Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Doanh nghiệp du lịch hủy hàng loạt tour vì mưa, lũ
Hoài Sương - 12/09/2024 14:03
 
Sau ảnh hưởng bởi mưa, lũ ở nhiều tỉnh thành miền Bắc, các doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực tìm phương án xử lý, hoàn tiền hoặc dời, thay đổi lịch trình, thay thế tuyến tour cho khách hàng.

Hàng loạt tour tuyến bị ảnh hưởng

Theo các doanh nghiệp lữ hành, hiện nhiều tuyến du lịch ở miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh ven biển như Quảng Ninh,Hải Phòng (vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ, các đảo như Cô Tô, Vân Đồn...) đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi siêu bão Yagi. Nhiều tour đã bị hủy hoặc thay đổi lịch trình để đảm bảo an toàn cho du khách.  

Do ảnh hưởng của mưa, lũ, nhiều tour, tuyến du lịch đến miền Bắc đã phải dời lịch hoặc huỷ bỏ.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price thông tin, doanh nghiệp có nhiều đoàn khách với tổng số khoảng 100 khách nước ngoài dự định du lịch Hạ Long trong các ngày 7 - 8/9. Tuy nhiên, vì bão số 3 Yagi đổ bộ, mọi lịch trình đã bị hủy bỏ.

“Hiện chúng tôi phải thỏa thuận lại với các đoàn khách. Nếu khách ở lại Việt Nam đến khi qua bão và vẫn có nhu cầu du lịch Hạ Long, chúng tôi có thể dời ngày khởi hành. Tuy nhiên, điều này cũng phải phụ thuộc vào dịch vụ du thuyền và cơ sở vật chất lưu trú. Còn với trường hợp du khách về sớm, không thể đến Hạ Long, chúng tôi buộc phải hoàn tiền theo hợp đồng và quy định của pháp luật, không thể ép buộc khách tham gia hành trình”, ông Tú chia sẻ.

Ngoài ra, các đoàn khách nước ngoài của Best Price đã có mặt ở Việt Nam, nhưng vì thời tiết xấu nên không thể tham quan, du lịch thuận lợi.

Theo ông Thanh Tú, trước đây, khi bão số 2 đổ bộ ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, doanh nghiệp hướng khách nước ngoài du lịch Hạ Long qua các điểm khác như city tour Hà Nội, Ninh Bình... Nhưng lần này, bão đổ bộ trên diện rộng nên du khách không có lựa chọn khác.

Trong trường hợp này, các doanh nghiệp lữ hành chắc chắn sẽ giảm doanh thu. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, đây là việc bất khả kháng, phương án tốt nhất hiện nay là nỗ lực thay đổi tour, tuyến, lịch trình… nếu không, buộc phải hoàn lại tiền cho khách hàng.  

Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc công ty Du Lịch Việt cho hay, hiện tuyến tour đi các tỉnh miền Bắc đang chiếm ưu thế gần 40% trên tổng các tour nội địa khác của Du Lịch Việt. Thời  gian này cũng được coi là đẹp nhất tại các địa phương phía Bắc với khí hậu mùa thu mát mẻ và cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp như Hà Nội, ruộng bậc thang lúa chín vàng, mua hoa Tam giác mạch, đặc biệt là vịnh Hạ Long

“Khó khăn tứ phía với doanh nghiệp lữ hành khi vé máy bay dành cho đoàn du lịch đã xuất và hiện hãng bay cũng chưa có thông tin cụ thể trong trường hợp nếu các địa điểm du lịch trong lịch trình chưa thể phục vụ. Trước mắt, du khách đã được thông báo và vẫn sẵn sàng chờ đợi để đi theo đúng lịch trình”, ông Vũ thông tin. 

Nỗ lực giảm thiểu thiệt hại

Với tình hình hiện tại, nếu hủy chuyến bay, hủy tour du lịch hay các dịch vụ đặt phòng, vui chơi, lưu trú... kinh phí hoàn toàn phải trả về. Đây là thiệt hại với doanh nghiệp, các đơn vị làm dịch vụ và còn mang đến trải nghiệm không vui với khách hàng.

“Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định trong trường hợp này, phải đặt an toàn của khách hàng lên trên hết, chứ không vì lợi nhuận mà bất chấp. Do đó, dù là điều không ai mong muốn nhưng khách hàng cũng thấu hiểu và chủ động hợp tác với doanh nghiệp để giảm thiểu thiệt hại”, ông Tú cho hay. 

Do đó, ngay khi nhận tin bão, các doanh nghiệp lữ hành đã đưa ra chính sách linh hoạt về hoàn hủy và thay đổi lịch trình cho khách hàng. Khách hàng có thể được hoàn lại tiền hoặc được dời tour sang thời gian khác khi điều kiện thời tiết cho phép.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, tuần này doanh nghiệp có khoảng 6 đoàn chuẩn bị khởi hành tham quan miền Bắc nhưng doanh nghiệp đã phối hợp cùng khách hàng và các đối tác điều chuyển sang tuyến khác hoặc dời lịch khởi hành theo tình hình thực tế khả quan của điểm đến. 

“Đặc biệt, đối với du khách quốc tế đã có lịch trình tham quan từ trước, Vietluxtour đã chủ động phối hợp cùng khách hàng và đối tác thay đổi lộ trình tour để vừa đảm bảo an toàn vừa giúp khách hàng vẫn có các trải nghiệm du lịch độc đáo tại Việt Nam. Với hành trình nhiều năm kinh doanh dịch vụ lữ hành, Vietluxtour đã có kinh nghiệm xử lý các đoàn khách bị ảnh hưởng thời tiết…”, bà Thu chia sẻ.

Với Du Lịch Việt, doanh nghiệp đang tổng hợp tất cả các thông tin từ chính quyền địa phương, nhà cung cấp… Nếu điều kiện đảm bảo an toàn và chất lượng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục cho các đoàn khởi hành. 

Trường hợp nếu du khách muốn dời hay chuyển sang các tuyến khác như Phú Quốc, miền Trung… Du Lịch Việt sẽ hỗ trợ phí đổi vé máy bay cho du khách từ 800.000 - 2 triệu đồng, tùy từng đường bay. Đây là chi phí do doanh nghiệp chi trả bởi các hãng bay chưa có thông báo cụ thể. 

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vận hành trở lại sau bão Yagi
Ngày 10/9, sau thời gian ngắn bị gián đoạn hoạt động do siêu bão Yagi, Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long đã mở cửa trở lại đón khách quốc tế đi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư