Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp du lịch: Chuẩn bị từ bây giờ, sẵn sàng tiếp tục hoạt động ngay khi dịch kết thúc
Ngọc Tân - 28/03/2020 08:36
 
Hiện nay, khi mà thời điểm kết thúc của dịch Covid-19 vẫn chưa được xác định, doanh nghiệp ngoài việc thực hiện các biện pháp tích cực phòng chống dịch còn phải lên kế hoạch và phương án sẵn sàng tiếp tục công việc ngay khi dịch kết thúc. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc điều hành Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng.

Theo ông Quỳnh, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các khách sạn, khu nghỉ trên địa bàn Đà Nẵng. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch, nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn buộc phải tạm thời đóng cửa dừng hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng.

Công tác phòng chống dịch vẫn đang được Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng triển khai tích cực.
Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng vẫn đang triển khai tích cực các công tác phòng chống dịch Covid-19.

Riêng tại Furama, khu nghỉ dưỡng vẫn hoạt động tuy nhiên số lượng khách du lịch sụt giảm hẵn khi Chính phủ ban hành chính sách tạm ngừng cấp thị thực nhập cảnh với người nước ngoài, cũng như khuyến khích người dân không nên đi lại vào lúc này.

Cũng theo ông Quỳnh, tại Furama hiện còn một số ít du khách quốc tế đã đến Việt Nam trước đợt dịch và vẫn đang ở lại do chưa tìm được chuyến bay thích hợp để về nước; hoặc do tin tưởng vào khả năng phòng chống dịch bệnh của Việt Nam nên muốn ở lại lúc này.

“Furama vẫn đang tích cực triển khai thực hiện các hoạt động tẩy rửa, phun thuốc khử trùng phòng chống dịch Covid 19 cũng như hỗ trợ du khách tại khu nghỉ tìm kiếm các chuyến bay thích hợp để có thể về nước”, ông Quỳnh cho biết.

Là một trong số những người làm du lịch đã từng trải qua giai đoạn du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch SARS (2003), ông Nguyễn Đức Quỳnh đánh giá dịch Covid-19 hiện nay có tác động lớn và sâu rộng hơn đến ngành du lịch so với dịch SARS trước đây. Nguyên nhân là bởi thời điểm dịch SARS bùng phát, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa nhiều, các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam cũng còn tương đối hạn chế.

“Hiện nay Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng đã có kiến nghị đến chính quyền thành phố về những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên ở góc độ doanh nghiệp, các đơn vị cũng nên tự chủ động có hướng xử lý, hoạch định các chính sách, kế hoạch dự phòng trong giai đoạn này. Riêng Furama, đây là giai đoạn cũng tương đối ít khách nên chúng tôi tập trung và công tác đào tạo, bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa… khu nghỉ để chuẩn bị sẵn sàng cho những sự kiện lớn sau khi dịch kết thúc. Cũng như không để bị động trước các diễn biến tiếp theo,” ông Nguyễn Đức Quỳnh cho biết.

Theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch (HHDL) TP. Đà Nẵng cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các khách sạn hiện đã giảm công suất khai thác từ 30 đến 40% so với cùng kỳ năm trước. Tại một số khách sạn, công suất sử dụng buồng phòng chỉ còn từ 10 đến 20%. Các điểm đến du lịch lượng khách cũng giảm từ 30 đến 40%.

Để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, HHDL TP. Đà Nẵng đã kiến nghị chính quyền thành phố giảm 50% tiền thuê đất của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trong 2 năm 2020 và 2021, cho phép chậm nộp thuế VAT quý 4 năm ngoái và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019; Đề xuất thành phố miễn giảm chi phí vé tham quan ở các điểm di tích do thành phố quản lý để kích cầu điểm đến.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch HHDL TP. Đà Nẵng cho biết, HHDL cũng đã đề nghị thành phố có ý kiến với các hãng hàng không để có các chính sách linh hoạt cho các công ty lữ hành trong việc được hoàn hoặc dời phí đặt cọc vé máy bay đến các thị trường có ảnh hưởng của dịch. Ngoài ra, Hiệp hội cũng đã kiến nghị với các ngân hàng thương mại xem xét hỗ trợ giảm lãi suất, giãn nợ hoặc khoanh nợ…đối với các khoản vay của các doanh nghiệp du lịch.

Furama Resort Đà Nẵng khởi động mùa Giáng sinh
Khu nghỉ mát Furama Resort Đà Nẵng vừa chính thức khởi động mùa Giáng sinh bằng Lễ Thắp sáng cây thông Noel. Đây là hoạt động thường niên và là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư