Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Thành Danh: Bí quyết thành công là học để lấp đầy lỗ hổng
Dương Ngân - 10/01/2023 08:18
 
Chia sẻ về con đường lập nghiệp của mình, CEO Nguyễn Thành Danh trầm tư kể, từ một bác sỹ răng hàm mặt, chuyển hẳn sang thành doanh nhân kinh doanh y dược là cả chặng đường gian nan, nhưng đó là đam mê và ông sẽ theo đuổi đến khi nào còn có thể.
Ảnh minh họa
Doanh nhân Nguyễn Thành Danh, Tổng giám đốc Besins Healthcare tại Việt Nam.

Khi bác sỹ trở thành chủ doanh nghiệp

CEO Nguyễn Thành Danh, Tổng giám đốc Besins Healthcare tại Việt Nam xuất thân từ một bác sỹ răng hàm mặt, nhưng cách đây gần 30 năm, một quyết định táo bạo đã đưa ông sang lĩnh vực quản trị dịch vụ và kinh doanh y dược và đến nay đã trở thành lãnh đạo của tập đoàn dược phẩm - y tế hàng đầu thế giới.

Nhìn lại quãng đường đã qua, vị doanh nhân sinh năm 1967 này trải lòng, việc từ bỏ chiếc áo blouse trắng với ông khi còn trẻ là sự lựa chọn đầy trăn trở, nhưng giờ đây, khi nhìn lại, ông thấy hài lòng với những gì mình đã làm được để góp phần phát triển ngành kinh doanh dược phẩm nhiều tiềm năng nhưng còn chưa được khai thác đúng mức này.

Trò chuyện với CEO Nguyễn Thành Danh

Sau nhiều năm rời bệnh viện, cởi áo blouse trắng, có điều gì khiến ông hối tiếc?

Nói hối tiếc thì không, nhưng trăn trở thì có nhiều. Tôi luôn mong muốn rằng, các bệnh viện, cơ sở y tế cần tự thay đổi, cải tiến nâng cao chất lượng của mình để chăm chút vào hành trình thăm khám cho bệnh nhân, xem bệnh nhân như những “khách hàng” đặc biệt của mình.

Đã từng là chủ một chuỗi phòng khám lớn ở TP.HCM, ông nhận thấy thị trường y tế tư nhân những năm qua có khởi sắc?

Những năm gần đây, xu hướng trong ngành y tế Việt Nam đã ghi nhận nhiều chuyển biến. Theo dự đoán, trong vòng 3 năm nữa, số giường bệnh của bệnh viện tư sẽ gia tăng lên đến 1/3 tổng số giường bệnh cả nước. Bệnh viện tư cũng đang có nhiều chính sách thu hút nhân tài, đội ngũ y tế có chuyên môn sâu, nhiều kinh nghiệm, để có thể cạnh tranh được với khối công.

Với thị trường dược phẩm, theo ông đâu là lợi thế dành cho người trẻ?

Sự sôi động không ngừng ở cả khu vực bệnh viện và dược phẩm cho thấy cơ hội cho các bạn trẻ ngày nay là rất lớn. Đặc biệt, trong thời gian tới, khi bức tranh chung của nền y tế Việt Nam ngày một hoàn thiện hơn, các bạn trẻ sẽ có thêm những điều kiện để làm việc và phát triển bản thân. Đầu tư cho việc học hỏi liên tục về chuyên môn, kỹ năng mềm và năng lực quản lý nhìn nhận tổng thể là cần thiết để giúp người trẻ thành công trong lĩnh vực được coi là miếng bánh hấp dẫn trị giá hàng tỷ USD này.

Vậy từ trải nghiệm, kinh nghiệm của bản thân, theo ông, trong kinh doanh y dược, điều gì là cần thiết và quan trọng nhất?

Bên cạnh chuyên môn, các kỹ năng mềm cũng cực kỳ quan trọng. Đặc biệt, khi bạn được tiếp nhận và thăng tiến lên các cấp quản lý, nhóm kỹ năng này lại càng chứng tỏ giá trị để giải quyết các thách thức cả trong lẫn ngoài công ty, tổ chức y tế - bệnh viện.

Ai cũng cần học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Do đó, với việc kinh doanh y dược, ở trong công ty hay bất kỳ một tổ chức nào, bạn cần tìm cho mình những người “mentor” để có thể tham vấn khi cần thiết. Thậm chí, không chỉ là chuyện trong công việc, những người này có thể giúp bạn tìm được bước đi sáng suốt cho sự nghiệp.

Sinh ra ở mảnh đất Đồng Tháp đầy nắng và gió, năm 1986, chàng trai trẻ Nguyễn Thành Danh lên thành phố theo học Đại học Y dược TP.HCM, rồi 7 năm sau trở thành bác sỹ răng hàm mặt trong niềm vui mừng và hạnh phúc của cả dòng họ nơi vùng quê nghèo.

Thời sinh viên, Nguyễn Thành Danh đã trải qua những ngày lăn lộn làm thêm bằng việc hỗ trợ các trình dược viên. Thời gian này dường như là một dấu hiệu chỉ báo để sau này vị bác sỹ trẻ theo đuổi đam mê kinh doanh. Sau khi học bác sỹ nội trú và lấy các bằng cấp, chứng chỉ để hành nghề, ông có thời gian làm việc tại Phòng Y tế quận Tân Bình từ 1995-2000 và mở phòng khám riêng sau đó. Ông là founder (người sáng lập) và điều hành chuỗi phòng khám nha khoa đầu tiên tại TP.HCM gồm 5 phòng khám (Dentech & Minh Anh) hoạt động từ năm 2000 đến 2008.

Ông gắn bó với bệnh nhân suốt những năm tháng thanh xuân nhiệt huyết. Cũng bởi răng hàm mặt là lĩnh vực “hot” trong y tế, nên thời gian đó ông kiếm được khá nhiều tiền và ít ai nghĩ rằng, vị bác sỹ tài năng ấy có ngày sẽ dừng lại tất cả để bắt đầu một hành trình mới với nguy cơ và cả rủi ro khó lường.

Kể với chúng tôi về chữ “duyên”, ông nói rằng, điều này đúng với bản thân ông và chính ông cũng không biết trước được có ngày mình sẽ lựa chọn một ngã rẽ khác. Con đường nghề nghiệp của mỗi người từ sau khi tốt nghiệp đại học ẩn chứa những ngã rẽ bất ngờ. Có người học sư phạm, nhưng ra làm xuất nhập khẩu, có người học ngành IT rồi lại làm nhân viên sân bay. Và ông, từ một bác sỹ chuyển sang một người kinh doanh khi một công ty y dược đa quốc gia tuyển dụng các y, bác sỹ - dược sỹ để mở rộng kinh doanh ở Việt Nam. Đây là bước chuyển đầy bất ngờ.

Công việc đầu tiên sau khi quyết định chuyển hướng kinh doanh, Nguyễn Thành Danh nhận lời đầu quân cho Công ty Y dược Zeneca Pharma, với vai trò là quản lý nhóm trình dược viên. Sau 5 năm, với tài năng, sự nhiệt huyết và kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh tích lũy được, ông được tín nhiệm giữ chức Trưởng đại diện và quản lý hoạt động thương mại cho Zeneca Pharma trước khi chuyển sang vị trí Trưởng bộ phận Marketing ở Công ty AstraZeneca Việt Nam.

Thời gian sau đó, ông là Giám đốc thương mại và điều hành (Business Unit Director, Head of Business Operation) kinh doanh ở một số công ty y dược khác nhau như Bayer, Sanofi, Pfizer… Ngoài thời gian dành cho công việc, ông đã nỗ lực học tập các khóa liên quan đến kinh doanh, marketing, tài chính, quản trị… Ông cũng đã lấy được bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh (MBA) tại Đại học Maastricht (Hà Lan) để có cái nhìn tổng quát hơn khi điều hành các bộ phận trong doanh nghiệp. Từ năm 2013 tới nay, Nguyễn Thành Danh là Tổng giám đốc Besins Healthcare tại Việt Nam.

Các sản phẩm mà Besins Healthcare đang hướng tới là chăm sóc sức khỏe người dân Việt với tiêu chí chất lượng là ưu tiên số một. Theo đó, những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, bà mẹ mang thai, trẻ em đều được Besins Healthcare kiểm định, sàng lọc kỹ càng về mặt chất lượng, tiêu chuẩn trước khi được nhập khẩu về kinh doanh tại Việt Nam. Quan điểm của CEO Nguyễn Thành Danh là lợi ích của người dân Việt Nam về sức khỏe phải đặt lên trên hết, trước hết, sau đó mới là bài toán kinh tế, giá trị thương mại. Tuyệt đối không kinh doanh theo kiểu chụp giật hay ăn xổi.

“Kinh doanh dược phẩm là cuộc chơi không giành cho người nóng vội, muốn hưởng lợi trong thời gian ngắn. Cuộc chơi của ngành dược là cuộc chơi dài lâu, cần đầu tư bài bản, cần kiến thức, kinh nghiệm và chữ tâm. Nếu muốn nhanh chóng đạt được hiệu quả kinh tế, đốt cháy giai đoạn thì không nên bước chân vào ngành dược”, CEO Nguyễn Thành Danh trải lòng.

Bí quyết thành công là học để lấp đầy lỗ hổng kiến thức

Ngoài cương vị Tổng giám đốc Besins Healthcare tại Việt Nam, CEO Nguyễn Thành Danh đã từng đầu tư vận hành 4 startups trong giai đoạn 2014 - 2020 như: Dự án Non-Profit cho app về sức khỏe tâm thần, startup về hệ thống booking khám bệnh bác sỹ, bệnh nhân, hồ sơ bệnh án và hệ sinh thái y tế, startup về hệ thống phân phối dược phẩm và kết nối giao hàng /e-commerce cho phòng mạch tư nhân.

Vị doanh nhân nhiều năng lượng này hiện cũng tham gia các dịch vụ chuyên gia tư vấn cao cấp cho các dự án y tế quốc tế về marketing, thâm nhập thị trường, vận hành hiệu quả, phát triển kinh doanh, mua bán - sáp nhập, số hóa y tế, telemedicine và med-tech startup công nghệ y tế và sức khỏe tiêu dùng.

Ông được ghi nhận là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong tư vấn, quản trị ngành y tế và chăm sóc sức khỏe; với hơn 20 năm đào tạo - huấn luyện thực tiễn cho quản trị marketing ngành dược phẩm và bệnh viện. Ông cũng nhận được nhiều giải thưởng toàn cầu về quản trị và marketing như: “Young International Director’- Discovery Program Sanofi (năm 2005); “First-Prize Winner of the Global Marketing Initiative Competition” Besins Healthcare (năm 2014) về tiếp cận digital trong y tế.

Chia sẻ về bí quyết thành công cùng một lúc ở các vị trí, vai trò khác nhau, CEO Nguyễn Thành Danh cho hay, đó không có gì khác ngoài học, học và học. Một điều đáng quý mà vị CEO này tự nói về bản thân là ông chưa khi nào cảm thấy hài lòng và bằng lòng dừng chân. Khi bước lên một vị trí cao hơn, ông lại thấy mình còn khá nhiều lỗ hổng về kiến thức, kỹ năng cần phải bồi đắp.

“Cũng giống như việc đã vượt qua được một ngọn núi cao, tôi lại muốn mình chinh phục tiếp các đỉnh cao mới. Tôi luôn tiến về phía trước, không bao giờ ngoái lại phía sau và không sớm thỏa mãn. Mỗi khi được lên một vị trí cao hơn, tôi lại thấy mình như ở một chân trời mới với những hiểu biết bao la, rộng lớn”, Tổng giám đốc Besins Healthcare tại Việt Nam nói.

Trong quản trị doanh nghiệp, CEO Nguyễn Thành Danh cho rằng, mỗi người luôn có thế mạnh và hạn chế, trong công việc nếu lãnh đạo biết phát huy những điểm mạnh của nhân viên, thì doanh nghiệp sẽ thành công. Bên cạnh đó, khi ở bất kỳ vị trí quản lý nào, ngay cả ở cấp thấp, thì những kiến thức tài chính luôn là công cụ giúp người lãnh đạo nhìn thấy nhiều vấn đề mang tính thực tiễn để ra quyết định, ghi nhận hiệu quả công việc hơn. Càng lên những cấp độ quản lý cao, hiểu biết về tài chính phải càng vững vàng. Bản thân từng nhân viên, khi ở mỗi vị trí, bạn phải tự học thêm và liên tục tự trau dồi các kiến thức, kỹ năng còn thiếu. Đó là yêu cầu và cũng là thách thức cho các lao động, không chỉ trong ngành kinh doanh hay y dược.

Kể với phóng viên, CEO Thành Danh tự hào nói, những người bạn học của ông ngày trước vẫn kiên trì theo con đường y khoa giờ đây hầu hết đã trở thành giáo sư, tiến sỹ, giữ các vị trí trưởng, phó khoa hay cao hơn là giám đốc bệnh viện. Cũng như ông, họ chọn con đường phát triển phù hợp nhất với mình và có được sự thăng tiến tương xứng. Ông không hề hối tiếc cho việc chuyển đổi nghề nghiệp của mình.

Tuy nhiên, nếu như một trong những niềm hạnh phúc của bác sỹ là trực tiếp chữa trị, cứu sống được nhiều bệnh nhân, thì niềm vui của một người làm trong hãng dược như ông là có thể góp phần cung ứng ra thị trường các loại thuốc mới, hay mang về Việt Nam những giải pháp điều trị mới, qua đó góp phần hỗ trợ chăm sóc sức khỏe điều trị cho hàng triệu người.

“Công việc của mình dù không trực tiếp hành nghề chuyên môn y dược, nhưng cũng đóng góp không nhỏ cho xã hội, cho quá trình điều trị, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Một hướng đi nghề nghiệp quan trọng ở chỗ, nó đem lại những giá trị gì cho mọi người và có giúp mình phát triển thêm giá trị hay không để tiếp tục đóng góp”, CEO Nguyễn Thành Danh nói.

Doanh nhân Tô Nhật, Phó chủ tịch, sáng lập Tập đoàn Amaccao: Kỷ luật là chìa khóa của thành công
Theo quan niệm của doanh nhân Tô Nhật, kỷ luật chính là cầu nối giữa bạn của hôm nay và bạn của ngày mai, tức là con người mà bạn muốn trở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư