Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Cao Tùng Lâm, Chủ tịch Phục Hưng Holdings: Khó khăn sẽ tôi luyện bản lĩnh doanh nhân
Phong Lan - 06/11/2021 08:36
 
Với ông Cao Tùng Lâm, khó khăn, thách thức là cách tôi luyện bản lĩnh doanh nghiệp, doanh nhân tốt nhất.
Ảnh minh họa.
Doanh nhân Cao Tùng Lâm, Chủ tịch Phục Hưng Holdings

1.

 Đến thời điểm hiện tại, có thể nói năm 2021 là năm đầy bận rộn của Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (Phục Hưng Holdings). Năm 2021, Công ty tiếp tục ký các hợp đồng thi công trị giá hàng ngàn tỷ đồng, đưa một công trình thủy điện đi vào hoạt động, khởi công một dự án khu dân cư tại Thái Nguyên.

Ông Cao Tùng Lâm, Chủ tịch Phục Hưng Holdings đúc kết: “Từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi và bám sát thị trường là điều kiện để Phục Hưng Holdings phát triển”.

Quả thực, trong bối cảnh kinh tế ngành xây dựng tăng trưởng âm gần 8% trong 9 tháng đầu năm do tác động nặng nề từ việc nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách để phòng chống dịch Covid-19, thì lợi nhuận sau thuế quý III/2021 tại Phục Hưng Holdings (Công ty mẹ) đạt xấp xỉ 11 tỷ đồng là con số khá tích cực. Cộng thêm lợi nhuận sau thuế thực hiện được trong nửa đầu năm là 35 tỷ đồng, thì trong 9 tháng đầu năm, Công ty mẹ đã vượt 26% kế hoạch lợi nhuận năm đã được Đại hội cổ đông Công ty thông qua.

Những con số này có lẽ là minh chứng tốt nhất cho chiến lược thích ứng mà ông Lâm và các cộng sự đã xác định và thực hiện xuyên suốt các năm qua. Đó là tập trung thi công tại các khu vực dự án được phép hoạt động, ở các khu vực không giãn cách, đồng thời tập trung vào việc hoàn thiện, thanh quyết toán hồ sơ các công trình; tiếp tục đàm phán, thực hiện ký kết hợp đồng mới với các chủ đầu tư uy tín...

Đến nay, tổng giá trị các hợp đồng xây dựng mà Phục Hưng Holdings đã ký kết cho năm 2021-2022 còn giá trị thực hiện khoảng gần 6.000 tỷ đồng. Có thể kể đến một số dự án lớn như Meyhomes Phú Quốc, An Lạc, Catalan Boulevard, Khu đô thị mới Dương Nội, Mỹ Đình Pearl, Euro Windows Gia Lâm… Đây đều là dự án của các chủ dự án phát triển nhà ở có tiềm lực tài chính mạnh, đã có thương hiệu trên thị trường, đảm bảo cho việc dự án được tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công trở lại khi giãn cách xã hội được gỡ bỏ.

“Chúng tôi đang nỗ lực thi công nhằm ghi nhận sản lượng cho các tháng còn lại của năm 2021, nhanh chóng thoát ra những khó khăn do dịch bệnh”, ông Lâm nói.

20 năm trước, khi bắt đầu thành lập Công ty TNHH Xây dựng Phục Hưng vào năm 2001, sau đó là chuyển sang mô hình công ty cổ phần vào giữa năm 2002, Ban lãnh đạo có thể chưa hình dung hết những gì thương trường đang đón nhận theo định hướng phát triển kinh tế quốc gia. Nhưng có một điều mà Ban lãnh đạo đã xác định ngay thời điểm khởi đầu, là luôn có cách thoát nhanh các rào cản để đi đường dài. 20 năm trước, rào cản là cơ chế, chính sách đang hoàn thiện, là những điểm nghẽn trong quản lý...

2.

Xây lắp sẽ chỉ là một “chân kiềng” trong thế trụ 3 chân của Phục Hưng Holdings, dù đây là “chân kiềng” đầu tiên của ông Lâm và các cộng sự đã gây dựng cho Phục Hưng Holdings.

Những ngày này, công trường Dự án Điểm dân cư Xóm Duyên tại xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (Vạn Phú Shophouse) đang nhộn nhịp thi công hạ tầng. Tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật dự kiến hoàn thành cơ bản vào tháng 2/2022. Dự án do Công ty thành viên của Phục Hưng Holdings làm chủ đầu tư, được khởi công trong tháng 8/2021. Với 268 căn shophouse mặt đường Tỉnh lộ 261, khu vực có tiềm năng phát triển ở Thái Nguyên, dự án được đánh giá sẽ có sức hút lớn với thị trường khi sản phẩm được mở bán, theo kế hoạch vào cuối năm nay.

Ông Lâm nhấn mạnh, nắm bắt xu hướng đô thị hóa đang phát triển mạnh mẽ để nhanh chân phát triển dự án ở các vùng đất mới, không chỉ ở Thái Nguyên mà còn nhiều tỉnh thành khác trên toàn quốc là một phần trên con đường dài của Phục Hưng Holdings.

Có lẽ đây là chiến lược khôn ngoan khi thị trường bất động sản ở Hà Nội, TP. HCM đang ngày càng khan hiếm về quỹ đất và mang tính chất phức tạp của đô thị lớn như phải chịu áp lực lớn về giao thông, hạ tầng, không khí đang bị báo động ô nhiễm liên tục…

Ngoài ra, bất động sản các địa phương, nhất là các tỉnh lân cận Hà Nội, TP.HCM, nơi đang được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng, được nhìn nhận là kênh sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Cùng với đó, đời sống của người dân đã tốt hơn rất nhiều. Họ có xu hướng muốn sống trong các khu nhà ở hiện đại với đầy đủ tiện ích. Trong khi số lượng các dự án như vậy tại nhiều tỉnh thành còn hạn chế. Vì vậy, những dự án quy hoạch đồng bộ, hiện đại, do các chủ đầu tư uy tín thực hiện vẫn được xem là “hàng hiếm”, cung chưa tương xứng với cầu.

Cũng phải thấy rõ thế mạnh của một nhà thầu thi công, với hàng trăm dự án đã hình thành trong vai chủ đầu tư. Đây là lý do mà như ông Lâm nói, chủ trương “xây nhà cho người khác cũng như xây nhà cho mình”, ở cả góc độ kỹ thuật thi công và mỹ thuật không chỉ là một câu slogan mang tính quảng bá.

Tại Hà Nội, Phục Hưng Holdings đã đầu tư Tổ hợp nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ - thương mại văn phòng Florence (Mỹ Đình-Hà Nội) với tổng vốn đầu tư 1.509 tỷ đồng, có quy mô 2 tháp 25 tầng, 3 tầng hầm. Đây là dự án nổi bật về kiến trúc, thiết kế tinh tế, có hệ thống thảm thực vật xanh, sạch cùng với những tiện ích cao cấp và cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh. Dự án được vinh danh là Dự án đáng sống năm 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn.

Cùng với đó, Dự án Tòa nhà hỗn hợp The Light (Hà Nội) có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, với quy mô 2 tháp 25 tầng, 2 tầng hầm cũng nhanh chóng được lấp đầy ngay sau khi hoàn thiện. Đến nay trở thành môi trường sống được đánh giá cao tại khu vực phía Tây Hà Nội.

Tại thị xã Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), dự án Khu thương mại - dịch vụ - nhà ở Hoàn Cầu được xây dựng trên 27.941 m2 với quy mô 147 căn nhà liên kế, 14 căn biệt thự, hệ thống cây xanh, vườn dạo, hồ nước…cũng trở thành một trong những khu dân cư thương - mại chất lượng cao tại khu vực.

Các địa danh sẽ còn tiếp tục tăng khi Chủ tịch Phục Hưng Holdings đang thể hiện rõ mục tiêu tiếp tục tìm kiếm quỹ đất tại nhiều tỉnh, thành phố với mong muốn mang lại những sản phẩm đa dạng và chất lượng cho thị trường, góp phần phát triển thị trường bất động sản các địa phương, đón đầu xu hướng được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh kế hoạch phát triển các dự án khu đô thị trong các năm tới với tổng diện tích khoảng 100 ha, tập trung tại các tỉnh Thái Nguyên, Thái Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Nghệ An... Phục Hưng Holdings sẽ đầu tư vào bất động sản cụm công nghiệp với quy mô khoảng 100 ha và tiếp tục quan tâm các dự án cải tạo chung cư cũ tại các thành phố lớn.

