Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Virus Corona đang trở thành “mồi” cho tội phạm mạng
Nhã Nam - 05/02/2020 17:38
 
Kaspersky đã phát hiện các tệp mã độc được ngụy trang dưới dạng tài liệu liên quan đến virus Corona.
.

Công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky vừa cho biết đã phát hiện các tệp mã độc được ngụy trang dưới dạng tài liệu liên quan đến virus Corona - một loại virus đường hô hấp nguy hiểm đang là chủ đề quan tâm hàng đầu của cộng đồng xã hội. 

Các tệp mã độc ngụy trang dưới dạng tệp pdf, mp4, hoặc docx về virus corona. Tên của tệp thể hiện nội dung hướng dẫn cách bảo vệ mọi người khỏi virus, cập nhật về các mối nguy hại, và thậm chí là quy trình phát hiện virus - nhưng tất cả thông tin đều không đúng sự thật.

Trên thực tế, các tệp này chứa một loạt các mối đe dọa từ Trojan đến Worm, có khả năng phá hủy, chặn, sửa đổi hoặc sao chép dữ liệu, cũng như can thiệp vào hoạt động của máy tính hoặc mạng máy tính của người dùng.

Anton Ivanov, Nhà phân tích mã độc từ Kaspersky cho biết, virus Corona hiện đang là chủ đề đang rất được quan tâm, và do đó, đã trở thành “mồi” cho tội phạm mạng. Cho đến nay, Kaspersky đã phát hiện thấy 10 tệp mã độc có liên quan. 

“Xu hướng hoạt động tấn công này thường diễn ra theo những chủ đề truyền thông lớn. Chúng tôi cho rằng hoạt động này có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Khi mọi người vẫn đang cực kỳ lo lắng cho an toàn sức khỏe của bản thân, thì ngày càng nhiều phần mềm độc hại ẩn dưới dạng tài liệu giả mạo về virus corona vẫn đang lan truyền”, ông Anton Ivanov nói.

Cụ thể, Kaspersky đã phát hiện những tệp độc hại liên quan đến virus corona có tên: Worm.VBS.Dinihou.r; Worm.Python.Agent.c; UDS:DangerousObject.Multi.Generic; Trojan.WinLNK.Agent.gg; Trojan.WinLNK.Agent.ew; HEUR:Trojan.WinLNK.Agent.gen; và HEUR:Trojan.PDF.Badur.b.

Để tránh trở thành nạn nhân của mã độc ẩn dưới nội dung đang được quan tâm, Kaspersky đề xuất người dùng nên tránh truy cập các liên kết đáng ngờ, hứa hẹn mang nội dung độc quyền. Thay vào đó, nên tham khảo các nguồn tin chính thức, đáng tin cậy.

Đồng thời, chú ý phần mở rộng của tập tin tải xuống. Cẩn thận những tài liệu và tệp video có định dạng .exe hoặc .lnk.

Trước đó, trong thông cáo liên quan đến các mối đe dọa trực tuyến tại Việt Nam, Kaspersky cho biết, từ tháng 10 đến tháng 12/2019, Việt Nam có gần 13 triệu mối đe dọa trực tuyến và 70 triệu mối đe dọa ngoại tuyến. 

So với quý IV/2018, số lượng các mối đe dọa trực tuyến tại Việt Nam vào quý IV/2019 đã giảm hơn 50%. 

Theo ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, sự phát triển của không gian mạng cùng Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang mang lại những lợi ích to lớn trong phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho tội phạm mạng trở nên tinh vi hơn. 

“Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp và người dùng tiếp tục nâng cao nhận thức và cập nhật thông tin về bảo mật dữ liệu, từ đó có thể tự bảo vệ trước các mối đe dọa an ninh mạng. Thập kỷ mới sẽ mang đến nhiều công nghệ mới, cũng như xuất hiện các mối đe dọa mạng nguy hiểm hơn, do đó cách tốt nhất vẫn là tiếp tục giữ vững ‘hàng rào’ bảo mật mạng một cách thông minh”, ông Yeo Siang Tiong nói.

Mã độc Đạt Ma (Dharma) giả danh phần mềm diệt virus ESET đánh lừa người dùng
Theo Trend Micro, mã độc Dharma có hình thái tấn công mới bằng cách giả làm phần mềm diệt virus ESET để lừa người dùng, sau đó sẽ mã hoá dữ liệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư