Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Hoa Kỳ ấn tượng với kết quả thực hiện mục tiêu kép của Việt Nam
Như Trung - 01/07/2021 10:20
 
Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định hoàn toàn tin tưởng vào những chính sách, biện pháp của Chính phủ Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Ngày 30/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã chủ trì Tọa đàm trực tuyến với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Tham dự Tọa đàm có Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ; Lãnh đạo của các Bộ, ngành Việt Nam; Lãnh đạo của Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC), Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC), Hội đồng kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế (BCIU) và gần 500 doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì Tọa đàm với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. (Ảnh: Hải Minh)
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì Tọa đàm với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. (Ảnh: Hải Minh)

Trao đổi tại Tọa đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hết sức mình trong việc thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Nhờ đó, Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế dương (năm 2020 đạt 2,91%; 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5,64%, cao hơn nhiều mức 1,82% cùng kỳ năm trước). Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2021 có thể đạt 6,5%.

Về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng khẳng định hợp tác kinh tế đóng vai trò nòng cốt trong quan hệ giữa hai nước. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng nhanh, từ mức 450 triệu USD năm 1994 lên hơn 90 tỷ USD năm 2020. Trong nhiều năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Về đầu tư, Hoa Kỳ đứng thứ 11/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn gần 10 tỷ USD. Nếu kể cả đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ qua nước thứ 3 thì khoảng trên 14 tỷ USD. Nhiều tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. 

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong đó có Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC), Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) và Hội đồng kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế (BCIU) trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp thẳng thắn, xây dựng từ cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; cũng như những đề xuất về các biện pháp, hướng đi nhằm đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, đặc biệt là quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và bền vững.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) Charles Freeman (bên phải) phát biểu tại cuộc tọa đàm. (Ảnh: Hải Minh)

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, đại diện phía Hoa Kỳ cho biết rất ấn tượng với những thành tựu của Việt Nam trong kiểm soát dịch Covid-19 cũng như duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ hoàn toàn tin tưởng vào những chính sách, biện pháp của Chính phủ Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua. 

Tiếp đó, Lãnh đạo các Bộ, ngành của Việt Nam cùng đại diện phía Hoa Kỳ đã trao đổi về một số định hướng, ưu tiên phát triển kinh tế của Việt Nam; tầm nhìn về quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Hai bên cũng trao đổi về các Sáng kiến và giải pháp của doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch, đặc biệt là việc tiếp cận nguồn cung ứng và hợp tác sản xuất vaccine; một số đề xuất của doanh nghiệp Hoa Kỳ về phát triển kinh tế số; phát triển cơ sở hạ tầng; năng lượng tái tạo và phát triển bền vững; và các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đánh giá cao cam kết của Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ 4 tỷ USD cho sáng kiến Tiếp cận toàn cầu vaccine Covid-19 (COVAX) và mong muốn Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận các nguồn cung vaccine, cũng như trong sản xuất, chuyển giao công nghệ về vaccine để sớm khắc phục tác động của dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng phục hồi kinh tế.

AAFA đề nghị Hoa Kỳ chia sẻ vaccine Covid-19 trong chuỗi cung ứng dệt may
Hiệp hội May mặc và giày dép Hoa Kỳ (AAFA) đã nêu đề xuất trên trong thư gửi tới chính quyền Tổng thống Biden.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư