Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp quản trị tốt có kết quả kinh doanh và giá trị thị trường cao
Chí Tín - 24/11/2017 20:43
 
Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố kết quả chấm điểm quản trị công ty 2017. Theo đó, điểm quản trị công ty có mối quan hệ tích cực với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp (được đo bằng ROE và ROA) và giá trị thị trường của doanh nghiệp (được đo bằng chỉ số TobinQ, TobinQ1 và giá cổ phiếu).
Quản trị công ty tốt sẽ đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh doanh cho doanh nghiệp
Quản trị công ty tốt sẽ đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh doanh cho doanh nghiệp

Từ năm 2012, HNX triển khai chương trình đánh giá Công bố thông tin và minh bạch hàng năm. Năm 2017, chương trình đã được nâng lên một bước, tập trung vào đánh giá chất lượng quản trị công ty chứ không chỉ đánh giá công bố thông tin và minh bạch.

Chương trình đánh giá quản trị công ty nhằm đánh giá công tác áp dụng và triển khai các hoạt động quản trị công ty của các doanh nghiệp niêm yết trên HNX.

351 doanh nghiệp được đánh giá trong chương trình năm nay có điểm quản trị công ty trung bình đạt 46,52%, trong đó chỉ có 141/351 doanh nghiệp niêm yết có điểm quản trị công cao hơn mức trung bình.

Các doanh nghiệp niêm yết thuộc nhóm HNX30 có điểm quản trị công ty trung bình cao hơn 7,17% so với doanh nghiệp niêm yết trên so với doanh nghiệp niêm yết trên HNX nói chung.

Kết quả đánh giá cho thấy, các doanh nghiệp niêm yết tập trung nhiều hơn vào thực hiện các tiêu chí tuân thủ với tỷ lệ điểm dành cho các tiêu chí này là 54,96%. Trong khi đó, việc thực thi các tiêu chí mang tính thông lệ vẫn còn thấp và dưới mức trung bình.

Điểm quản trị công ty không có sự khác biệt đáng kể giữa các ngành, trong đó chỉ có 2 ngành có điểm quản trị công ty trung bình cao hơn 50% là ngành tài chính và y tế. Đối với các doanh nghiệp niêm yết có vốn Nhà nước, tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước càng cao thì chất lượng quản trị công ty càng cao.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp niêm yết có vốn sở hữu nước ngoài cũng có chất lượng quản trị tốt hơn so với các doanh nghiệp niêm yết không có vốn nước ngoài, và tỷ lệ sở hữu nước ngoài càng cao thì điểm chất lượng quản trị công ty càng cao.

Các doanh nghiệp niêm yết có chức danh chủ tịch hội đồng quản trị và tổng giám đốc tách biệt có điểm quản trị trung bình tốt hơn (đạt 47,35%) so với các doanh nghiệp niêm yết có chủ tịch kiêm nhiệm tổng giám đốc (đạt 44,59%).

Đối với các doanh nghiệp niêm yết có từ 2 tiểu ban hội đồng quản trị theo quy định tại Thông tư 155/2015/TT-BTC thì điểm trung bình là 55,12%, trong khi đó các doanh nghiệp niêm yết chỉ có 1 tiểu ban hội đồng quản trị có điểm trung bình là 46,87% và đối với các doanh nghiệp niêm yết không thành lập tiểu ban, điểm trung bình quản trị công ty chỉ là 46,05%.

Ngoài ra, các doanh nghiệp niêm yết có Quy chế nội bộ về quản trị công ty có điểm trung bình là 53,21%, cao hơn so với các doanh nghiệp niêm yết không có (44,50%).

Điểm quản trị công ty có mối quan hệ tích cực với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp (được đo bằng ROE và ROA) và giá trị thị trường của doanh nghiệp (được đo bằng chỉ số TobinQ, TobinQ1 và giá cổ phiếu).

Kết quả cho thấy với mỗi 1% tăng của điểm quản trị công ty đồng nghĩa với việc ROA tăng 0,42% và ROE tăng 0,98%. Đây cũng là một thực tế để các doanh nghiệp có thể tự xem xét và thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm hơn nữa tới việc thực thi tốt hơn các quy định, thông lệ về quản trị công ty.

Dựa trên kết quả phân tích chất lượng quản trị công ty của các doanh nghiệp niêm yết trên HNX, các chuyên gia đã đưa ra các khuyến nghị đối với cấp quản lý và doanh nghiệp.

HNX và CPA Australia phát hành sách về quản trị công ty
Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa phối hợp với Hội Kế toán viên công chứng Australia (CPA Australia) phát hành bộ sách 2 tập “Quản trị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư