-
Quy mô GDP Việt Nam sớm cán mốc 1.000 tỷ USD -
Nhà máy Điện gió Savan 1 của T&T Group tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 10 làn xe -
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha -
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10
Với việc Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa chính thức phê duyệt kết quả bán đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vào cuối tuần qua, lần đầu tiên tại Việt Nam, quyền thu phí có thời hạn một đường cao tốc đã thuộc về một doanh nghiệp dân doanh: Công ty TNHH Yên Khánh.
![]() | ||
| Lần đầu tiên quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được chuyển giao cho một doanh nghiệp tư nhân |
Yên Khánh (có trụ sở tại quận I, TP.HCM) là một cái tên xa lạ với nhiều người, nhưng đây đang là đơn vị từ hơn 1 năm nay đã tự nguyện đóng vai trò thu phí thuê trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Theo Quyết định 3743/QĐ - BGTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký, Công ty TNHH Yên Khánh là đơn vị trúng đấu giá quyền thu phí sử dụng đường bộ có thời hạn 60 tháng kể từ ngày 1/1/2014 đối với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn I, với giá 2.004,153 tỷ đồng.
Sở dĩ phải nêu cả số lẻ trong giá đấu giá của Công ty TNHH Yên Khánh là bởi đây cũng là cũng là giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá mà Bộ GTVT chào.
Cũng theo Thông báo bán đấu giá quyền thu phí sử dụng đường bộ thời hạn 5 năm đường ô tô cao tốc TP. HCM - Trung Lương - giai đoạn I, đơn vị trúng đấu giá sẽ được thu phí tại 4 trạm thu phí hiện có trên tuyến đường là Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức, Thân Cửu Nghĩa.
Đổi lại, nhà đầu tư có trách nhiệm thanh toán thành 3 đợt, kéo dài trong 6 tháng, trong đó đợt 1 là 40% giá trị hợp đồng được trả ngay sau khi hợp đồng có hiệu lực.
Được biết, hiện Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long (Cửu Long CIMP) có trách nhiệm ký kết và quản lý hợp đồng bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương với Công ty Yên Khánh, thực hiện các thủ tục bàn giao, tiếp nhận người lao động tại các trạm thu phí trên tuyến đường.
Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư, dù trả đúng bằng giá khởi điểm, nhưng Yên Khánh vẫn là đơn vị đấu giá cao nhất trong số 2 đơn vị nộp hồ sơ đấu giá vào ngày 2/11/2013. Trước đó, sau hơn 3 tuần công bố thông tin bán đấu giá, đã có 6 đơn vị đến tham khảo hồ sơ gồm: Công ty TNHH Đầu tư thương mại du lịch Hiệp Phúc, Công ty Bitexco, Công ty Đầu tư cơ sở hạ tầng TP.HCM (CII), Công ty TNHH một thành viên Thương mại dịch vụ thép Hoàng Hải, Công ty cổ phần Thương mại nước giải khát Khánh An và Yên Khánh.
Sở dĩ 4/6 ứng thầu đồng loạt rút lui ngay sau khi được phép tiếp cận hồ sơ là bởi giá chào đấu giá mà Bộ GTVT đưa ra được đánh giá là khá “chát”.
Trước đó, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) đã dự định mua quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương với số tiền 9.156 tỉ đồng để thu phí trong thời hạn 25 năm. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư, tháng 11/2011, BEDC đã trả lại dự án trên.
Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Đầu tư, một lãnh đạo của Yên Khánh từ chối cho biết lý do tại sao lại “thả thầu” cao vậy, nhưng khẳng định đơn vị này hoàn toàn nghiêm túc và có đủ tiềm lực để thực hiện quyết định của mình.
Theo Cửu Long CIMP, với tư cách là tuyến cao tốc cửa ngõ phía Tây TP.HCM kết nối toàn bộ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tại thời điểm tháng 7/2013, bình quân một ngày trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có khoảng 32.830 xe quy đổi/ngày đêm... Bình quân mỗi ngày, Cửu Long CIMP - đơn vị đang thu hộ Nhà nước - đã thu được 1,106 tỷ đồng tiền phí cao tốc.
“Nếu lưu lượng xe trong 5 năm tới tăng trưởng như dự báo trong hồ sơ mời đấu giá (khoảng 8%/năm), Yên Khánh chắc chắn sẽ có lãi, dù không nhiều”, một chuyên gia phân tích.
Do hồ sơ mời đấu giá của Bộ GTVT quy định, nhà đầu tư không được điều chỉnh mức phí, cũng như lập thêm trạm thu phí, nên các chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ không phải chịu bất cứ tác động nào ngay cả khi quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được chuyển giao cho một doanh nghiệp tư nhân.
Theo ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Cửu Long CIMP, ngoài 300 tỷ đồng được đơn vị này đề nghị trích trả nợ khối lượng từ năm 2010 cho các nhà thầu thi công đường cao tốc; phần lớn số tiền thu được từ việc bán quyền thu phí sẽ được nộp vào ngân sách để đầu tư vào các dự án giao thông cấp bách khác. Đây là điều khiến các chuyên gia cho rằng, tại cuộc chuyển giao này, phần lợi thuộc về tất cả các bên.
“Chúng tôi đang khẩn trương kiểm đếm các tài sản, trang thiết bị và hoàn thành công tác chuẩn bị để có thể ký hợp đồng với Yên Khánh trong nửa đầu tháng 12/2013”, ông Minh cho biết.
Anh Minh
-
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha -
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
Giải tỏa các điểm nghẽn cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế -
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc dự án trồng dược liệu 200 tỷ đồng -
Quảng Trị đặt mục tiêu hoàn thành Quốc lộ 15D giai đoạn 1 trước quý IV/2027 -
Năm 2026, Khu Công nghệ cao TP.HCM đặt mục tiêu thu hút 1,6 tỷ USD
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026



