
-
Doanh nghiệp tư nhân cần “sân chơi công bằng” để bứt phá bằng khoa học - công nghệ
-
Doanh nghiệp Việt phối hợp khi Thái Lan khởi xướng điều tra tự vệ nhựa polypropylene
-
PJICO 8 năm liên tiếp được AM Best duy trì xếp hạng tín nhiệm tốt
-
Tiếp tục thực hiện PCI 34 tỉnh, thành phố, VCCI ra mắt bộ chỉ số phiên bản 2.0
-
Vinapharm và Promomed ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm -
“Bytes for Future” tiếp thêm hành trang công nghệ cho hơn 1.200 học sinh vùng biên giới
Doanh nghiệp FDI ngành dệt may bị sụt giảm mạnh về đơn hàng
Sụt giảm mạnh về đơn hàng, nên xuất khẩu hàng dệt may của doanh nghiệp có vốn FDI 6 tháng đầu năm 2023 mới đạt 9,59 tỷ USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2022.
TIN LIÊN QUAN
![]() |
Doanh nghiệp FDI ngành dệt may bị giảm 15,5% kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm 2023. |
Sức mua của các thị trường chính như Mỹ, châu Âu tiếp tục suy giảm, các yếu tố bất lợi của thị trường trên đà tiếp diễn, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành dệt may nửa đầu năm nay đã sụt giảm 15% so với cùng kỳ.
Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng dệt may tháng 6/2023 đạt 3,06 tỷ USD, tăng 4,9% so với tháng 5/2023 nhưng giảm 14,7% so với tháng 6/2022.
Trong đó, xuất khẩu hàng dệt may của doanh nghiệp có vốn FDI đạt 9,59 tỷ USD, chiếm 61% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Hàng dệt may của Việt Nam xuất sang Mỹ luôn đứng đầu về kim ngạch, đạt 6,96 tỷ USD, chiếm 44,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 25,4% so với cùng kỳ năm 2022; xuất sang EU đứng thứ 2 về kim ngạch, đạt 1,88 tỷ USD, chiếm 11,9%, giảm 10,3%; tiếp đến thị trường Nhật Bản, đạt trên 1,75 tỷ USD, chiếm 11,1%, tăng 4,9%.
Đứng thứ 4 là thị trường Hàn Quốc đạt 1,34 tỷ USD, chiếm 8,5%, giảm nhẹ 1,9% và sang Canada đạt 572,13 triệu USD, chiếm 3,6%, giẩm 13,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Hàng dệt may xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á chiếm 5,8%, đạt trên 911,16 triệu USD, giảm 10,5% so với 6 tháng năm 2022.
Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 3% trong tổng kim ngạch, đạt 484,82 triệu USD, giảm 10,3%.
Các tháng của quý III, ngành dệt may được dự báo tiếp tục thiếu hụt đơn hàng và chi phí đầu vào tăng cao, các thị trường xuất khẩu chính vẫn chưa hồi phục. Tổng cầu dệt may thế giới dự kiến đạt 700 tỷ USD, giảm 8% so với 2022, thấp hơn năm 2020 khi đại dịch Covid-19 xảy ra, cùng đó là đòi hỏi khắt khe từ các nhãn hàng như giảm giá sản xuất, đơn hàng nhỏ, giao hàng nhanh, yêu cầu cao hơn về chất lượng...
Năm ngoái, xuất khẩu dệt may đạt 36,6 tỷ USD, tăng 14,7% so với năm 2021, xơ sợi đạt 4,7 tỷ USD, giảm 16%, còn lại là nguyên phụ liệu. Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt khoảng 44 tỷ USD.
Mục tiêu có tăng trưởng với ngành dệt may trong năm nay gần như là bất khả thi.
![]() |
Xuất khẩu hàng dệt may 6 tháng năm 2023. |
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư
-
Doanh nghiệp tư nhân cần “sân chơi công bằng” để bứt phá bằng khoa học - công nghệ
-
Doanh nghiệp chuyển từ “muốn thay đổi” sang “muốn tham gia kiến tạo”
-
Doanh nghiệp Việt phối hợp khi Thái Lan khởi xướng điều tra tự vệ nhựa polypropylene
-
PJICO 8 năm liên tiếp được AM Best duy trì xếp hạng tín nhiệm tốt
-
Tiếp tục thực hiện PCI 34 tỉnh, thành phố, VCCI ra mắt bộ chỉ số phiên bản 2.0 -
Vinapharm và Promomed ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm -
“Bytes for Future” tiếp thêm hành trang công nghệ cho hơn 1.200 học sinh vùng biên giới -
Chuỗi WinMart hoàn thành mục tiêu mở rộng, các cửa hàng mới đều mang về lợi nhuận -
Hệ sinh thái Vingroup thăng hạng trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 -
IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện 110kV -
Yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược