
-
Tìm sự cân bằng giữa tiền bạc và quyền lực
-
Doanh nhân Trần Tuấn Long: Mang lại giá trị bền vững cho khách hàng và cộng đồng
-
Ông Nguyễn Đình Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital: Con đường tiếp theo là chinh phục lòng tin của khách hàng
-
CEO VinaLiving Đỗ Chí Hiếu: Chiến lược phát triển khác biệt tạo nên hành trình 15 năm
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Kiều Trang, Giám đốc Công ty Bột ngũ cốc Navan: Mong muốn làm những điều tốt đẹp, ý nghĩa cho cuộc đời -
Kỹ sư Nguyễn Bảo Anh, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty Mixel Việt Nam: “Tôi muốn làm người mở đường”
![]() |
Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn và vợ - doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên, tại Vietnam’s Fashion Journey 2000 - 2023 |
1.
Khi năm 2024 dần khép lại, tại The Trinity Forum Forum (Diễn đàn Thương mại - Bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không) ở TP.HCM, trên sân khấu sáng rực, ông Johnathan Hạnh Nguyễn kiêu hãnh bước trên thảm đỏ, trong tiếng vỗ tay của hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại hàng không, bán lẻ đến từ 30 quốc gia trên thế giới có mặt hôm đó.
Ông Martin Moodie, Nhà sáng lập Trinity Forum đã trực tiếp trao tặng cho ông Johnathan Hạnh Nguyễn Giải thưởng “Thành tựu trọn đời cho cá nhân xuất sắc có những cống hiến quý báu trong lĩnh vực thương mại hàng không”.
Trong hơn 3 thập kỷ qua, vị doanh nhân này không hiếm lần được đứng trong vầng hào quang rực rỡ của các lễ tôn vinh doanh nhân. Và cũng như mọi lần, điều ông quan tâm hơn cả lại là cơ hội của doanh nghiệp quốc tế tìm đến Việt Nam, những nhà đầu tư muốn tham gia thị trường dịch vụ hàng không, bán lẻ tại các sân bay.

Nếu muốn sự tôn trọng từ chính quyền, chúng tôi sẽ không vi phạm luật pháp.

Không ít các cuộc làm việc sau đó đã diễn ra ở phòng làm việc của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) tại tầng cao nhất của Opera View Building trên con đường triệu đô Đồng Khởi và Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) đang hội tụ đủ cả đẳng cấp và cơ hội đầu tư.
Mặt tiền tầng trệt tòa nhà là thương hiệu thời trang xa xỉ nhất thế giới Louis Vuitton - chốn lui tới thường xuyên của giới thượng lưu Sài Gòn. Đối diện là Nhà hát Thành phố - địa điểm đang “nóng” hơn bao giờ hết khi ga tàu điện ngầm của tuyến metro số 1 tọa lạc
Nhìn từ góc độ kinh tế - xã hội, nhà ga ngầm metro không đơn giản là lời giải bài toán giao thông cho khu đô thị hơn 10 triệu dân, mà còn là điều kiện cơ bản để TP.HCM, cụ thể là quận 1 được tính là một siêu thành phố (metropolis). Đương nhiên, Opera View Building sẽ thừa hưởng nhanh chóng những giá trị lợi ích, cả về giao thương lẫn kinh tế, mà ga ngầm thương mại này mang lại.
Vậy nên, không có gì lạ khi “vua hàng hiệu” dù ở tuổi 74, vẫn ngày đêm cần mẫn lui tới văn phòng để suy ngẫm, bàn thảo, đàm phán triển khai, chốt các hợp đồng trị giá tỷ USD với các đối tác nước ngoài.
Song, cũng có thể, ông muốn đến văn phòng, để cảm nhận được cuộc sống, hơi thở của thị trường từ chính đội ngũ nhân sự năng động, nhiệt huyết, từ môi trường làm việc luôn đầy ắp ý tưởng...
2.
Là người mở đường, nhưng ông Johnathan Hạnh Nguyễn lại là người rất thận trọng. Ông từng chia sẻ, luôn đảm bảo đã cẩn thận đánh giá các cơ hội, rủi ro phải đối mặt. Bởi vậy, các “danh vị” được gắn với ông là “vua hàng hiệu” và “vua hàng không” thực sự mang nhiều hàm ý về sự thành công trong sự nghiệp kinh doanh của ông.
Đầu thập niên 1990, trong vai trò là Trưởng đại diện Hãng hàng không Philippines tại Việt Nam, ông Hạnh Nguyễn đã làm cầu nối để Tập đoàn DFS thuộc Tập đoàn Louis Vuitton Moet Hennessy (LVMH) của Pháp chuyên về các sản phẩm xa xỉ lần đầu tiên đưa hàng hiệu cao cấp vào Việt Nam.
Trước khi về Việt Nam, ông cùng gia đình sinh sống tại Mỹ. Khi đang làm vị trí thanh tra tài chính, ông được Chính phủ Việt Nam mời về thăm quê hương và trao trọng trách mở đường bay quốc tế đầu tiên.
Năm 1985, ông đã hỗ trợ Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines thiết lập đường bay đầu tiên với Philippines, từ đó mở rộng vòng kết nối Việt Nam với thế giới trong thời điểm sau chiến tranh, Việt Nam bị cấm vận, tình thế vô cùng khó khăn. Nhờ có đường bay này, các chuyến hàng chở thực phẩm, thuốc men… và cả kiều hối đã được chuyển trực tiếp từ Mỹ về Việt Nam. Đây là nguồn lực phát triển quý giá, góp phần giảm bớt áp lực của những tháng năm gian nan nhất.
Tập đoàn IPPG cũng thành lập thời gian này. Dưới sự dẫn dắt của ông, IPPG tạo vị thế vững mạnh trong ngành bán lẻ hàng hiệu. Đặc biệt, ông đã tham gia quá trình cổ phần hóa, tái cấu trúc Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Tháng 4/2017, ông Johnathan Hạnh Nguyễn trở thành Chủ tịch HĐQT Sasco, được công chúng và giới đầu tư quan tâm nhiều hơn.
Sasco hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực quản lý hệ thống cửa hàng miễn thuế và phòng chờ thương gia tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất và Cam Ranh. Công ty cũng đang đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng và cung cấp suất ăn hàng không, hứa hẹn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong tương lai. Năm 2024, Sasco vừa trải qua một năm kinh doanh với kết quả rực rỡ cả về doanh thu, lợi nhuận.
Tuy nhiên, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh mới là “đứa con” ông cưng nhất. Suốt mấy năm đại dịch Covid-19 hoành hành, cảng hàng không này “đóng băng”, sụt giảm tần suất. Song đó lại là cơ hội để ông mở rộng đầu tư nâng công suất phục vụ từ 2,5 triệu đến 4 triệu lượt khách/năm theo thiết kế. Nhưng thực tế, số khách lên tới 8-10 triệu lượt.
“Tôi tin là ngành du lịch sẽ bùng nổ trở lại và sẽ tạo một làn sóng mới mạnh mẽ hơn. Đây là thời cơ để Việt Nam chuẩn bị hạ tầng hàng không thật tốt để đón làn sóng này. Cơ hội đang trong tầm tay, tôi chấp nhận lùi một bước, tiến 10 bước”, ông nói.
3.
Trong một sự kiện cách đây 1 năm, ông và phu nhân của mình (doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên) gây sốt với cộng đồng người có sức ảnh hưởng trong làng thời trang Việt khi khoác lên mình những phiên bản giới hạn.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn lịch lãm trong bộ vest xám đến từ thương hiệu Stefano Ricci - thường được gọi là thương hiệu thời trang dành cho giới 0,001% trên toàn cầu. Phu nhân của ông quý phái với đầm đen từ Dolce & Gabbana, đi kèm giày da cá sấu LoubuTin và đồng hồ trang sức nạm kim cương Cartier.
Ông không giấu vẻ tự hào khi nói đến thành công trong thuyết phục Stefano Ricci về Việt Nam, không kém khi ông thuyết phục được Bally và Ferragamo là hai thương hiệu đầu tiên quyết định gật đầu hợp tác với IPPG 24 năm trước.
Việc đưa hàng hiệu về Việt Nam chỉ là một phần trong kế hoạch của ông giúp quốc gia phát triển. Bài toán của hệ sinh thái rất rõ, mở đường hàng không, thu hút phát triển du lịch, kéo lượng khách quốc tế đến mua sắm tại các trung tâm hàng hiệu của IPPG.
