-
Bộ Công an đề xuất 5 đột phá chiến lược về dữ liệu -
FPT khởi công Dự án Trung tâm nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo AI tại Gia Lai -
Kinh tế số tăng trưởng 8,6%, doanh thu từ công nghiệp ICT tăng 26% trong năm 2025 -
Ba yêu cầu then chốt quản trị rủi ro, giám sát thị trường tài sản số -
Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo - động lực để Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững -
Đưa xuất khẩu trực tuyến thành một trụ cột tăng trưởng
Tối 18/1, Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt (trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức lễ vinh danh Doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo lần thứ 7 năm 2024.
| PGS.TS Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ. |
PGS.TS Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, trước bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, các tiêu chuẩn chất lượng đặt ra ngày càng cao, nhiều quốc gia cam kết mục tiêu Net Zero... doanh nghiệp Việt bắt buộc phải sớm thay đổi công nghệ để phù hợp với thị trường, bởi sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, việc ứng dụng chuyển đổi công nghệ tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, hầu hết các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những rào cản như thiếu kỹ năng, thiếu nền tảng công nghệ, thiếu tư duy chuyển đổi…
Đồng tình với ý kiến, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho hay, sau nhiều năm chinh chiến trong ngành, ông nhận ra rằng, dù chất lượng yến sào Việt Nam hơn hẳn nhiều quốc gia trong khu vực nhưng việc xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ lại chưa đủ mạnh để tăng tính cạnh tranh.
“Vì vậy, chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu đúng cách và chuyên sâu, trong đó có ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, tăng hoạt động quảng bá truyền thông… để góp phần giúp Yến sào Khánh Hoà nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ thành nước sản xuất yến sào hàng đầu. Trong năm nay, chúng tôi tập trung đẩy mạnh số hóa toàn bộ, chế biến sâu để gia tăng xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc”, ông Hải chia sẻ.
Trước những thách thức với doanh nghiệp và thương hiệu Việt trên trường quốc tế, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, Việt Nam chưa có sàn giao dịch công nghệ, nhiều khâu còn hạn chế nên nhiều doanh nghiệp đang gặp khó trong việc lựa chọn công nghệ phù hợp. Do đó, đổi mới công nghệ không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp, mà còn là nhiệm vụ của cơ quan quản lý trong việc bảo lãnh, hỗ trợ doanh nghiệp.
![]() |
| Lễ vinh danh Doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo lần thứ 7 năm 2024. |
Cũng trong dịp này, Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt đã trao Cúp vàng và Top 10 cho gần 50 doanh nghiệp đạt tiêu chí khoa học từ 100 hồ sơ đề cử. Đây là những doanh nghiệp đã có những sáng kiến, sáng chế; tích cực đầu tư, nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; đổi mới sáng tạo để cải thiện năng lực cạnh tranh, đáp ứng được nhu cầu thị trường…
-
Thủ tướng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với "5 tiên phong, 5 có và 5 không" -
Bộ Công an đề xuất 5 đột phá chiến lược về dữ liệu -
FPT khởi công Dự án Trung tâm nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo AI tại Gia Lai -
Kinh tế số tăng trưởng 8,6%, doanh thu từ công nghiệp ICT tăng 26% trong năm 2025
-
Ba yêu cầu then chốt quản trị rủi ro, giám sát thị trường tài sản số -
Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo - động lực để Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững -
Đưa xuất khẩu trực tuyến thành một trụ cột tăng trưởng -
Đà Nẵng hướng tới “phòng thí nghiệm sống” cho công nghệ mới -
Ứng dụng GenAI trong phòng chống gian lận ngành thuế -
Thúc đẩy phổ cập tài sản số tại Việt Nam -
Đà Nẵng không ngừng “nâng chất” chuyển đổi số
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

