Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Doanh nghiệp Hồng Kông chuyển hướng đầu tư tại Việt Nam
Lê Quân - 09/08/2024 10:49
 
TS. Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông chia sẻ, thay vì đầu tư vào các ngành truyền thống như trước, doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) đang tập trung đầu tư nhiều hơn vào các dự án kinh tế xanh, thông minh tại Việt Nam.
TS. Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2024, đầu tư của Hồng Kông tại Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD với 191 dự án cấp mới, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước…

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2023, đầu tư của Hồng Kông tại Việt Nam tăng hơn 110% so với năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2024. Tính chung đến nay, Hồng Kông là đối tác thương mại lớn thứ 7, đối tác đầu tư lớn thứ 5 của Việt Nam. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông và đứng thứ 2 trong các nước ASEAN.

Nhiều doanh nghiệp của Hồng Kông đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm như Tập đoàn Sunwah đã có mặt ở Việt Nam 55 năm. Với thế mạnh của mình, các doanh nghiệp Hồng Kông đầu tư vào các nhà máy sản xuất, các dự án bất động sản (xây khách sạn và các khu nghỉ dưỡng), tài chính (mua vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán).

Trong chuyến làm việc tại Việt Nam mới đây của phái đoàn gồm 30 lãnh đạo doanh nghiệp và tập đoàn hàng đầu từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, các doanh nghiệp Hồng Kông quan tâm đầu tư lĩnh vực nào, thưa ông?

Nếu trước đây doanh nghiệp Hồng Kông đầu tư vào các lĩnh vực truyền thống như sản xuất, bất động sản, tài chính, thì gần đây đã có sự thay đổi khi họ tập trung đầu tư nhiều hơn vào các dự án kinh tế xanh, thông minh.

Khi Việt Nam chú trọng vào việc phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng đến phát thải ròng bằng “0”, chúng tôi cũng hướng đến đầu tư vào các khu công nghiệp thông minh. Chúng tôi đang mời rất nhiều công ty sản xuất xe điện, sản xuất các thiết bị, máy móc tiết kiệm năng lượng, pin dự trữ năng lượng tái tạo… đầu tư vào Việt Nam.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Hồng Kông đang xem xét hỗ trợ các công ty khởi nghiệp, sau đó đưa họ đến các cuộc thi ở Hồng Kông và giới thiệu cho các quỹ đầu tư, các tập đoàn Hồng Kông.

Gần đây, nhiều công ty ở châu Á và Trung Quốc đại lục đầu tư kinh doanh tại các khu công nghiệp ở Việt Nam, nhưng không có đủ lao động có tay nghề. Vì vậy, doanh nghiệp Hồng Kông đang phối hợp với các tổ chức dạy nghề quốc tế đến TP.HCM và Hà Nội đào tạo lao động có tay nghề cao, để cung cấp cho các nhà đầu tư này.

Sau nhiều năm đầu tư, các doanh nghiệp Hồng Kông đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư tại Việt Nam?

Họ đánh giá rằng, thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng và yếu tố thuận lợi, như dân số đông, tốc độ tăng trưởng GDP mạnh mẽ và ấn tượng. Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng phát triển của Việt Nam và doanh nghiệp Hồng Kông rất mong có thể tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư kinh doanh tại đây.

Theo ông, để thu hút thêm các doanh nghiệp Hồng Kông đến đầu tư nhiều hơn nữa, Việt Nam cần cải thiện những vấn đề gì?

Việt Nam đang khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn. Với một mảng kinh doanh mới như vậy, thì rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ, đặc biệt là các vấn đề pháp lý cần sự ổn định. Ví dụ, điện mặt trời, điện gió đều là những mô hình kinh doanh rất mới, thì cần phải quản lý thế nào cho hiệu quả, nếu quản lý quá chặt chẽ, thì sẽ làm chậm sự phát triển.

Đối với việc phát triển các khu công nghiệp xanh, Việt Nam nên có cơ chế ưu đãi đặc biệt dành cho các công ty đầu tư vào lĩnh vực này. Muốn thu hút thêm nhiều công ty đầu tư khu công nghiệp xanh, Việt Nam cần tham khảo những chính sách đặc biệt từ mô hình mà các thành phố trên thế giới đã làm thành công.

Doanh nghiệp Hồng Kông tìm hiểu xây dựng Nhà máy kính năng lượng mặt trời tại Quảng Trị
Ngày 27/12, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với nhà đầu tư đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) tìm hiểu chủ trương đầu tư và cơ hội hợp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư