Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân 9x với CLB tiếng Anh lớn nhất Hà Nội
PV - 23/12/2017 16:03
 
“Khi bố mẹ không đồng tình cho tôi bước vào con đường khởi nghiệp, cũng là lúc tôi tưởng chừng mình sẽ bị sự cô đơn nhấn chìm. Nhưng nghĩ lại, ước mơ của mình, đam mê của mình, mình không làm thì ai gây dựng cho. Từ suy nghĩ ấy, tôi lại bước tiếp”, CEO 9X của Alibaba English Club - Ngô Xuân Thắng chia sẻ.
CEO Ngô Xuân Thắng
CEO 9x Ngô Xuân Thắng

Từ bỏ mức lương mơ ước khi mới là sinh viên năm ba để khởi nghiệp

Cái tên Alibaba English Club chắc hẳn đã không còn xa lạ với các bạn sinh viên trên địa bàn Hà Nội khi số lượng thành viên sinh hoạt trong câu lạc bộ đã lên tới gần 52.000 thành viên chỉ sau hai năm hoạt động và con số đó vẫn đang tiếp tục tăng lên từng ngày. Và sẽ càng bất ngờ hơn nữa khi cha đẻ của mô hình giáo dục này là một thanh niên tuổi đời còn rất trẻ. Đó là Ngô Xuân Thắng, sinh năm 1994, cựu sinh viên khoa Tài chính ngân hàng của Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Hiện Ngô Xuân Thắng là CEO của Công ty TNHH Alibaba Việt Nam với hơn 60 nhân viên.

Sinh ra và lớn lên trong một vùng quê nghèo, ba mẹ quanh năm làm lụng vất vả, Thắng sớm ý thức được việc phụ giúp gia đình và mong muốn tự lập.

Từ những năm đầu đại học, Thắng đã đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Với ưu thế tiếng Anh, Thắng thường đi dạy tại các Trung tâm ngoại ngữ. Sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ đã giúp anh có được một công việc ở một công ty nước ngoài với mức lương cao đáng mơ ước khi mới là sinh viên năm thứ ba đại học.

Nhưng ước mơ thành lập một Câu lạc bộ tiếng Anh dành cho các bạn trẻ học tập và rèn luyện vẫn không ngừng cháy trong Thắng. Nhờ quá trình tự học tiếng Anh, sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 để giành được những cơ hội việc làm tốt  của mình và những ngày tháng đi dạy ở trung tâm ngoại ngữ đã giúp Thắng tích lũy được nhiều kiến thức, phương pháp hỗ trợ việc học tiếng Anh của mọi người trở nên dễ dàng hơn

Hai năm kể từ ngày quyết định thành lập CLB, khó khăn không đếm xuể, nhưng theo Thắng, có hai khó khăn khiến anh không thể quên:

“Hơn một năm trước, khi ấy tôi vừa tốt nghiệp. Cầm tấm bằng trên tay với hai sự lựa chọn, một bên là mức thu nhập hấp dẫn của công ty nước ngoài, một bên là ước mơ của tôi – về Alibaba. 

Cuối cùng tôi chọn mở CLB Tiếng Anh Alibaba, một con đường đầy rẫy những rủi ro và sự lựa chọn ấy đã gặp phản đối kịch liệt từ gia đình. Bố mẹ tôi nói sẽ cắt liên lạc nếu tôi vẫn giữ quan điểm đi theo con đường đó.

Ngày nào tôi cũng đi dạy đến 12 giờ đêm mới về đến nhà và ăn tối. Điện thoại im lìm không một cuộc gọi quan tâm từ người thân, không một lời động viên từ bạn bè. Đó là khoảng thời gian tôi thấm thía cảm giác thế nào là cô đơn. Những khó khăn trong công việc chưa bao giờ khiến tôi sợ hãi, nhưng sự lạnh nhạt từ những người cận kề khiến tôi muốn ngã khụy.

Nhưng tôi nghĩ lại, ước mơ của mình, đam mê của mình, mình không xây dựng thì ai làm thay? Từ suy nghĩ ấy, tôi tiếp tục công việc. Trước sự kiên trì và cố gắng không mệt mỏi của tôi, cuối cùng, bố mẹ cũng chấp nhận.

Một rủi ro khác đến với chúng tôi khi Công ty vừa chào đón sinh nhật lần thứ 2. Một số thành phần đố kỵ cố tình tạo nên những luồng tin không có thực khiến các học viên hoang mang. Trong tháng đó, tôi đã phải gồng mình lên chèo lái con thuyền Alibaba. Bây giờ mọi thứ đã dần ổn định”.

CLB Tiếng Anh Alibaba hiện tại lên tới hơn 52.000 thành viên
CLB tiếng Anh Alibaba hiện tại lên tới hơn 52.000 thành viên

Khởi nghiệp - chỉ thích thôi chưa đủ

Trong làn sóng khởi nghiệp như hiện nay, rất nhiều các bạn trẻ khởi nghiệp, nhưng 95% các start-up thất bại chỉ sau thời gian ngắn hoạt động.

Cũng là một người trẻ khởi nghiệp, CEO Alibaba bộc bạch, có 2 lý do quan trọng nhất dẫn đến thất bại của các Start-up hiện nay là thiếu kiến thức và thiếu người hướng dẫn. Đường đi không đúng và thiếu sự chuẩn bị là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến thất bại.

“Chừng nào bạn thực sự nghiêm túc với lựa chọn của mình và cháy hết mình với con đường đó, thay vì làm chỉ vì thích hay hứng thú thì bạn mới có cơ hội thành công”.

Cũng như đứa con đầu tiên này, Thắng chia sẻ, anh phải mất hơn nửa năm thai nghén và chính sự chuẩn bị nghiêm túc đã giúp anh vượt qua những khó khăn để có ngày hôm nay.

“Một người tận tâm hướng dẫn bạn khởi nghiệp cũng là điều cực kỳ quan trọng trên chặng đường khởi nghiệp. Hãy chọn cho mình những tấm gương, những người bạn đồng hành sẽ giúp chúng ta có được những bước đi trưởng thành và vững chắc”, Đỗ Xuân Thắng bộc bạch.

Chàng trai 9x này cũng áp dụng điều này đối với Club tiếng Anh của mình. Bên cạnh những chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tạo môi trường học tập vui vẻ( học kết hợp với hoạt động tương tác, tổ chức các buổi off, picnic nhằm gắn bó các thành viên), anh còn tổ chức các buổi hội thảo, mời những nhân vật thành công đến giao lưu, chia sẻ giúp các học viên có cơ hội học hỏi và tiếp thêm động lực trên con đường chinh phục mục tiêu của mình.

Theo anh, việc biến những ý tưởng trong đầu thành hành động và thực hiện nó một cách nghiêm túc là việc sinh viên cần có, cũng như ai cũng biết việc học tiếng Anh quan trọng nhưng quá khó để bắt đầu với nó vậy. Vì vậy, học tập nghiêm túc và học hỏi từ tấm gương những người đi trước cực kỳ quan trọng. Đó cũng là những hoạt động cộng đồng ý nghĩa tạo sự khác biệt của Câu lạc bộ với những trung tâm khác.

Thành công đến từ sự khác biệt

Hiện nay, Alibaba Club đang là một trong những câu lạc bộ tiếng Anh thu hút nhiều lượng học viên và thành viên tham gia nhất trên địa bàn Hà Nội, khi số lượng thành viên không ngừng tăng do sinh viên truyền tai nhau về chất lượng giảng dạy và hiệu quả đạt được sau khi tham gia tại đây.

Khi được hỏi về tại sao lại chọn tiếng Anh là con đường khởi nghiệp, khi mà hiện nay ở Hà Nội đã có hàng trăm trung tâm, các lớp học tiếng Anh, Ngô Xuân Thắng vui vẻ chia sẻ: “Phát minh ra một thứ gì mới để phát triển và thành công, điều ấy không hề dễ dàng. Vậy tại sao, chúng ta không tìm ra phương pháp hoàn toàn mới dựa trên ý tưởng cũ, giống như Google không phải là công cụ tìm kiếm đầu tiên, Facebook không phải là mạng xã hội đầu tiên? Họ không đầu tiên, nhưng làm theo phương pháp mới và giờ họ đã giữ vị trí thống trị trong lĩnh vực của mình”.

Theo Thắng, Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, có thể ví như "đại dương xanh" để chúng ta khai thác về nhu cầu học ngoại ngữ. Tuy nhiên, các bạn sinh viên đã phải học quá nhiều. Chính vì thế, anh định hướng sẽ không "dạy" các bạn học mà hướng đến sự chia sẻ và trao đổi nhiều hơn.

"Chúng tôi không coi đó là lớp học mà coi đó là sân chơi bổ ích. Ở đó, các bạn được trang bị kỹ năng sống, được tập đứng trước đám đông, được thuyết trình và cùng nhau tham gia những buổi ngoại khóa. Đó là cách học chủ động, tự nhiên, biến tiếng Anh thafh niềm đam mê của các bạn trẻ, từ đó sẽ đem lại hiệu quả cao nhất".

Để đáp ứng nhu cầu học viên, thành viên sinh hoạt và học tập trong câu lạc bộ, anh Ngô Xuân Thắng cũng bật mí trong thời gian sắp tới sẽ mở thêm 3 cơ sở, một cơ sở tại Vinh, quê hương anh; một cơ sở tại Sài Gòn và cơ sở thứ 3 được đặt tại Cầu Giấy (Hà Nội).

Công ty TNHH Alibaba English VN luôn đặt trọng tâm đào tạo nhân cách con người lên hàng đầu. Vì vậy, những học viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được xem xét miễn giảm học phí 100% học phí và được tặng giáo trình, câu lạc bộ cũng thường có những hoạt động quyên góp vì cộng đồng.

Chính mô hình học mới mẻ này đã giúp số lượng sinh viên tìm đến Công ty TNHH Alibaba English VN ngày càng đông, điều đặc biệt là tất cả học viên đều hài lòng về phương pháp và kết quả học tập.

“Cuộc sống không phải tìm hay mơ về những thứ tốt đẹp mà hãy làm cho mình trở nên tốt trước đã, thì những điều tốt đẹp sẽ tự đến với mình” - CEO 9X chia sẻ về quan niệm sống.

Thủ tướng: Nhiều bạn trẻ sẽ là chiến binh khởi nghiệp
Tới dự và phát biểu tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XI sáng 13/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư