Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Hồng Kông sẽ đầu tư mạnh vào hạ tầng, công nghệ tại Việt Nam
Hồng Sơn - 28/03/2018 09:00
 
Theo bà Margaret Fong, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hồng Kông, các hiệp định thương mại tự do sẽ giúp dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp Hồng Kông vào Việt Nam tăng mạnh không chỉ ở các dự án sản xuất mà sẽ tập trung vào hạ tầng, công nghệ cao, dịch vụ tài chính.

Bà đánh giá thế nào về cơ hội hợp tác, đầu tư của doanh nghiệp Hồng Kông tại Việt Nam hiện nay?

Hiệp định thương mại giữa Hồng Kông và ASEAN đã được ký kết và sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới. Đây là cơ hội rất quan trọng đối với doanh nghiệp Hồng Kông, bởi Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 6 tại ASEAN và ASEAN hiện là đối tác lớn thứ hai của Hồng Kông trong giao thương hàng hóa (năm 2016) và thứ tư trong giao thương dịch vụ (năm 2015).

.
Bà Margaret Fong, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hồng Kông

Có 2 lý do để doanh nghiệp Hồng Kông quan tâm đến việc hợp tác, đầu tư tại Việt Nam trong thời điểm hiện nay. Trước hết, Hồng Kông rất hào hứng về những cơ hội mới sẽ xuất hiện, đặc biệt là cơ hội từ việc ký kết hiệp định thương mại tự do. Ngoài ra, chúng tôi đến Việt Nam vào thời điểm này không chỉ thể hiện sự háo hức đầu tư, mà còn để giúp doanh nghiệp Việt Nam đi ra thương trường quốc tế và xây dựng tương lai thịnh vượng.

Đại diện 60 doanh nghiệp của Hồng Kông đang có mặt tại Việt Nam để tìm hiểu các cơ hội hợp tác, đầu tư. Họ quan tâm đến những lĩnh vực gì?

Việt Nam luôn được đánh giá là điểm đến cho các ngành công nghiệp sản xuất, nên lần này, các doanh nghiệp Hồng Kông có kế hoạch đi thực tế tại một số khu công nghiệp tại TP.HCM và Bình Dương. Doanh nghiệp hai bên sẽ cùng đánh giá khả năng hợp tác sản xuất và mở rộng đầu tư thông qua công tác nghiên cứu, thăm dò và định hình thị trường…

Đáng lưu ý, ở các dự án hạ tầng và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, các doanh nghiệp Hồng Kông sẽ tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư và cách thức mà các doanh nghiệp đôi bên có thể tận dụng tốt nhất những lợi thế.

Tài chính và công nghệ là lĩnh vực mà Việt Nam khuyến khích phát triển. Trong khi đó, doanh nghiệp Hồng Kông đang đi sâu hơn vào dịch vụ và công nghệ, như công nghệ cho tài chính, công nghệ sinh học và cả những dịch vụ chuyên ngành như luật, kế toán, tư vấn.

Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam có những cơ hội gì khi đầu tư vào Hồng Kông, thưa bà?

Hồng Kông cởi mở với tất cả mọi ngành, không có giới hạn nào trong việc hạn chế tài sản hay số phần trăm sở hữu của các cổ đông không phải là người Hồng Kông hoặc bất cứ khía cạnh nào khác. Không có chuyện phân biệt đối xử giữa công ty Hồng Kông và công ty nước ngoài.

Ở Hồng Kông, doanh nghiệp chỉ phải đóng thuế khi có lợi nhuận. Hiện tại, mức thuế là 16,5 %, nhưng sẽ giảm xuống còn 8,25 % cho khoản lợi nhuận 250.000 USD đầu tiên công ty làm ra. Đối với những công ty mới vào Hồng Kông, đây sẽ là một ưu thế lớn.

Doanh nghiệp Việt Nam hiện rất mạnh ở lĩnh vực ẩm thực, kinh doanh đồ ăn thức uống và ngành này ở Hồng Kông đang rất sôi động. Doanh nghiệp Việt Nam có thể đến với tư cách nhà phân phối sản phẩm hoặc mở các cơ sở ẩm thực. Một lĩnh vực khác tôi có thể đề xuất là các ngành liên quan đến kho bãi và vận tải vì Hồng Kông là một trung tâm kho bãi và vận tải quốc tế...

70 doanh nghiệp Hồng Kông đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư, thương mại
Đoàn 70 doanh nghiệp Hồng Kông thuộc các lĩnh vực: tài chính, giáo dục, kiến trúc, luật, may mặc, linh kiện điện tử, da giày... sẽ sang Việt Nam và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư