Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Tô Nhật, Phó chủ tịch, sáng lập Tập đoàn Amaccao: Kỷ luật là chìa khóa của thành công
Dương Ngân - 18/12/2022 13:21
 
Theo quan niệm của doanh nhân Tô Nhật, kỷ luật chính là cầu nối giữa bạn của hôm nay và bạn của ngày mai, tức là con người mà bạn muốn trở thành, là cái đích mà bạn cần đến.
Doanh nhân Tô Nhật cũng là một diễn giả, một nhà huấn luyện doanh nghiệp được yêu mến
Doanh nhân Tô Nhật cũng là một diễn giả, một nhà huấn luyện doanh nghiệp được yêu mến.

 Từ cậu bé chăn trâu trở thành “thuyền trưởng” bản lĩnh

Nhắc tới doanh nhân Tô Nhật, nhiều người đều ngưỡng mộ thành công của ông. Giữ vai trò là Phó chủ tịch, sáng lập Tập đoàn Amaccao và Chủ tịch, sáng lập SBK Holdings, trong đó có Success Business - một tổ chức đào tạo uy tín, đã đủ bận rộn, vậy mà ông còn giành nhiều tâm huyết để viết 3 cuốn sách nổi tiếng. Ông cũng là một diễn giả, một nhà đào tạo, huấn luyện doanh nghiệp được mọi người yêu mến và trân quý.

Tô Nhật sinh ra trong gia đình có 7 người con, tuổi thơ là những năm tháng rong ruổi chăn trâu trên những cánh đồng trải dài với các mùa gặt nối tiếp nhau. Ký ức đó với ông thật đẹp, rất ý nghĩa, bởi gian khó rèn luyện cho ông ý chí thay đổi cuộc sống và mưu cầu những điều tốt đẹp hơn cho tương lai.

Vào năm lớp 6, Tô Nhật rất ngưỡng mộ thầy giáo của mình. Trong mắt cậu học trò nghèo, thầy rất giỏi, nhưng ngặt một nỗi, thầy lại nghèo. Tô Nhật khi ấy chợt nhận ra, muốn thay đổi cuộc đời thì phải làm kinh doanh. Cùng với anh chị em ruột, ông bắt đầu bán hàng từ năm 15 tuổi để phụ giúp thầy bu (cách gọi bố mẹ ở miền Bắc) và cũng là để có tiền tiếp tục theo học cao hơn.

Trao đổi với doanh nhân Tô Nhật

Theo ông, những người thành công có điểm chung nào?
Đó là có tinh thần hiếu học và có khả năng tự học cao. Học tập là cả quá trình dài và bằng nhiều hình thức khác nhau: học trong nhà trường, học công thức thành công của những người đi trước, học từ chính đối thủ, cũng như trải nghiệm, vấp ngã của bản thân. Không thể thành công nếu chỉ dựa vào may mắn. Tôi càng lao động chăm chỉ bao nhiêu, thì càng may mắn bấy nhiêu.

Làm thế nào để mỗi người thành công theo cách họ mong muốn?
Mỗi người đều là một viên ngọc sáng và ẩn trong mỗi bản thân chúng ta là một “người hùng”. Nhưng làm thế nào để đánh thức "người hùng" đó, thì cần phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng phát triển bản thân. Đặc biệt, việc xác định mục tiêu, đích đến trong quá trình xây dựng sự nghiệp để tránh lãng phí nguồn lực hay thời gian là điều quan trọng.

Ông cho rằng, điều quý giá nhất mà mình sở hữu để đạt được thành công là gì?
Với tôi, đó là tính kỷ luật. Ví dụ, bạn đặt ra mục tiêu có một cơ thể đẹp thì phải ăn uống lành mạnh và một tuần phải 5 lần tập thể dục, mỗi lần ít nhất 1 tiếng. Nhưng nếu tập ít hơn, thì bạn thiếu kỷ luật. Trong bất cứ lĩnh vực gì, kỷ luật là điều kiện tiên quyết giúp chúng ta thành công.

Ông quan niệm thế nào về hạnh phúc?
Điều mỗi người cần nhất là hạnh phúc. Tuy nhiên, nếu chỉ hạnh phúc trong một thời điểm thì cảm giác ấy chỉ kéo dài trong một vài khoảnh khắc. Chỉ khi bạn biết tìm hạnh phúc từ bên trong, sẽ thấy hạnh phúc kéo dài trên suốt hành trình chinh phục mục tiêu và ước mơ.

Thi đại học lần thứ nhất bị trượt, ông rất xấu hổ và đặt ra quyết tâm nhất định phải vào được đại học, vì lúc đó nghĩ rằng, đấy là con đường duy nhất để thoát nghèo. Từ đó, ông quyết tâm dậy thật sớm, vào 4h30 sáng mỗi ngày và xem học tập là nhiệm vụ chính.

Sau 4 tháng miệt mài ôn thi, ông đã đỗ Trường đại học Kinh tế quốc dân, trở thành sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, được nhận học bổng đào tạo MBA của Chính phủ Thụy Sĩ. Sau đó, Tô Nhật còn nhận được học bổng của Chính phủ Việt Nam làm nghiên cứu sinh tại Đại học Tổng hợp London và được giao trọng trách giảng dạy tại trường đại học này. Đây là cơ hội đáng mơ ước đối với bất cứ ai sinh ra trong một gia đình nghèo khó, nhưng Tô Nhật đã không lựa chọn ở lại trời Tây, mà quyết tâm trở về Việt Nam giảng dạy tại Trường đại học Kinh tế quốc dân và theo đuổi khát khao lập nghiệp tại quê hương.

Ông chia sẻ, cuộc đời ông có 2 ước mơ lớn, đó là trở thành doanh nhân thành đạt và làm một người truyền cảm hứng, một nhà giáo có tầm ảnh hưởng để giúp mọi người thay đổi cuộc sống, hướng đến những điều tốt đẹp hơn. 

Ông Tô Nhật tự tin mình có thể mang những kiến thức học tập bài bản ở phương Tây về góp phần phát triển công ty gia đình. Sự tự tin ấy là có cơ sở và đã được chứng minh qua thực tế, khi ông cùng anh trai và cộng sự đưa Amaccao từ một công ty gia đình hoạt động tại một huyện ngoại ô với dưới 40 lao động trở thành một tập đoàn kinh tế quốc gia hùng mạnh với hơn 4.000 nhân sự, 25 đơn vị thành viên hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Amaccao đã trở thành tập đoàn kinh tế lớn hoạt động đa lĩnh vực, đa ngành nghề và đang trên đường thực hiện mục tiêu trở thành tập đoàn quốc tế. Ông Nhật tin rằng, kinh tế đất nước phát triển khi có những doanh nghiệp phát triển và Amaccao đang nỗ lực không ngừng để đóng góp vào sự phát triển ấy.

Trong 14 năm làm lãnh đạo cấp cao tại Amaccao, ông đã rút ra nhiều điều và viết cuốn sách “Thói quen nhà lãnh đạo” được nhiều độc giả đón nhận. Trước đó, ông từng xuất bản cuốn  “Bậc thầy bán hàng đột phá”’ và “100 chìa khóa vàng dành cho CEO và chủ doanh nghiệp”.

“Đỉnh cao của lãnh đạo là lãnh đạo chính bản thân mình. Những giá trị mà bạn quan tâm chính là thước đo để định hướng cho bạn bây giờ, hôm nay và ngày mai bạn làm gì, gặp ai và đọc cái gì. Tất cả các giá trị ấy sẽ định hướng bạn và dẫn dắt bạn thành công”, ông Tô Nhật tâm niệm.

Khi tập trung vào kinh doanh để phát triển Amaccao, đã có thời gian doanh nhân Tô Nhật phải tạm dừng công việc giảng dạy. Nhưng ước mơ giáo dục trong ông luôn cháy bỏng, bởi ông tin rằng, giáo dục có sức ảnh hưởng lớn và lâu dài cho sự thịnh vượng của xã hội. Giấc mơ giáo dục đã thôi thúc ông thành lập Success Business với niềm tin rằng, giáo dục có thể giúp mỗi người có phương pháp và niềm tin để trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình.

Success Business được sáng lập từ tháng 6/2018, với lựa chọn chiến lược là tập trung cho giáo dục và đào tạo. Việc liên tục tăng trưởng với quy mô năm sau gấp 2 lần năm trước trong hơn 4 năm qua của Success Business xuất phát từ mục tiêu phụng sự và sự khác biệt so với các đơn vị đào tạo khác.

Hạnh phúc và thịnh vượng về vật chất không phải là điều duy nhất mà doanh nhân Tô Nhật muốn hướng đến tại Success Business. Bên cạnh vật chất, ông mong muốn những người xung quanh có được sự giàu có về trí tuệ, sức khỏe, mối quan hệ và tinh thần. Ông cho rằng, đây mới là những giá trị thực sự tạo nên niềm hạnh phúc và sự thịnh vượng bền vững.

Kỷ luật là chìa khóa của thành công

Trong cuộc đời, ông Tô Nhật coi nhiều nhà lãnh đạo, triết gia nổi tiếng là những người thầy vĩ đại. Nhưng người thầy có sức ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc đời, cũng là người thầy đầu tiên mà ông thường nhắc đến và tự tin giới thiệu ở những livestream trên mạng xã hội là thầy bu của ông.

Tô Nhật cho rằng, để đạt được những kết quả như thời gian qua, chìa khóa chính là tính kỷ luật, là “kim chỉ nam” để hành động và rèn luyện. Kỷ luật bản thân là khả năng tự kiểm soát bản thân về lời nói, hành động, tính cách và đảm bảo hành động nhất quán với mục tiêu lâu dài.

Trong những chương trình tại Success Business, doanh nhân Tô Nhật luôn hướng tới đào tạo về tính kỷ luật cho các học viên. Ông quan niệm, rào cản khiến người ta không kỷ luật, dễ dàng bỏ cuộc và không thực hiện được những gì đã hứa là không có một lý do đủ lớn để khao khát, quyết liệt, mạnh mẽ, nên dễ dàng thỏa hiệp với bản thân. Trong trường hợp bạn có lý do rất mạnh mẽ, lớn lao ở phía trước để thúc đẩy thì sẽ không để những thứ khác níu kéo mình lại.

Chúng ta thường tạo tính kỷ luật bản thân sau khi có những biến cố, hay những vấp ngã. Nhưng theo doanh nhân Tô Nhật, không nhất định cứ vấp ngã mới học được, mà có thể nhìn tấm gương của người khác, vấp ngã của người khác để rút ra kinh nghiệm cho chính mình. Cũng có thể học từ những cuốn sách, từ những người thầy, những cộng sự, đối tác.

“Kỷ luật chính là cầu nối giữa bạn của hôm nay và bạn của ngày mai, tức là con người mà bạn muốn trở thành, đó chính là cái đích mà bạn cần đến”, ông Tô Nhật nói và cho rằng, nhiều người nhận thức được rằng, kỷ luật bản thân là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nấc thang thành công, nhưng không phải ai cũng duy trì được tính kỷ luật.

Theo ông Tô Nhật, doanh nghiệp muốn phát triển trường tồn, kể cả doanh nghiệp nước ngoài hay Việt Nam, đều phải có quy chế rõ ràng về chế tài thưởng phạt. Chính nhờ nguyên tắc đó, tại SBK Holdings nói chung và Success Business nói riêng, kỷ luật là một trong những giá trị cốt lõi để đội ngũ nhân viên hành động và hướng đến.

Bên cạnh đó, thay vì tập trung vào đối thủ cạnh tranh, doanh nhân Tô Nhật tập trung vào việc kiến tạo giá trị. Triết lý kinh doanh tại Success Business nói riêng hay SBK Holdings nói chung là luôn luôn tạo ra giá trị thật và giá trị khác biệt để phụng sự cộng đồng.

Giá trị thật là cung cấp các giải pháp chuyên sâu dành cho đối tượng khách hàng. Với doanh nghiệp, đó là câu trả lời cho các câu hỏi làm thế nào để tăng doanh thu, xây dựng hệ thống kinh doanh bền vững; với phụ nữ và trẻ em, thì cần điều gì để họ có cuộc sống hạnh phúc và thành công hơn... Những câu hỏi đó đều được Success Business hệ thống chi tiết và rõ ràng.

Còn giá trị khác biệt được thể hiện ở nội dung các chương trình đào tạo, cùng đội ngũ diễn giả nổi tiếng vừa hàn lâm, vừa có kinh nghiệm.

Thời gian tới, doanh nhân Tô Nhật muốn xây dựng Success Business trở thành nơi đào tạo ra nhiều người thành công, đồng thời hướng tới sự thịnh vượng và hạnh phúc, với mục tiêu giúp hàng triệu người vừa có được sự giàu có về vật chất, vừa có được sự giàu có trong tinh thần mà không cần phải đánh đổi một trong hai.

Ông hy vọng, Success Business có thể giúp ít nhất 100.000 chủ doanh nghiệp xây dựng được công việc kinh doanh bền vững; giúp hàng triệu trẻ em, phụ nữ có được cuộc đời hạnh phúc, thành công. Để làm được điều này, kỹ năng phát triển bản thân và kỹ năng phát triển chuyên môn là điều ông luôn chú trọng nhất, được coi là “kim chỉ nam” của Success Business.

Doanh nhân Tô Nhật từng chia sẻ, ai cũng sinh ra từ đôi bàn tay trắng và chết đi cùng với hai bàn tay trắng, không mang theo được gì. Vì thế, ông đang miệt mài kiến tạo giá trị cuộc đời mình bằng cách trao đi kiến thức, những trải nghiệm quý giá đến mỗi người, đến các bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh và các doanh nhân để họ cũng có thể thành công.

Doanh nhân Trần Bá Thìn, đồng sáng lập PiHome: Khởi nghiệp không chỉ là kiếm tiền
Với tâm niệm “khởi nghiệp không chỉ là kiếm tiền”, CEO PiHome Trần Bá Thìn đang xây dựng một hệ sinh thái công nghệ thông minh, toàn diện cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư