-
PHS - Công ty chứng khoán đầu tiên ước lỗ năm 2024 -
HNG hết nợ Hoàng Anh Gia Lai -
Vinafood II đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 17.700 tỷ đồng -
Vừa niêm yết, Asia Group đã bị xử phạt vì sử dụng hoá đơn không hợp pháp -
Công ty Kinh doanh và Phát triển Bình Dương hé lộ 8 nhà đầu tư mua 35 triệu cổ phiếu -
Hai công ty bất động sản vừa huy động trái phiếu “khủng” dịp cuối năm
5.10 là gói thầu lớn nhất trong giai đoạn I của dự án sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: Bộ Giao thông -Vận tải |
Với vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, gói thầu số 5.10 của dự án Sân bay Long Thành đồng đang trở thành một mục tiêu hấp dẫn để các doanh nghiệp xây dựng theo đuổi. Động lực này càng được thúc đẩy hơn nữa trong bối cảnh nhiều đơn vị đã phải điêu đứng vì thị trường bất động sản “đóng băng”.
Hiện có 3 liên danh đang tham gia gói thầu số 5.10, bao gồm Hoa Lư, CHEC-BCEG-Việt Nam và Vietur. Cả 3 đơn vị này đều có kinh nghiệm về cơ sở hạ tầng và từng xây dựng các sân bay quốc tế lớn.
Theo đánh giá từ Công ty Chứng khoán VietCap, gói thầu 5.10 của sân bay Long Thành có khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng (backlog) khá hấp dẫn. Khoản lãi thu về tương đương với 126% tổng giá trị hợp đồng ký mới hàng năm của hai công ty là Coteccons và Xây dựng Hòa Bình trong giai đoạn năm 2019 - 2022.
Cụ thể, đơn vị này ước tính 525 tỷ đồng là tổng lợi nhuận tối đa mà một nhà thầu tham gia gói 5.10 sẽ có được. Con số này là tương đối lớn so với mức lãi ròng trung bình hàng năm giai đoạn 2019 - 2022 của Coteccons (264 tỷ đồng), Xây dựng Hòa Bình (lỗ ròng 133 tỷ đồng) và Xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam (866 tỷ đồng).
Thời gian xây dựng ước tính cho sân bay Long Thành giai đoạn I là 39 tháng. Do vậy, tổng lợi nhuận ước tính trên sẽ được ghi nhận trong khoảng thời gian dao động 3 - 3,5 năm.
Bên cạnh đó, Vietcap ước tính dự án sân bay Long Thành giai đoạn I sẽ cần khoảng 18 triệu tấn đá xây dựng. Không chỉ vậy, mỗi mét vuông đường cao tốc/đường vành đai cần khoảng 1 m3 đá. Đây chính là một cơ hội lớn đối với các mỏ đá xây dựng tại tỉnh Đồng Nai.
Ngoài ra, chi phí vận chuyển là một cấu thành chi phí lớn đối với đá xây dựng. Yếu tố này sẽ mang lại lợi thế cho các mỏ đá gần đó. Những doanh nghiệp được hưởng lợi từ điều này là Công ty Hóa An và Công ty Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được kỳ vọng sẽ mang lại một luồng sinh khí mới cho tỉnh Đồng Nai. Tương xứng với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, chỉ riêng trong giai đoạn I, sân bay dự kiến có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hành hoá mỗi năm.
-
Vinafood II đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 17.700 tỷ đồng -
Vừa niêm yết, Asia Group đã bị xử phạt vì sử dụng hoá đơn không hợp pháp -
Công ty Kinh doanh và Phát triển Bình Dương hé lộ 8 nhà đầu tư mua 35 triệu cổ phiếu -
Vinaconex ITC có dấu hiệu được bơm vốn trở lại -
Nhóm TDMWater nâng sở hữu lên 47,6% vốn Công ty cấp nước lâu đời ở Cần Thơ -
Hudland trước bài toán tăng vốn khi kinh doanh lao dốc -
FECON trúng thầu nhiều dự án mới tổng giá trị gần 1.700 tỷ đồng
- CaraWorld: Chốn an cư bên bờ biển chuẩn 5 sao
- GREENFEED và hành trình nỗ lực kiến tạo nền nông nghiệp bền vững
- Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cộng đồng - Cần một hợp tác toàn diện
- 1Business - Chìa khóa vàng trong quản trị doanh nghiệp thời đại số
- La Queenara Hội An: Bí quyết đầu tư khách sạn tạo dòng tiền
- Petrocons thông báo Danh mục thoái vốn tại các đơn vị doanh nghiệp (Kỳ 3)