
-
Quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Bhutan
-
Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết đường sắt, thuỷ lợi
-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện -
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du
![]() |
(AAFA) đã gửi thư tới chính quyền Tổng thống Biden kêu gọi chia sẻ vắc xin tới các quốc gia đối tác chính trong chuỗi cung ứng dệt may và giầy dép của Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam |
Hiệp hội May mặc và giày dép Hoa Kỳ (AAFA) đã gửi thư tới chính quyền Tổng thống Biden kêu gọi chia sẻ vaccine Covid-19 tới các quốc gia đối tác chính trong chuỗi cung ứng dệt may và giầy dép của Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.
Bức thư nếu rõ, các quốc gia này đang đối mặt với một đợt gia tăng mới về các trường hợp Covid-19 có nguy cơ làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế và sẽ có tác động bất lợi đến sự phục hồi hoàn toàn của nền kinh tế Hoa Kỳ.
Những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden đã cứu sống vô số người ở Hoa Kỳ và đã đến lúc mở rộng đến các quốc gia đối tác. Điểm mấu chốt 4 triệu lao động và nhân sự trong ngành may mặc và giày dép của Hoa Kỳ đang phụ thuộc trực tiếp vào các nhà cung cấp từ các quốc gia này trong đó có Việt Nam.
Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas), vấn đề ngoại giao vaccine phòng chống dịch Covid-19 là một lưu ý quan trọng trong bối cảnh khan hiếm vaccine trên toàn cầu.
Trong tháng 5/2021 Vitas đã phối hợp cùng Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cũng đã gửi một loạt các công văn kêu gọi sự hỗ trợ hợp tác của Hiệp hội nhiều tổ chức quốc tế và nhãn hàng tại Hoa Kỳ, trong đó có Hiệp hội May mặc và giày dép Hoa Kỳ (AAFA).
Đồng thời, Vitas và Lefaso đánh giá cao sự hỗ trợ của Liên minh các Hiệp hội tại Hoa Kỳ đã có kiến nghị tới Tổng thống Biden nhằm thúc đẩy việc tiêm phòng vaccine đẩy lùi Covid-19.
Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đang bùng phát tại nhiều quốc gia Nam Á và Đông Nam Á, mà lớn nhất là tại Ấn Độ, vốn là một "cứ điểm" sản xuất lớn của chuỗi dệt may toàn cầu với tổng kim ngạch xuất khẩu chỉ của 6 nước đang có dịch quy mô lớn là Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Indonesia, Myanmar, Cambodia đạt gần 150 tỷ USD, chiếm trên 22% tổng giao dịch xuất nhập khẩu dệt may toàn cầu.
Với Việt Nam, quốc gia đóng góp năm cao điểm trước khi xảy ra dịch bệnh lên tới gần 40 tỷ USD/năm, giày dép trên 20 tỷ USD/năm cũng đang mong mỏi sớm có vaccine phòng chống dịch Covid-19 để tiêm cho người lao động.
Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả 2 ngành công nghiệp này, với kim ngạch xuất khẩu vượt 20 tỷ USD. Năm 2020, xuất khẩu sang Mỹ dù giảm 5,8% so với 2019 do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng vẫn đạt 13,99 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 46,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.
Còn da giày cũng xuất sang Mỹ với kim ngạch 6,3 tỷ USD, giảm 5,2% so với năm 2019 (chiếm tỷ trọng 37,5% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép). Mặt hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù đạt 1,27 tỷ USD, giảm 19,6% so với năm 2019. Tính chung kim ngạch
xuất khẩu ngành da giày sang thị trường Hoa Kỳ năm 2020 đạt 7,57 tỷ USD, giảm 8% so với năm 2019 và chiếm tỷ trọng 38% toàn ngành.

-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân phải là một “đại sứ văn hóa”
-
Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết đường sắt, thuỷ lợi
-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội, hoàn thành 100.000 căn trong năm 2025 -
Đề nghị xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động đối với nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình -
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện -
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du -
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới -
Sửa đổi 3 luật về giáo dục: Buông cái cần buông, nắm thật chắc cái cần nắm -
Hà Nội: Xã Vật Lại hướng tới trở thành vùng đất đáng sống, năng động và sáng tạo
-
An Lập Phát ra mắt cổng thông tin khách hàng ALP
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”