Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp tuân thủ quy định về môi trường chưa cao, VCCI muốn công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh
Khánh Linh - 19/03/2023 09:09
 
Đây là bộ chỉ số độc lập đánh giá môi trường kinh doanh xanh cấp tỉnh, mức độ tuân thủ pháp luật về môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương.
,
Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại VBF 2023.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam là đại diện đầu tiên của 7 hiệp hội doanh nghiệp phát biểu tại phiên 1 VBF 2023.

Mục tiêu của Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI), theo VCCI, là để theo dõi, đánh giá thực thi chính sách về kinh tế xanh, phát triển bền vững ở cấp địa phương từ góc nhìn của doanh nghiệp.

“Đây là bộ chỉ số độc lập đánh giá môi trường kinh doanh xanh cấp tỉnh, mức độ tuân thủ pháp luật về môi trường, thực trạng ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản lý và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, chính sách khuyến khích hoạt động đầu tư xanh của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến môi trường”, ông Đậu Anh Tuấn cho biết tại VBF 2023.

Việc xây dựng, công bố Chỉ số Xanh cũng nhằm cung cấp thông tin cho các cơ quan Nhà nước trung ương và địa phương sử dụng trong hoạch định chính sách về đầu tư và môi trường, trong điều hành, quản lý nhà nước; thúc đẩy tiến trình chuyển đổi xanh của các địa phương.

“Chỉ số Xanh cấp tỉnh sử dụng cách tiếp cận từ dưới lên đã đạt nhiều thành công qua Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI”, Phó tổng thư ký VCCI làm rõ trong bài phát biểu tại VBF 2023.

Trong bài phát biểu tại VBF 2023, VCCI đã gửi tới Chính phủ 6 nhóm kiến nghị để góp phần hiện thực hóa các định hướng phát triển và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ đã đặt ra hướng tới kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Ngoài việc xây dựng và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh, VCCI tiếp tục kiến nghị tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật và thực thi pháp luật, quy định về môi trường, tới kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Thực tế đã cho thấy việc tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp, người dân trong quá trình tham vấn xây dựng hoàn thiện chính sách, pháp luật góp phần quan trọng cho việc nâng cao, cải thiện chất lượng quy định pháp luật. Cùng với đó, là nâng cao tính khả thi của quy định trong quá trình triển khai thực thi trên thực tế.

Hai là, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin chính sách, quy định về môi trường, kinh tế xanh và phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Trong nhóm kiến nghị này, VCCI đề nghị các cơ quan nhà nước cần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến các chính sách, quy định để các doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, nhỏ) dễ dàng tiếp cận thông tin. Hiện nay, các quy định, chính sách trong lĩnh vực này nằm ở nhiều văn bản pháp luật, dẫn đến khó tra cứu, tìm hiểu.

Ba là, xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách về tăng trưởng xanh, các chính sách khuyến khích, ưu đãi nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ cao, công nghệ sạch. Theo VCCI, khung pháp lý về tăng trưởng xanh đang ngày càng được hoàn thiện ở cấp trung ương nhưng ở cấp địa phương vẫn ở giai đoạn sơ khởi.

Bên cạnh việc xây dựng khung chính sách, VCCI đề xuất các cơ quan nhà nước cần xây dựng, phát triển, đa dạng hóa các chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án tiềm năng và đang hoạt động nhằm khuyến khích sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, ít tiêu hao năng lượng, tài nguyên, phát thải thấp, thân thiện với môi trường.

Việc xây dựng và ban hành các bộ tiêu chí đầy đủ, đồng bộ, tập trung cũng rất cần thiết để hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong việc lựa chọn, đánh giá các nhà đầu tư, dự án tiềm năng sử dụng công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường, đổi mới công nghệ, đặc biệt trong các ngành, lĩnh vực mà Việt Nam ưu tiên phát triển, có lợi thế so sánh, phát thải các bon cao như nông nghiệp, du lịch, năng lượng …

Đặc biệt, VCCI đề xuất tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn cho tăng trưởng xanh cho doanh nghiệp và tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, với trọng tâm là cải cách về thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

“Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục rà soát, tối ưu hóa quy trình thủ tục hành chính liên ngành, đặc biệt là nhóm các thủ tục liên quan tới đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường. Hướng tới việc tạo lập và kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước cơ sở dữ liệu doanh nghiệp để đảm bảo công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp thực hiện một cách thống nhất, đồng bộ”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Cùng với đó, VCCI cũng nhắc đến kiến nghị đã từng được đưa ra nhiều lần trong các cuộc đối thoại với các bộ, ngành, địa phương, đó là giảm thiểu gánh nặng thanh, kiểm tra doanh nghiệp, theo hướng áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro trong thực hiện thanh tra, kiểm tra...

Theo VCCI, mức độ hiểu biết, quy định môi trường của doanh nghiệp Việt Nam mới ở giai đoạn ban đầu. Khảo sát doanh nghiệp của VCCI cho thấy mặc dù ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh song mức độ hiểu biết của doanh nghiệp về các quy định môi trường còn thấp.

+ Chỉ có 31,8% doanh nghiệp tư nhân trong nước cho biết họ hiểu rõ các quy định môi trường. Bên cạnh đó, có đến 68% doanh nghiệp cho biết đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi biến đổi khí hậu.

+ 44% doanh nghiệp trong nước và 38% doanh nghiệp FDI thừa nhận chưa tuân thủ đầy đủ các quy định môi trường.

Mức độ tham gia các chương trình bảo vệ môi trường tại địa phương của doanh nghiệp còn hạn chế (37%).

Đáng chú ý là mặc dù tới 91% doanh nghiệp cho rằng bảo vệ môi trường là trách nhiệm của chính quyền địa phương nhưng tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng chính họ cũng cần có trách nhiệm lại thấp hơn

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) năm 2023: Doanh nghiệp tiếp tục kêu vướng
Những nội dung vướng mắc mà các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp gửi tới Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) năm 2023 trải khá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư