-
Coteccons tham gia làm dự án cảng hàng không quốc tế hơn 196.000 tỷ đồng -
Thương vụ thoái toàn bộ 23,21% vốn của Petrovietnam tại Petrosetco nhiều khả năng sẽ thành công -
Cổ đông hiện hữu không thực hiện hết quyền mua, còn hơn 21,8 triệu cổ phiếu DIC Corp -
Thuỷ điện Gia Lai nộp hồ sơ niêm yết 47,66 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Chứng khoán VIX muốn chào bán 918,86 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu -
Doanh thu Thực phẩm Sao Ta giảm 12% trong tháng 11/2025, về 16,16 triệu USD
| 5.10 là gói thầu lớn nhất trong giai đoạn I của dự án sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: Bộ Giao thông -Vận tải |
Với vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, gói thầu số 5.10 của dự án Sân bay Long Thành đồng đang trở thành một mục tiêu hấp dẫn để các doanh nghiệp xây dựng theo đuổi. Động lực này càng được thúc đẩy hơn nữa trong bối cảnh nhiều đơn vị đã phải điêu đứng vì thị trường bất động sản “đóng băng”.
Hiện có 3 liên danh đang tham gia gói thầu số 5.10, bao gồm Hoa Lư, CHEC-BCEG-Việt Nam và Vietur. Cả 3 đơn vị này đều có kinh nghiệm về cơ sở hạ tầng và từng xây dựng các sân bay quốc tế lớn.
Theo đánh giá từ Công ty Chứng khoán VietCap, gói thầu 5.10 của sân bay Long Thành có khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng (backlog) khá hấp dẫn. Khoản lãi thu về tương đương với 126% tổng giá trị hợp đồng ký mới hàng năm của hai công ty là Coteccons và Xây dựng Hòa Bình trong giai đoạn năm 2019 - 2022.
Cụ thể, đơn vị này ước tính 525 tỷ đồng là tổng lợi nhuận tối đa mà một nhà thầu tham gia gói 5.10 sẽ có được. Con số này là tương đối lớn so với mức lãi ròng trung bình hàng năm giai đoạn 2019 - 2022 của Coteccons (264 tỷ đồng), Xây dựng Hòa Bình (lỗ ròng 133 tỷ đồng) và Xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam (866 tỷ đồng).
Thời gian xây dựng ước tính cho sân bay Long Thành giai đoạn I là 39 tháng. Do vậy, tổng lợi nhuận ước tính trên sẽ được ghi nhận trong khoảng thời gian dao động 3 - 3,5 năm.
Bên cạnh đó, Vietcap ước tính dự án sân bay Long Thành giai đoạn I sẽ cần khoảng 18 triệu tấn đá xây dựng. Không chỉ vậy, mỗi mét vuông đường cao tốc/đường vành đai cần khoảng 1 m3 đá. Đây chính là một cơ hội lớn đối với các mỏ đá xây dựng tại tỉnh Đồng Nai.
Ngoài ra, chi phí vận chuyển là một cấu thành chi phí lớn đối với đá xây dựng. Yếu tố này sẽ mang lại lợi thế cho các mỏ đá gần đó. Những doanh nghiệp được hưởng lợi từ điều này là Công ty Hóa An và Công ty Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được kỳ vọng sẽ mang lại một luồng sinh khí mới cho tỉnh Đồng Nai. Tương xứng với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, chỉ riêng trong giai đoạn I, sân bay dự kiến có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hành hoá mỗi năm.
-
Dicera Holdings và chiến lược “lấn sân” sang bất động sản -
Coteccons tham gia làm dự án cảng hàng không quốc tế hơn 196.000 tỷ đồng -
Thương vụ thoái toàn bộ 23,21% vốn của Petrovietnam tại Petrosetco nhiều khả năng sẽ thành công -
Cổ đông hiện hữu không thực hiện hết quyền mua, còn hơn 21,8 triệu cổ phiếu DIC Corp
-
Thuỷ điện Gia Lai nộp hồ sơ niêm yết 47,66 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Chứng khoán VIX muốn chào bán 918,86 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu -
Doanh thu Thực phẩm Sao Ta giảm 12% trong tháng 11/2025, về 16,16 triệu USD -
Tasco Investment tiếp tục đăng ký mua thêm hơn 52 triệu cổ phiếu DNP Holding -
Chứng khoán OCBS muốn chào bán thêm tối đa 200 triệu cổ phiếu, huy động 2.000 tỷ đồng -
Thép Nam Kim muốn sản xuất tôn mạ thiếc nickel cho vỏ pin xe điện -
DIC Corp hoàn tất việc mua lại 800 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
-
Map Pacific Singapore - Người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhà nông Việt -
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới -
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025
