
-
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025
-
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa
-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều
-
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới -
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan
![]() |
Hiện, công suất hoạt động tại các cảng lớn như Mundra, Nhava Seva, của Ấn Độ đã giảm xuống một nửa do thiếu nhân công |
Bộ Công Thương vừa khuyến cáo các doanh nghiệp kinh doanh với thị trường Ấn Độ trong bối cảnh dịch Covid-19 tại quốc gia này vẫn diễn biến rất phức tạp.
Việc nhiều bang và vùng lãnh thổ liên bang ở Ấn Độ phải tiến hành các biện pháp phong tỏa/giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa tại các cảng biển và hoạt động của các ngân hàng, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Ấn Độ.
Công suất hoạt động tại các cảng lớn như Mundra, Nhava Seva, Chennai, Kolkata đã giảm xuống một nửa do thiếu nhân công. Tình trạng này khiến cho các hãng tàu không muốn chở hàng đi Ấn Độ với lo ngại không có hàng quay đầu hoặc phải lưu Container tại cảng, chịu phí lưu kho, lưu bãi.
Nhiều ngân hàng chỉ làm việc từ 2 – 3 ngày trong tuần với 30 hoặc 50% nhân viên. Thời gian làm việc giới hạn từ 11h00 – 14h00. Những ngân hàng có nhân viên bị nhiễm Covid-19 bị buộc phải đóng cửa từ 1 – 2 tuần. Do đó, việc thực hiện các giao dịch trực tiếp tại ngân hàng hay dịch vụ ngân hàng trực tuyến rất hạn chế.
Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp, với các đối tác truyền thống, thường xuyên liên lạc thăm hỏi, động viên để duy trì quan hệ đối tác và nắm thông tin về tình hình dịch cũng như các biện pháp phòng dịch của Chính quyền Ấn Độ.
Trước khi ký kết hợp đồng thương mại, cần tìm hiểu các quy định, biện pháp chính sách mà địa phương áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh; lựa chọn giao dịch với các doanh nghiệp lớn, uy tín.
Trong đàm phán, ký kết hợp đồng thương mại, lường trước những khó khăn có thể xảy ra trong bối cảnh dịch đang ảnh hưởng mạnh đến hoạt động thông quan và hoạt động ngân hàng tại Ấn Độ; thỏa thuận chặt chẽ các điều khoản về giao hàng, thanh toán, giải quyết tranh chấp khi phát sinh, các trường hợp bất khả kháng. Mua bảo hiểm với tất cả các lô hàng.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng, cần thường xuyên liên lạc để trao đổi và được cập nhật về tình hình Covid-19 và các biện pháp của chính quyền địa phương; kiểm tra tình trạng giao nhận hàng hóa, tiến trình thông quan hàng hóa tại cảng và hoạt động của các ngân hàng.
Trong trường hợp doanh nghiệp cần hỗ trợ, đề nghị liên hệ với Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) qua SĐT: 024.2220.5479 hoặc qua Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ qua E-mail: [email protected].
Theo số liệu của Bộ Công Thương, 4 tháng đầu năm 2021, thương mại 2 chiều Việt Nam-Ấn Độ đạt 4,36 tỷ USD, tăng mạnh so với 2,82 tỷ USD cùng kỳ 2020 (tăng thêm tương ứng 1,54 tỷ USD).
Trong đó, ở chiều xuất khẩu vẫn có được mức tăng trưởng ấn tượng 40%, với 2,2 tỷ USD, và kim ngạch xuất khẩu trong tháng 4 giảm 130 triệu USD so với tháng 3.
Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ 2,160 tỷ USD, tăng 72,8% so với cùng kỳ, riêng trong tháng 3 và 4, kim ngạch nhập khẩu mỗi tháng duy trì ở mức 676 và 576 triệu USD. So với tháng 3, nhập khẩu tháng 4 giảm khoảng 100 triệu USD.
-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều -
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới -
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan -
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Mỹ -
Chỉ mất 1 ngày để thực hiện nhiều thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp -
Bộ Công thương tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra gạch ốp lát nhập từ Ấn Độ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 3/7/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower