
-
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN
-
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia
-
Sun PhuQuoc Airways đã có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không
-
Bộ Tài chính: Có hộ kinh doanh đạt doanh thu lên đến 560 tỷ đồng/năm
-
Giải “cơn khát” nhân lực trong phát triển đường sắt -
Vĩnh Hoàn chững lại sau giai đoạn tăng tốc xuất khẩu
![]() |
Ảnh minh họa |
Việc Mỹ áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu vẫn là chủ đề thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, bởi với mức thuế cao, thép xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường này gặp thách thức lớn về giá cả, giảm sức cạnh tranh so với thép nội địa Mỹ và các quốc gia được miễn trừ thuế. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất thép lớn từ Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Canada, Brazil có thể giảm giá để giữ thị phần, tạo áp lực với doanh nghiệp Việt Nam.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Vy Tiến Toàn, CEO Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thép Trung Tín Kim cho rằng, trong ngắn hạn, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu thép Việt Nam, đặc biệt với những đơn vị có tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ cao như Hoa Sen Group, Thép Nam Kim và Tôn Đông Á.
Ngoài ra, kế hoạch của chính quyền Trump nhằm đẩy mạnh sản xuất thép nội địa có thể làm giảm nhu cầu nhập khẩu trong dài hạn, tạo thêm rào cản với thép Việt Nam.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành thép Việt Nam vẫn có cơ hội khai thác những lợi thế từ tình hình mới để duy trì đà tăng trưởng. Theo ông Toàn, việc Trung Quốc bị áp thuế đối với thép cuộn cán nóng (HRC) có thể giúp Hòa Phát tăng sản lượng bán HRC cho Hoa Sen, Nam Kim và Tôn Đông Á để xuất khẩu sang Mỹ. Đặc biệt, Hoa Sen có thể tận dụng cơ hội này để gia tăng xuất khẩu sang Mỹ trong khoảng 3 năm đầu tiên, khi còn có thể cạnh tranh với các quốc gia được miễn trừ thuế từ các lần áp thuế trước.
Hơn nữa, khi mặt bằng cạnh tranh giữa các quốc gia trở nên cân bằng hơn, doanh nghiệp Việt Nam, với lợi thế về sản xuất và chi phí, có thể gia tăng thị phần tại Mỹ, qua đó cải thiện doanh thu và lợi nhuận.
Về trung và dài hạn, thay vì phụ thuộc vào Mỹ, các doanh nghiệp thép Việt Nam có thể hướng đến các thị trường tiềm năng khác như EU, ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc. Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và EVFTA giúp thép Việt Nam có thêm lợi thế về thuế quan, mở rộng khả năng tiếp cận các thị trường lớn.
“Để ứng phó với tình hình mới, doanh nghiệp thép Việt Nam cần tập trung vào một số giải pháp chiến lược, như nâng cao năng lực quản lý, hiện đại hóa công nghệ để giảm chi phí sản xuất, từ đó tăng tính cạnh tranh về giá. Nghiên cứu các mã HS Code ít bị ảnh hưởng bởi thuế quan để phát triển các sản phẩm có giá trị cao hơn và tránh bị áp thuế. Đồng thời, tăng cường liên kết chuỗi giá trị và logistics, giúp chủ động trong việc kiểm soát giá nguyên liệu và giảm thiểu rủi ro do biến động chính trị toàn cầu…”, ông Toàn nói.
Là doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các loại thép xây dựng, thép cuộn cán nóng, thép cuộn cán nguội, thép mạ, thép hình hộp các loại, ông Đồng Đức Trọng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại cho rằng, dù thông tin trên là thách thức, song đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tập trung vào những sản phẩm có giá trị hơn, chất lượng hơn, nhằm đáp ứng được thị trường quốc tế đối với các sản phẩm thép.
"Vụ việc này cũng là cơ hội để chúng tôi tập trung vào những sản phẩm có giá trị cao, thay vì dành nhiều thời gian cho những sản phẩm thô", ông Đồng Đức Trọng cho biết.
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo các doanh nghiệp cho rằng, thép Việt nhập khẩu vào Mỹ trong thời gian qua đã bị đánh thuế 25%, nên sẽ không bị tăng thêm thuế. Nhiều quốc gia khác như EU, Canada, Mexico đang có thuế suất thấp hơn mức 25%, do đó, khả năng cạnh tranh của họ sẽ giảm tương đối so với thép Việt Nam trong thời gian tới.
Không chỉ thép, ngành nhôm Việt Nam cũng chịu tác động từ chính sách thuế mới của Mỹ. Theo PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh, Việt Nam đang chịu mức thuế 10% đối với nhôm xuất khẩu sang Mỹ, nhưng con số này sẽ tăng lên 25% trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc tăng thuế này không phải quá khó khăn, bởi các mặt hàng nhôm trên thị trường Mỹ đều chịu thuế suất 25%.
"Mặc dù thuế tăng khiến giá bán cao hơn, gây khó khăn trong tiêu thụ, nhưng nếu xét về năng lực cạnh tranh, thì ngành nhôm Việt Nam không quá đáng lo ngại", PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định.

-
Giải “cơn khát” nhân lực trong phát triển đường sắt -
Vĩnh Hoàn chững lại sau giai đoạn tăng tốc xuất khẩu -
200 doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam 2025, thêm hành trang chinh phục thị trường toàn cầu -
Mở ra cơ hội hợp tác năng lượng, công nghệ, logistics giữa doanh nghiệp Việt Nam và Litva -
Hộ kinh doanh sẽ chỉ tốn khoảng 50 đồng để xuất một hoá đơn điện tử -
Trao thoả thuận ghi nhận việc tăng tỷ lệ sở hữu của Vinapharm tại Sanofi Việt Nam lên 30% -
VinFast khởi tạo “cuộc chơi lớn”, đưa công nghiệp hỗ trợ Việt lên tầm cao mới
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"