Hiện giờ ông không chỉ có một mình. Ông tiết lộ, IPPG đang thúc đẩy việc chuyển giao và kế thừa, mà việc tăng cường lượng thương hiệu phân phối ở Việt Nam chỉ là một trong số các kế hoạch. Mỗi thành viên trong gia đình hiện đảm nhiệm một kế hoạch phát triển trọng tâm.
Trong đó, bà Lê Hồng Thủy Tiên sẽ đẩy mạnh dự án phát triển cửa hàng miễn thuế ở trung tâm thành phố cùng các khu mua sắm hàng hiệu giảm giá (outlet). Hai con của ông là Jacqueline Tiên Nguyễn, Phó tổng giám đốc của DAFC và Louis Nguyễn, CEO của ACFC được giao lại mảng phân phối hàng hiệu.
Các con sẽ lên chiến lược tung ra các thương hiệu cao cấp do Tập đoàn sản xuất, không giới hạn trong ngành thời trang, mà còn cả trong lĩnh vực làm đẹp, sức khỏe… Mục tiêu của Tập đoàn là đưa những thương hiệu này phân phối ở cả Việt Nam và thế giới.
Tới đây, IPPG sẽ mở 3 cửa hàng giảm giá (outlet), hứa hẹn sẽ mang tới địa điểm bán hàng mới cho các nhà thiết kế Việt, hỗ trợ việc tăng doanh thu và giải quyết vấn đề hàng tồn khi giúp các thương hiệu nội địa tiếp cận khách du lịch...
Ông kể, ông vô cùng ngạc nhiên khi các con đã nâng số lượng 100 cửa hàng khi nhận chuyển giao lên đến 138 chỉ trong mấy năm qua. 50% trong số các thương hiệu đều đến từ Italia, một trong những cái nôi của thời trang ở châu Âu...
“Chúng giỏi kinh doanh ngang nhau, có lẽ thừa hưởng gen từ tôi”, ông chia sẻ, mang nhiều sự hãnh diện về những thành tựu mới của gia đình.
4.
Ông được gọi là tỷ phú, tức là gắn nhiều hơn với nhà tư bản. Để miêu tả khía cạnh doanh nhân của ông, có lẽ hợp lý khi dùng từ “nhà tư bản nhiệt huyết”. Bởi thông thường, một nhà tư bản đam mê, nhiệt huyết là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội.
Còn doanh nghiệp của nhà tư bản nhiệt huyết - là IPPG - cũng sẽ luôn đặt mục tiêu doanh thu và sinh lời nhất, nhưng cũng phải trở thành một tên tuổi kinh doanh hàng xa xỉ, cao cấp với các mảng liên quan một cách đáng kính nể nhất.

-
Ông Nguyễn Đình Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital: Con đường tiếp theo là chinh phục lòng tin của khách hàng -
CEO VinaLiving Đỗ Chí Hiếu: Chiến lược phát triển khác biệt tạo nên hành trình 15 năm -
Doanh nhân Phạm Quốc Liêm, Chủ tịch Unifarm: Chọn sự hài lòng của nông dân, người tiêu dùng -
Doanh nhân Nguyễn Thị Kiều Trang, Giám đốc Công ty Bột ngũ cốc Navan: Mong muốn làm những điều tốt đẹp, ý nghĩa cho cuộc đời -
Kỹ sư Nguyễn Bảo Anh, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty Mixel Việt Nam: “Tôi muốn làm người mở đường” -
Nguyễn Thiên Kim, Đồng sáng lập, kiêm Giám đốc Vận hành Aniday: Kết nối đúng người, đúng việc, đúng thời điểm -
Doanh nhân Phạm Thị Nguyên Thanh, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Services: Luôn hướng về những giá trị tốt đẹp
-
Bắc Ninh - Điểm sáng mới trên bản đồ đầu tư bất động sản phía Bắc
-
SJ Group trồng mới hơn 7.000 cây xanh tại Khu đô thị Nam An Khánh
-
Lướt Xanh SM, săn ngay deal xịn cùng thẻ tín dụng BAC A BANK
-
TTC Phú Quốc chính thức khởi công xây dựng khu phức hợp Selavia - Giai đoạn 2
-
Nhà đầu tư săn tìm "miền đất hứa”, sẵn sàng đón sóng trong chu kỳ mới
-
SeABank thông báo mời thầu