Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp, ngân hàng ngoại muốn NHNN bỏ room tín dụng, trần lãi suất huy động USD
T.L - 19/03/2023 20:41
 
Trong khi đại diện AmCham đề nghị Ngân hàng Nhà nước bỏ cơ chế room tín dụng thì KoCham và BritCham kiến nghị bỏ quy định lãi suất tiền gửi USD 0%/năm hiện nay.
f
Nhiều tập đoàn đa quốc gia muốn Ngân hàng Nhà nước bỏ trần lãi suất huy động USD đang ở mức 0%.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) tổ chức ngày 19/3, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nên kiểm soát tốc độ tăng tín dụng của từng ngân hàng dựa trên các công cụ khác thay vì biện pháp hành chính.  

“Chúng tôi đề xuất Ngân hàng Nhà nước nên bỏ dân kiểm soát hành chính trong việc thiết lập hạn mức tăng trưởng cho toàn hệ thống ngân hàng và thay vào đó là sử dụng công cụ khác như kiểm tra sức chịu đựng để kiểm soát tăng trưởng tín dụng. Tổ chức tài chính nên được giám sát dựa trên các tỷ lệ dảm bảo an toàn, công cụ này sẽ cho phép Ngân hàng Nhà nước chủ động hơn trong việc quản lý lĩnh vực này, đồng thời có đủ tính linh hoạt cho các ngân hàng có mức tài sản thấp và danh mục đầu tư chất lượng cao”, AmCham kiến nghị.

Trong khi đó, phía KoCham và BritCham kiến nghị bỏ quy định lãi suất tiền gửi USD 0% đã được Ngân hàng Nhà nước duy trì nhiều năm qua. 

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (KoCham) cho biết, do quy định lãi suất huy động USD của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (lãi suất 0%) có hiệu lực từ tháng 12/2015, các công ty hoạt động tại Việt Nam liên tục chịu chi phí cơ hội liên quan đến tiền gửi USD. Trong khi đó, các công ty sản xuất của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam thường nhập khẩu nguyên liệu thô từ bên ngoài Việt Nam và sau đó xuất khẩu thành phẩm ra nước ngoài. Vì vậy việc giữ một mức ký quỹ nhất định bằng đô la Mỹ là điều cần thiết.

Theo KoCham, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất (0,25 - 4,50%) vào năm 2022 và các đợt tăng tiếp theo vào năm 2023, lãi suất cao dự kiến sẽ tiếp tục trong một khoảng thời gian đáng kể, chi phí cơ hội của tiền gửi USD đối với các công ty Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đang tăng nhanh, trở thành gánh nặng cho hoạt động kinh doanh.

“Chúng tôi đề nghị bãi bỏ quy định về lãi tiền gửi USD (lãi suất tối đa 0%) đối với các doanh nghiệp đang gửi USD hoặc đầu tư trực tiếp (FDI) của tiền gửi USD ở một quy mô nhất định hoặc trên một quy mô nhất định nhưng vẫn tuân thủ nền tảng và mục đích của các quy định liên quan”, ông Hong Sun kiến nghị.

Đây cũng là quan ngại của Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BritCham). Đại diện BritCham cho rằng, việc không áp dụng tính lãi đối với tài khoản ngoại tệ có thể khiến doanh nghiệp xuất khẩu có xu hướng chuyển tiền ra nước ngoài khi nhận được những khoản ngoại tệ lớn thay vì để trong một tài khoản không có lãi hoặc chuyển đổi khoản tiền đó sang Việt Nam đồng. Do đó, Britcham đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét lại các quy định này để đảm bảo môi trường cạnh tranh.

Ngoài ra, tại VBF 2023, bà Michele Wee, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Bank Việt Nam, Trưởng nhóm Banking Group (BWG) cũng đưa ra các đề xuất quan trọng liên quan đến tăng trưởng xanh, tài chính xanh, chuyển đổi số ngân hàng (trong đó có cho vay điện tử), kế hoạch phục hồi kinh tế và kiểm soát lạm phát…

"Cuối cùng, chúng tôi mong muốn Ngân hàng Nhà nước phân bổ tín dụng hợp lý để đảm bảo nhu cầu của các ngân hàng, cũng như đáp ứng việc tiêu dùng của người dân", bà Michele We tóm lại.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã nhận được 34 kiến nghị của hiệp hội, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp. Trong đó có 12 kiến nghị đã được xử lý xong, 9 kiến nghị liên quan đến bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước đang xử lý và 13 kiến nghị đã làm việc trực tiếp với Nhóm công tác Ngân hàng và đang tích cực xử lý.

Riêng với chuyển đổi số, Phó thống đốc cho hay Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư về bảo lãnh điện tử và sắp tới đây, Thống đốc chỉ đạo việc cho vay trên môi trường điện tử mà các ngân hàng khá quan tâm.

“Chúng tôi đang phối hợp với các bộ, ngành xử lý vấn đề giao dịch điện tử, chữ ký điện tử cho hoạt động ngân hàng, hy vọng sẽ thu được kết quả tích cực đáp ứng được các yêu cầu của hệ thống ngân hàng", Phó thống đốc thông tin thêm.

Liên quan đến tín dụng xanh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Chỉ thị nêu rõ tập trung xây dựng cơ sở pháp lý để phát triển tín dụng xanh, xây dựng kế hoạch hành động của ngành ngân hàng để triển khai Chiến lược quốc gia về tín dụng xanh. Trong đó, ưu tiên tập trung vào việc phối hợp với các tổ chức quốc tế để huy động các nguồn vốn quốc tế phục vụ phát triển tín dụng xanh.

Về vấn đề điều hành chính sách tiền tệ, Phó thống đốc cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định hạ lãi suất điều hành xuống 1% và hạ lãi suất cho vay qua đêm 1%.

"Đây là một tín hiệu khá tốt với thị trường. Thông qua việc hạ lãi suất này, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất huy động và chúng ta thấy có cơ sở để hạ lãi suất cho vay, tạo động lực tốt cho phát triển sản xuất kinh doanh", Phó thống đốc khẳng định.

Với các vấn đề khác mà các ngân hàng và Nhóm công tác Ngân hàng quan tâm, ông Dũng cho hay, chúng tôi cam kết trong thời gian tới tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xử lý các vấn đề liên quan trực tiếp đến ngành ngân hàng và phối hợp với các bộ, ngành xử lý.

Thủ tướng: Tránh tình trạng "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau"
Việt Nam xác định kinh tế xanh, chuyển đổi xanh là động lực tăng trưởng quan trọng trong dài hạn, dựa vào khoa học và công nghệ để phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư