-
HHV khẳng định vị thế nhà đầu tư hạ tầng, triển vọng lợi nhuận năm 2025 tích cực -
Việt Nam khởi xướng điều tra 61 vụ việc phòng vệ thương mại -
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu
![]() |
| Các doanh nghiệp Việt cùng bàn cách bán hàng thời Covid |
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam vừa ngồi lại cùng nhau trong Diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” số thứ hai với chủ đề “Bán hàng thời Covid”, do FPT tổ chức, để phân tích các xu hướng mới của thị trường, các kênh phân phối, công cụ bán hàng mới, chia sẻ các bài học thực tiễn, từ đó rút ra kinh nghiệm nhằm tiếp cận khách hàng và phát triển thị trường trong bối cảnh hiện nay.
“Covid-19 và cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra áp lực kép cho nền kinh tế cũng như mỗi doanh nghiệp. Không ai đứng ngoài trước thách thức đang đến. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần liên kết lại. Cần phải chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh, để cảm thông trong lúc khó khăn, chia sẻ nguồn cảm hứng sáng tạo, những kinh nghiệm trải qua, và chung tay giúp đỡ lẫn nhau”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT nói.
Chỉ ra 5 nhóm vấn đề cùng hành động để giúp doanh nghiệp đẩy mạnh khả năng bán hàng để thích nghi với những thay đổi trong hành vi khách hàng, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh: “Nhà quản trị doanh nghiệp phải biến thành người chỉ huy trong thời chiến để bắt kịp các cơ hội, phản ứng nhanh với thay đổi, có tầm nhìn mới về kinh doanh”.
Bên cạnh đó, theo ông Bình, doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách thức bán hàng, sẵn sàng cho thương mại điện tử và xây dựng những trải nghiệm số ưu việt hơn cho khách hàng; chính sách giá cả phải linh hoạt, tinh gọn, nhấn mạnh vào những giá trị mới.
Quan trọng không kém, ông Bình cho rằng, cần đặt trọng tâm vào con người, chiêu mộ, tái đào tạo, biến toàn bộ đội ngũ thành lực lượng bán hàng. Đồng thời, đây là thời điểm quan trọng nhất để tái trang bị “vũ khí” - những công cụ số, thúc đẩy chuyển đổi số, với trọng tâm là tăng trưởng, làm hài lòng khách hàng, tự động hóa quy trình, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả vận hành và quản trị.
Đồng quan điểm, ông Arnaud Ginolin, Tổng giám đốc BCG tại Việt Nam cho rằng, Covid-19 sẽ còn kéo dài ảnh hưởng đến ít nhất 12-16 tháng nữa. Trong bối cảnh ấy, chỉ 14% các công ty nhanh nhạy và linh hoạt nhất trở thành “người thắng cuộc”.
Vì thế, để “thắng cuộc” thì doanh nghiệp cần tập trung vào chiến lược phân bổ vốn cũng như thúc đẩy chuyển đổi số. Theo ông Arnaud Ginolin thì đây là hai hành động cấp bách và phù hợp nhất mà doanh nghiệp Việt có thể áp dụng ngay để tác động trực tiếp vào chi phí cũng như doanh thu bán hàng.
Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, lãnh đạo các doanh nghiệp đang dẫn đầu trong cuộc đua đón bắt làn sóng tăng trưởng bền vững và phục hồi sau Covid-19, như Tân Hiệp Phát, Kangaroo, CEN Group, FE Credit… đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm sâu sắc về những thách thức trong thời kỳ khủng hoảng, cùng những hành động thực tiễn đã giúp họ gặt hái quả ngọt ngay trong mùa Covid.
Theo ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT CEN Group, Covid-19 đã thúc đẩy doanh nghiệp phát hiện ra xu hướng mua sắm mới, tìm được thị trường ngách và ngay lập tức triển khai tiếp cận thị trường.
Trong bối cảnh cả thị trường bất động sản tê liệt, CEN Group vẫn duy trì được đội ngũ gần 3.000 nhân sự, chốt hàng ngàn giao dịch mỗi tháng, doanh số 2020 dự kiến đạt, thậm chí vượt xa năm ngoái.
Kangaroo cũng có cách ứng phó tương tự, khi sáng tạo cách thức đưa hàng điện tử, điện gia dụng vào kênh hiệu thuốc, thay đổi chính sách giá để hướng tới phân khúc khách hàng phổ thông.
Theo ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kangaroo, việc quản lý tài chính dưới góc độ sinh tồn, cắt giảm chi phí thừa và loại bỏ các khâu trung gian cũng giúp họ dành ngân sách cho việc thúc đẩy bán hàng. Nhờ đó, Kangaroo đã tận dụng được cơ hội “tìm cơ trong nguy” để tăng trưởng tới 210% so với năm 2019.
Còn Tập đoàn Tân Hiệp Phát lại chú trọng tới yếu tố con người, thông qua việc truyền thông kêu gọi cắt giảm chi tiêu, đưa ra những đề xuất hiệu quả, tối ưu chi phí cho công ty. Trong khi đó, SmartPay (FE Credit) tập trung vào chiến lược phát triển ứng dụng di động để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, nhờ đó họ đã có hơn 200.000 lượt tải ứng dụng mỗi tháng, doanh số giao dịch qua kênh này tăng gấp đôi sau mỗi tháng kể từ tháng 6 đến nay.
-
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Giải mã "cú đúp" danh hiệu Anh hùng Lao động của Viettel Global và Viettel Campuchia -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ -
Xây dựng Hợp Lực ghi dấu ấn Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026


