Đặt mua báo in| Ngày 09 tháng 02 năm 2023, 00:32:04
Doanh nhân Gil Carmo: Nâng tầm trải nghiệm mua bán xe máy cũ tại Việt Nam
Nhung Bùi - 13/01/2023 08:12
 
Gil Carmo, đồng sáng lập, Giám đốc điều hành iMotorbike đánh giá, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho hoạt động mua bán xe máy cũ, khi tổng dung lượng thị trường xe máy nói chung ước tính lên tới 20 tỷ USD.
Ảnh minh họa
Doanh nhân Gil Carmo, đồng sáng lập, CEO iMotorbike.

Mang đến trải nghiệm mới

Những năm gần đây, Việt Nam trở thành điểm đến được nhiều doanh nhân, start-up nước ngoài ưa thích nhờ môi trường năng động, tỷ lệ dân số trẻ cao.

Một trong những doanh nhân đó là Gil Carmo, CEO iMotorbike - nền tảng giúp người mua tìm kiếm những chiếc xe máy cũ phù hợp với mình. Gil Carmo đến từ Lisbon (Bồ Đào Nha), 10 năm trước trong chuyến công tác đầu tiên ở châu Á và đã gặp vợ mình 4 ngày sau đó. Vợ anh là người Việt, nên với Gil Carmo, Việt Nam là quê hương thứ hai.

CEO 8x từng chia sẻ rằng, trong lần đầu đến Việt Nam, anh sống ở TP.HCM và được sắp xếp một tài xế xe hơi riêng. Tuy nhiên, đường sá đông đúc, đặc biệt vào giờ tan tầm, khiến việc di chuyển bằng ô tô trở nên bất khả thi. Gil Carmo nghĩ đến việc tự di chuyển bằng xe máy. Anh cố gắng tìm mua một chiếc xe máy cũ ở trên mạng nhưng không có nhiều thông tin.

“Tôi nhận ra đây là một cơ hội kinh doanh khá tốt”, Gil Carmo chia sẻ trên tờ Augustman.

Nghiên cứu sâu hơn tại các thị trường trọng điểm, CEO 8x phát hiện mô hình mua bán xe máy cũ có thể triển khai tại nhiều quốc gia khác, chứ không chỉ riêng Việt Nam. Vì vậy, vào năm 2016, Gil Carmo thành lập iMotorbike tại Malaysia. Sau đó start-up di chuyển công ty mẹ về Singapore và mở thêm chi nhánh tại Việt Nam.

Có nguồn cung từ khắp cả nước, iMotorbike mang đến cho người tiêu dùng một trải nghiệm mua bán xe máy cũ dễ dàng, nhanh chóng và an toàn. 

Trong mô hình iMotorbike, thay vì để người mua và người bán tự kết nối với nhau, start-up sẽ ứng tiền thu mua trước, sau đó mới tiến hành bán lại. Các dòng sản phẩm tại đây cũng vô cùng đa dạng, từ xe điện, xe gắn máy, xe tay ga, cho đến cả xe phân khối lớn.

Tại Việt Nam, quy trình dịch vụ của iMotorbike bắt đầu từ việc cử nhân viên kỹ thuật đến 170 điểm kiểm tra xe máy và thiết lập bản báo cáo. Dựa trên bản báo cáo, iMotorbike đưa ra mức giá phù hợp để người bán nhanh chóng bán được xe. Nếu người bán đồng ý với mức giá đó, hai bên ký hợp đồng công chứng, iMotorbike ứng tiền cho người bán và lấy xe về kho.

Bước tiếp theo, iMotorbike đảm bảo độ an toàn của chiếc xe và bán cho khách hàng muốn mua. Doanh nghiệp này hiện áp dụng chính sách hoàn trả trong 6 ngày và hoàn tiền 100% cho khách mua xe. Ngoài ra, iMotorbike cũng cung cấp gói bảo hành 6 tháng cho người mua và hỗ trợ họ trả góp qua thẻ tín dụng hoặc các công ty tài chính.

“Chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng một trải nghiệm mua bán xe máy cũ dễ dàng, nhanh chóng và an toàn”, Gil Carmo khẳng định.

“Đại dương xanh” tại Việt Nam

Việt Nam có 70 triệu xe máy được đăng ký, 10 triệu xe máy đổi chủ mỗi năm. Theo chia sẻ của Gil Carmo, tổng thị trường tại riêng Việt Nam trị giá khoảng 20 tỷ USD và toàn Đông Nam Á là 140 tỷ USD.

Tháng 7/2022, Gil Carmo mang iMotorbike đến chương trình Shark Tank Việt Nam để kêu gọi 600.000 USD cho 5% giá trị công ty.

Tính đến thời điểm đó, nhà sáng lập cho biết, iMotorbike đã giao dịch hơn 1.000 xe máy và tạo ra doanh thu hơn 1,1 triệu USD chỉ trong vòng 11 tháng. Biên lợi nhuận là 7% trong mỗi giao dịch. Chu kỳ hàng tồn kho trung bình là 26 ngày.

Start-up tập trung hoạt động ở TP. HCM, nhưng có nguồn cung đến từ khắp cả nước. Tuy nhiên, trong mô hình của mình, iMotorbike thường từ chối khoảng 7 - 8 chiếc xe trong số 10 chiếc xe mà doanh nghiệp này kiểm tra. Gil Carmo lý giải tỷ lệ từ chối lên tới 70-80% là do công ty đang hoạt động tinh gọn, cần mua xe thật tốt và bán thật nhanh, đảm bảo không kéo dài thời gian tồn kho.

Về bức tranh tài chính, nhà đồng sáng lập đã huy động được tổng cộng 1,5 triệu USD cho công ty mẹ. Anh ước tính khả năng tăng trưởng của start-up vào khoảng 25 - 30%/tháng và anh cũng đang xem xét mở rộng sang nhiều quốc gia khác, bên cạnh Việt Nam và Malaysia.

Với vòng vốn muốn gọi trong Shark Tank là 600.000 USD cho 5% cổ phần, Gil Carmo định giá doanh nghiệp của mình ở mức 12 triệu USD.

CEO 8x lý giải, việc định giá này dựa trên mức độ tăng trưởng, hiệu quả và có xét đến quy mô thị trường cũng như khả năng đón nhận dịch vụ. “Thực tế cho thấy, chúng tôi có lợi nhuận trên mọi giao dịch. Chúng tôi chỉ đang tìm kiếm sự hỗ trợ để đi nhanh hơn. Hiện tại công ty không gặp phải khó khăn gì”, Gil Carmo cho biết.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư trong chương trình đã đồng loạt từ chối vì cho rằng start-up đang định giá quá cao, chưa kể sự e ngại khi đầu tư ra nước ngoài cũng như vấn đề ô nhiễm môi trường do xe máy gây ra.

Dù ra về tay trắng tại Shark Tank Việt Nam, nhưng thực tế, iMotorbike đã có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng. Trên Google Reviews, start-up nhận số điểm tuyệt đối 5/5 từ 50 bài đánh giá vì người dùng cho rằng, họ đã mua được sản phẩm chất lượng cùng thái độ phục vụ nhiệt tình.

Võ Ngọc Hân, đồng sáng lập, Giám đốc tăng trưởng Gadget: Giúp đối tác tối ưu hiệu quả kinh doanh
Không chỉ cung cấp tính năng tổng đài ổn định, phần mềm Callio của Gadget còn giúp các doanh nghiệp tăng năng suất, kinh doanh và chăm sóc khách hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư