khác nhưng chưa có bằng chứng rõ nét.

Theo Thứ trưởng, hiện nay chưa có vắcxin, chưa có thuốc điều trị dự phòng và điều trị đặc hiệu con virus này. Để phòng tránh virus Corona, WHO luôn khuyến cáo “Rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày”, vì theo nghiên cứu, cứ 10 phút, bàn tay của chúng ta lại bị virus xâm nhập.

Tiếp theo là tránh việc tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Cộng thêm việc phòng bệnh qua việc tiếp xúc trực tiếp thì tốt nhất là không tiếp xúc với đám đông mà chưa biết rõ tình hình dịch, tránh những nơi tập trung đông người.

“Chúng ta đã hạn chế bằng cách dừng lễ hội. Đây là vấn đề quan trọng trong tình hình dịch bệnh do virus nCoV đang lây lan. Người dân ngoài việc rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi đông người có nguy cơ dịch bệnh thì cần tích cực vệ sinh bề mặt, thường xuyên lau rửa dụng cụ, bàn ghế bằng những thuốc sát khuẩn thông thường mà hiện nay chúng ta đang sử dụng. Vẫn áp dụng như bình thường nhưng phải chịu khó hơn, lau rửa thường xuyên hơn”, Thứ trưởng nói.

Giải đáp thắc mắc của người dân về vấn đề sốt khẩu trang, khẩu trang có phải là biện pháp hữu hiệu để phòng tránh Corona, Thứ trưởng Long nhận định, không cần đeo khẩu trang y tế mọi lúc mọi nơi vì chưa có bằng chứng khoa học cho thấy khẩu trang có thể bảo vệ người dùng hoàn toàn khỏi virus. Việc đeo khẩu trang chỉ là một phần để phòng tránh dịch bệnh, ngăn ngừa trực tiếp việc bắn dịch, nước bọt từ người có virus sang người bình thường.

“Rất may, virus này nhạy cảm với nắng, với tia cực tím, với nhiệt độ và gió. Vì thế, người dân phải mở cửa để thông thoáng khí. Nếu ở trong điều kiện tự nhiên có nhiều nắng như miền Nam hay Tây Nguyên thì không nhất thiết phải dùng khẩu trang, xuất phát từ tính khoa học của nó. Chúng ta phải phải hết sức bình tĩnh. Không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế mọi lúc mọi nơi”, Thứ trưởng cho hay.

Đồng ý với quan điểm của Thứ trưởng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cho rằng: Không phải ai cũng cần đeo khẩu trang y tế, có thể đeo khẩu trang vải thông thường với điều kiện giặt và thay hàng ngày. Nếu ngày nào mọi người cũng dùng nhiều khẩu trang y tế thì sẽ mất cân đối cung cầu, người dân nên nghe theo hướng dẫn cụ thể  của Bộ Y tế để có thể phòng tránh được bệnh dịch. 

Nói cụ thể về các trường hợp cần đeo khẩu trang y tế, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng Việt Nam cho biết, hiện nay Bộ Y tế cũng không yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang. Những người khỏe mạnh không cần thiết phải đeo khẩu trang. Chỉ những người lui tới các cơ sở y tế, những người đi chăm sóc bệnh nhân, các bệnh nhân đang điều trị hoặc những người làm việc tại các cơ sở y tế mới cần dùng khẩu trang y tế.

Xuất khẩu chịu nhiều tác động bất lợi bởi dịch bệnh virus Corona
Virus Corona đang bùng phát khắp toàn cầu đã và đang tiếp tục mang đến những thiệt hại nặng nề cho nhiều lĩnh vực trong đó có xuất nhập khẩu,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư