Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt không liên quan đến lùm xùm giá gạo tại Indonesia
Thế Hải - 12/07/2024 10:22
 
Tập đoàn Tân Long của Việt Nam khẳng định không trúng thầu bất cứ lô hàng nào của Bulog - Cơ quan được phân giao thu mua gạo thầu quốc tế của Chính phủ Indonesia.
Tập đoàn Tân Long khẳng định không liên quan gì đến lùm xùm giá gạo xuất khẩu tại Indonesia.
Tập đoàn Tân Long khẳng định không liên quan đến lùm xùm giá gạo tại Indonesia.

Nguồn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, xuất khẩu gạo sang Indonesia có khả năng sẽ bất lợi trước việc Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog) và Cơ quan Lương thực Quốc gia bị tổ chức dân sự People's Democracy Study (SDR) khiếu kiện lên Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (KPU).

Tổ chức này cáo buộc rằng có sự thổi phồng giá gạo nhập khẩu từ Việt Nam, gây ra nghi ngờ về tham nhũng. Hai là cáo buộc liên quan tới việc gạo nhập khẩu bị tồn ứ ở cảng Tanjung Priok (bị bốc dỡ chậm) khiến phát sinh chi phí phạt bốc dỡ chậm, làm gia tăng giá gạo.

Ông Mokhamad Suyamto, Giám đốc Chuỗi cung ứng và Dịch vụ công của Bulog cho biết: "Cáo buộc tăng giá bắt đầu xuất hiện khi một công ty Việt Nam là Tập đoàn Tân Long chào bán 100.000 tấn gạo với giá 538 USD/tấn nhân chuyến thăm nhà máy xay xát của Tập đoàn này trong dịp Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia sang Việt Nam trong tháng 5/2024".

SDR cho biết, chênh lệch giá chào bán của một công ty Việt Nam lên tới 82 USD/tấn. Nếu tỷ giá  tính là 15.000 rp/usd, mức chênh lệch là 180,4 triệu USD.

Trước vụ việc này, thông tin từ Tập đoàn Tân Long cho biết: "Từ năm 2023 đến nay, doanh nghiệp chỉ trúng duy nhất một lô 30.000 tấn gạo xuất khẩu thông qua Posco (Hàn Quốc), và không trúng trực tiếp bất cứ lô hàng nào của Bulog".

Cụ thể, gói thầu 30.000 tấn này Tập đoàn Tân Long trúng với mức giá 620 USD/tấn. Thời điểm trúng thầu vào tháng 1/2024, giao hàng từ 25/2 đến 15/3. Nhưng thực tế qua tháng 4 mới giao hàng do phía Bulog yêu cầu, lý do vì phía bên cảng Indonesia bị ùn tắc không dỡ hàng kịp. 

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, việc Cơ quan Lương thực quốc gia và Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia bị khiếu kiện lên Ủy ban tham nhũng quốc gia nước này liên quan tới cáo buộc tham nhũng từ việc mua gạo từ Việt Nam (cho dù đang trong quá trình điều tra) có khả năng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc thu mua lúa gạo của Indonesia từ Việt Nam từ nay đến hết năm 2024 hoặc cho tới khi vụ việc được điều tra làm rõ.

Việc ngưng tiếp tục thầu mua gạo từ Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra để Ủy ban chống tham nhũng Indonesia làm rõ vụ việc; hoặc Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia tạm thời sẽ tránh mua gạo từ Việt Nam để tránh bị nghi ngờ gian lận.

Vụ việc khiếu kiện hiện đang trong quá trình điều tra xác minh làm rõ. Từ vụ việc đáng tiếc này, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam được lưu ý cần thận trọng trong bất cứ giao dịch, phát ngôn nào, không để ảnh hưởng đến toàn bộ các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam nói chung.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, Indonesia là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của gạo Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024, chiếm gần 17% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Năm ngoái, Việt Nam xuất sang Indonesia 1,18 triệu tấn gạo, trị giá 640,3 triệu USD, tăng 8,9 lần về kim ngạch so với năm 2022.

Quốc gia này hiện vẫn thiếu hụt nguồn cung trong nước. Cơ quan Lương thực quốc gia Indonesia vừa cập nhật và dự báo nhu cầu nhập gạo năm nay sẽ tăng lên 5,18 triệu tấn trong cả năm 2024 thay vì 3,6 triệu tấn như tính toán hồi đầu năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư