-
Tour ngắn ngày lên ngôi trong dịp Tết Dương lịch -
Đoàn 1.000 khách Ấn Độ đến TP.HCM: Thị trường khách MICE tiếp tục tăng trưởng -
Doanh nghiệp lữ hành ứng dụng số để tiếp cận khách hàng -
Đồng Tháp chú trọng phát triển du lịch xanh -
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP.HCM - ĐBSCL năm 2024 -
TP.HCM và ĐBSCL hợp tác phát huy thế mạnh sông nước, xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn
Tác động trực tiếp đến giá tour trong nước
Mới đây, tại Hội nghị Hàng không quốc tế 2024, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho hay, chưa có nhiều thay đổi về giá vé máy bay trong năm 2024, dù trần giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa (hạng phổ thông cơ bản) đã được Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh tăng trung bình 5%/đường bay, áp dụng từ ngày 1/3/2024.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp du lịch, vé máy bay thường chiếm khoảng 50% giá tour, vì vậy, việc tăng trần giá vé máy bay buộc các công ty lữ hành phải điều chỉnh tăng giá tour nội địa. Điều này có thể làm giảm sức hút của thị trường du lịch Việt.
Từ thực tế hoạt động, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing Công ty TST Tourist chia sẻ, việc điều chỉnh giá trần vé máy bay từ 1/3/2024 có thể tác động ngay tức thì đối với các đường tour du lịch trong nước.
Nhìn lại năm 2023, giá vé máy bay đã khiến giá tour du lịch tăng và ảnh hưởng đến sự lựa chọn các điểm đến nội địa của du khách. Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông Công ty Du lịch Việt cho hay, mùa hè năm 2023, nhu cầu du lịch nội địa giảm đáng kể, phần lớn do tác động từ việc giá vé máy bay tăng, trong đó, những địa phương chịu tác động mạnh có thể kể đến như Phú Quốc, Hạ Long…
“Khi giá vé máy bay tăng, du khách sẽ ưu tiên chọn tour quốc tế hơn tour nội địa. Ví dụ điển hình là các nền tảng xã hội trong những năm gần đây đã đặt Phú Quốc và Thái Lan lên bàn cân so sánh về giá và chất lượng, dẫn đến một lượng không nhỏ du khách ưu tiên chọn các chương trình tour đến Thái Lan vì chi phí rẻ hơn. Đồng thời, việc tăng giá vé máy bay sẽ làm giảm sức cạnh tranh khu vực trong việc thu hút khách quốc tế, ngay cả các điểm đến địa phương ở trong nước cũng sẽ giảm nguồn thu từ du khách”, ông Vũ phân tích.
Nỗ lực tìm giải pháp
Ông Nguyễn Minh Mẫn dự báo, năm 2024, đối với du lịch trong nước, hình thức du lịch với cự ly gần và du lịch tự túc sẽ tăng cao. Nếu lấy thị trường khách TP.HCM làm trọng tâm, thì Vũng Tàu, Hồ Tràm, Phan Thiết, Phan Rang thậm chí Nha Trang sẽ là những lựa chọn ưu tiên của du khách, trong đó vận chuyển bằng ô tô sẽ tăng do ưu thế rút ngắn thời gian của đường cao tốc.
Về phía Công ty Du lịch Việt, ông Phạm Anh Vũ chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn có liên kết thực tế giữa ngành hàng không, doanh nghiệp lữ hành và địa phương để có những chính sách phù hợp, cân bằng lợi ích của các bên nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng, có giá hợp lý cho du khách thụ hưởng, kích thích tăng nhu cầu và góp phần cạnh tranh với các điểm đến lân cận”.
Công ty Du lịch Việt đang thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt để du khách có được những chuyến du lịch giá hợp lý và chất lượng, như áp dụng ưu đãi mua tour sớm giảm giá nhiều hơn, triển khai bán song song cả tour tại điểm đến và tour trọn gói.
Đồng thời, Công ty tăng đầu tư và áp dụng công nghệ để tối ưu, chuyên môn hóa và tăng tiện ích cho du khách… Mới đây, Du lịch Việt đã triển khai một cổng đặt vé với hơn 150 hãng hàng không trong và ngoài nước với mức giá của chính hãng áp dụng. Qua đó, du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn hãng bay, giờ bay, mức giá phù hợp…
Liên quan đến vé máy bay, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Công nghệ du lịch BestPrice cho biết, nhằm hạn chế tình trạng khách nước ngoài cũng sẽ dè dặt hơn khi đến Việt Nam vì giá vé máy bay, Công ty có kế hoạch đặt vé máy bay dài hạn cho cả năm để giữ được giá ổn định. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải chạy chương trình sớm, khuyến khích khách đặt tour sớm, tránh đặt gần ngày, bởi giá vé sẽ tăng cao…
Có thế thấy, trước những tác động từ giá vé máy bay, doanh nghiệp lữ hành sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nhằm kích cầu nhu cầu du lịch đối với du khách trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp lữ hành ứng dụng số để tiếp cận khách hàng -
25,33 triệu lượt du khách đến Hà Nội trong 11 tháng -
Nobu Danang - Tuyệt tác ẩm thực tại gia -
Đồng Tháp chú trọng phát triển du lịch xanh -
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP.HCM - ĐBSCL năm 2024 -
TP.HCM và ĐBSCL hợp tác phát huy thế mạnh sông nước, xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn -
Kiến trúc sư Renzo Piano muốn đưa Nhà hát Opera Hà Nội vào danh sách các nhà hát nổi tiếng nhất toàn cầu
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/12 -
2 TP.HCM gỡ vướng thêm 5 dự án bất động sản, dự kiến thu trên 18.000 tỷ đồng -
3 Hé lộ nhà thầu thi công siêu cầu dây văng Đại Ngãi 1 trị giá 3.900 tỷ đồng -
4 Tinh gọn bộ máy và cơ hội lớn cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc -
5 Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Bài 1: Thời khắc lịch sử và khát vọng mang tên “5 giờ 30 phút”
- Lợi nhuận hấp dẫn, giới đầu tư "săn" căn hộ cho thuê
- Vietnam Airlines mời chào giá Gói dịch vụ Sửa chữa và đại tu động cơ phụ APU 131-9A
- Agribank thông báo thời gian giao dịch ngoài giờ hành chính cập nhật thông tin sinh trắc học và giấy tờ tùy thân
- Chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao cùng mỹ phẩm Cocoon và UNESCO-CEP
- Bà Rịa - Vũng Tàu tinh gọn để phát triển
- Giọng hát hay Hà Nội, sức hút của một biểu tượng âm nhạc Thủ đô