Khai thác và kinh doanh các bất động sản hiện có của Phục Hưng Holdings đang là nhiệm vụ mới ông Lâm muốn nhắc đến sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế.

Phục Hưng Holdings đang sở hữu hơn 13.700 m2 diện tích sàn thương mại, gồm có sàn tầng 1, tầng 5, 2 tầng hầm, bể bơi và các công trình phụ trợ tòa nhà The Light Tố Hữu và 1.424 m2 sàn thương mại văn phòng tại Tòa nhà Florence Mỹ Đình, 3 căn hộ cao cấp Tòa nhà Five Star West Lake - 162 Hoàng Hoa Thám.

Định hướng chiến lược mà ông Lâm và Phục Hưng Holdings theo đuổi là duy trì tăng trưởng trên nền tảng hoạt động thi công, xây dựng, kỳ vọng đột phá đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản và ổn định với hoạt động đầu tư vào năng lượng thủy điện.

Cuối quý II/2021, Thủy điện Đăk Sor 2 do Phục Hưng Holdings làm chủ đầu tư đã chính thức hòa lưới điện quốc gia. Công ty đặt mục tiêu mỗi năm sẽ phát triển thành công một dự án thủy điện vừa và nhỏ. Ngoài ra, các dự án có vị trí và địa thế đẹp như lòng hồ thủy điện Đăk Sor 2 sẽ được Công ty nghiên cứu phát triển bất động sản sinh thái trong những năm tới.

Theo ước tính của ông Lâm, trong năm 2022, Công ty dự kiến doanh thu từ mảng bất động sản ước đạt 247 tỷ đồng, đóng góp tỷ trọng lớn trong kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt ít nhất 106 tỷ đồng, được coi là bước ngoặt tăng trưởng mới của Phục Hưng Holdings.

3.

Đại dịch Covid-19 gây ra những thảm họa chưa từng có, nhưng cũng có thể là cơ hội hiếm hoi để những doanh nghiệp tìm được và tận dụng tốt cơ hội.

Mười hai năm trước, cuối năm 2009, vào đúng thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang ảnh hưởng tiêu cực đến Việt Nam, nhiều doanh nghiệp rơi vào khó khăn, cổ phiếu của Phục Hưng Holdings chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) với số vốn điều lệ 30 tỷ đồng. Hai năm sau, Phục Hưng Holdings tăng vốn điều lệ lên 110 tỷ đồng. Đây cũng là năm kinh tế Việt Nam bộc lộ vô vàn khó khăn, mở đầu chuỗi 4 năm tăng trưởng kinh tế dưới 6% (2011-2014).

Theo ông Lâm, cơ hội sẽ đến từ các doanh nghiệp kiên cường, với năng lực được bồi đắp liên tục. Có lẽ bởi vậy mà vốn có tiếng là doanh nhân chắc chắn, thận trọng, ông Lâm và Phục Hưng Holdings đã quyết định sẽ gia tăng quy mô doanh nghiệp.

Nâng quy mô vốn chủ sở hữu để bảo đảm an toàn tài chính, chủ động phân bổ nguồn vốn vào các dự án trong cả ba mảng hoạt động, bằng các hình thức: phát hành cổ phiếu cho các nhà đầu tư trong nước và đối tác chiến lược nước ngoài, là một trong những giải pháp Phục Hưng Holdings đang nỗ lực thực hiện để cụ thể hóa chiến lược phát triển mạnh mẽ của mình.

“Muốn đi xa phải đi cùng nhau. Chúng tôi muốn hợp lực với các nhà đầu tư trên thị trường để cùng nhau chinh phục những mục tiêu mới. Ở một đất nước có nền kinh tế năng động như Việt Nam, tôi tin có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp phát triển. Những khó khăn thách thức sẽ tôi luyện bản lĩnh doanh nghiệp. Và khi có nền tảng tốt, có đội ngũ nhân sự bền bỉ và đồng lòng, tôi tin khó khăn sẽ sớm được hóa giải”, Chủ tịch Cao Tùng Lâm trải lòng.

Doanh nhân Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk: Người đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới
45 năm gắn bó với Vinamilk, bà Mai Kiều Liên để lại dấu ấn mạnh mẽ với cương vị một nữ lãnh đạo tài ba và truyền cảm hứng của người phụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư