Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Ngô Thị Hồng An, CEO Điện hoa Việt Pháp: Luôn muốn cho đi nhiều hơn
Thế Hải - 29/10/2022 08:08
 
Bước sang thập kỷ thứ 3 điều hành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện hoa, song doanh nhân Ngô Thị Hồng An vẫn luôn đặt mình ở trạng thái phải học hỏi nhiều hơn nữa, làm tốt hơn nữa, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, từ đó có thể cho đi nhiều hơn.
doanh nhân
Doanh nhân Ngô Thị Hồng An, , CEO Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (Điện hoa Việt Pháp).

Khởi thủy

Điện hoa Việt Pháp (tại 29A/65 - Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) vừa “bắt tay” với các đối tác chiến lược để thực hiện chuyển đổi số, trên nền tảng hoa.vn. Bản đồ hoa tươi trên nền tảng số không chỉ đánh dấu hành trình 20 năm kinh doanh dịch vụ điện hoa của doanh nghiệp, mà ở tầm cao hơn, ghi dấu sự chuyển mình, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số của mảng dịch vụ đặc thù này tại thị trường Việt Nam.

Doanh nhân Ngô Thị Hồng An, Tổng giám đốc Điện hoa Việt Pháp đã không giấu nổi niềm hạnh phúc khi chứng kiến “đứa con tinh thần” của mình đã thực sự trưởng thành, được sự tin tưởng, chia lửa của các đối tác chiến lược để bước tiếp trong hành trình mới.

Hơn 20 năm trước, khi còn làm nhân viên trực Tổng đài 1080 tại Bưu điện Hà Nội, bà An đã tích lũy được “vốn liếng” để khởi nghiệp riêng với công ty cung cấp dịch vụ điện hoa. Xuất phát từ đề nghị của không ít khách hàng Việt Nam sinh sống tại nước ngoài muốn đăng ký dịch vụ gửi điện hoa và tặng quà Noel, bà An đã nghĩ đến việc có thể khởi nghiệp với mảng cung cấp dịch vụ này.

Thị trường hiện có nhiều nhà cung cấp và công nghệ làm hoa cũng khác xưa nhiều. Bà có lo ngại cạnh tranh?
Thật ra, tôi không những không ngại cạnh tranh, mà cảm thấy phấn khởi vì mình là người xâu chuỗi những cạnh tranh đó. Tôi tự hào là người đi đầu, dẫn dắt và cùng cộng sự tạo nên một hệ sinh thái, dù có thể chưa lớn trong ngành dịch vụ này. Viêc tái cơ cấu, chuyển đổi số là cách mà chúng tôi chứng minh là có thể làm được những điều lớn lao hơn.

Khi tạo được một hệ sinh thái trong ngành hoa, thì cũng sẽ tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho các mắt xích trong chuỗi, thưa bà?
Người làm hoa hay làm nghề gì đi nữa, họ cũng cần phải sống được với nghề, phải nhìn thấy con đường đi của mình. Các mắt xích trong chuỗi cung ứng hoa của chúng tôi đang được hỗ trợ để có được thành quả kinh doanh thực chất hơn.

Hơn 20 năm kinh doanh, bà cảm nhận ra sao về những thay đổi trong môi trường kinh doanh trong nước?
Nhờ chính sách đổi mới, mở cửa của Nhà nước, doanh nghiệp của tôi mới có nhiều cơ hội trong kinh doanh. Đặc biệt, việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) là yếu tố quyết định để Hiệp hội Hoa thế giới kết nạp chúng tôi là thành viên thứ 280...

Ban đầu, bà An thực hiện các dịch vụ tặng quà Noel và gửi điện hoa với các đơn đặt hàng nhỏ lẻ.  Khi kinh nghiệm nhiều hơn, bao quát được tốt hơn, năm 2001, Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp ra đời, chuyên cung cấp dịch vụ điện hoa, song chủ yếu cung cấp cho khách hàng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Bà An kể, giai đoạn khó khăn nhất, chông chênh nhất là 5 năm đầu, khi Công ty chưa có định hướng kinh doanh rõ ràng, mà chỉ làm tự phát, có khách hàng đặt hoa thì giao, nên chưa thể bứt phá. Vừa đi làm nhà nước vừa kinh doanh, khó khăn không thể kể hết, nhưng bà An không nản. “Chưa lúc nào tôi có ý định từ bỏ và luôn tự nhủ mình sẽ tìm ra được hướng đi phù hợp nhất”, bà An chia sẻ.

Và bà An quyết định đi ra nước ngoài để học hỏi, xem các quốc gia phát triển làm dịch vụ này như thế nào. Các chuyến đi thăm thân và du lịch tới Đức, Pháp, Bỉ diễn ra nhiều hơn và bà đúc rút thêm được nhiều bài học kinh nghiệm cho việc điều hành doanh nghiệp.

Dù khởi nghiệp tay ngang, nhưng bà An luôn có khát vọng làm dịch vụ điện hoa một cách chuyên nghiệp. Ngay sau khi thành lập doanh nghiệp, đều đặn mỗi tháng, bà đều gửi email tới Hiệp hội Hoa thế giới (Interflora) xin làm thành viên. Sau 3 năm, bà nhận được phản hồi “chấp thuận” từ Interflora.

“Là thành viên chính thống của Interflora, mình sẽ có thêm được rất nhiều cơ hội, vươn ra biển lớn để học hỏi các đồng nghiệp, từ đó bù đắp thêm những điểm còn thiếu hụt, nên doanh nghiệp sẽ hội nhập tốt hơn”, bà An nói.

Ngoài học hỏi nước ngoài cách làm dịch vụ, để điều hành doanh nghiệp bài bản, bà An quyết định đi học quản trị doanh nghiệp (Đại học Bách khoa) và các khóa học về tài chính. “Tôi quan niệm là học tập suốt đời, thiếu ở đâu sẽ học ở đó để bổ trợ cho công việc”, bà An bộc bạch.

Sau những chông chênh của giai đoạn đầu tiên, sau năm 2005 là khoảng thời gian viên mãn với bà An và doanh nghiệp. “Từ năm 2005, sau khi đi Pháp về, tôi cảm thấy có rất nhiều năng lượng tích cực vì mọi việc thuận buồm xuôi gió. Đơn hàng dồn dập và quan trọng là tư duy thay đổi, đã định hình được cho mình con đường đi, mình không còn bán những bó hoa theo yêu cầu khách hàng đặt, mà doanh nghiệp chủ động xây dựng nguyên tắc và định hướng khách hàng theo mình”, bà An cho biết.

Theo bà An, một loạt mẫu mã mới được Công ty thiết kế và cho ra mắt để chào hàng và đã nhận được sự chấp thuận với không ít bản hợp đồng ký kết dài hạn.

Để cung cấp dịch vụ điện hoa ở mức cao hơn, chinh phục được các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đặt dịch vụ, bà An và các cộng sự đặt mua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây tre đan xuất khẩu để thiết kế các mẫu hoa, gia tăng bản sắc của sản phẩm dịch vụ. “Lần lượt các khách hàng lớn như Hyundai, Viettel, An Du, Toyota… đã chọn Điện hoa Việt Pháp và ký hợp đồng dài hạn.

Năm 2006, bà An đưa dịch vụ vào được Viettel. “Chính cách làm việc chân thành đã được Viettel chấp thuận, ký họp đồng tới cả tỷ đồng, mở màn cho hàng loạt hợp đồng lớn sau đó mà Điện hoa Việt Pháp có được”, bà An thừa nhận.

Cũng trong năm 2006, bà An đăng ký mua tên miền hoa.vn, là nền tảng để doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số về sau.

Grab trong ngành hoa

Sau hơn 20 năm phát triển, đến nay, Điện hoa Việt Pháp cung cấp dịch vụ điện hoa đi khắp 63/63 tỉnh, thành phố. Là thành viên chính thức thứ 280 của Interflora, doanh nghiệp này có khả năng thực hiện dịch vụ chuyển hoa tới 150 quốc gia trên toàn cầu.

Nhờ chuyển đổi số, doanh nghiệp có công cụ quản lý đơn hàng, quản lý việc chăm sóc khách hàng. Đồng thời, nền tảng số cũng giúp kết nối hàng ngàn shop hoa trên khắp cả nước. Bản đồ sẽ hiển thị tập hợp các cửa hàng hoa liên kết tại map.hoa.vn với con số hàng ngàn cửa hàng hoa, sẵn sàng thực hiện các đơn hàng cho khách nhanh nhất.

Khác biệt là thứ tôi luôn muốn hướng tới khi bước chân vào ngành kinh doanh hoa. Đây là thứ luôn hiện hữu trong đầu và là tiêu chí cạnh trạnh, chứ không phải đơn thuần là cạnh tranh về giá bán.

- Bà Ngô Thị Hồng An, CEO Điện hoa Việt Pháp

Với sự đầu tư lớn về công nghệ, nhân lực, bản đồ hoa đủ khả năng vận hành và giao hàng với số lượng lớn, có thể được hiểu như grab trong ngành hoa. Nhờ vậy, nền tảng này giúp các nhà cung cấp chăm sóc khách hàng tốt hơn, giúp giảm chi phí cố định, giảm được lo toan về nhân sự, hành chính, nên có điều kiện để xây dựng các mẫu mã ở nhiều phân khúc nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Khách hàng cả nước đã có thể đặt hoa qua nền tảng web/app hoa.vn hoặc qua các kênh Facebook, Instagram, Zalo, Tiktok hoặc qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki...

Bà An khẳng định, bước sang thập kỷ kinh doanh thứ 3, doanh nghiệp không còn "đơn thương độc mã", mà đã kết nối được với các đối tác cùng tầm nhìn, định hướng kinh doanh cùng đầu tư, hoạch định chiến lược kinh doanh để cùng đi đường dài, tiến tới đưa nhiều sản phẩm hoa Việt Nam xuất khẩu ra thế giới.

Luôn muốn cho đi nhiều hơn

Bà An thừa nhận, sau khi ra mắt chuyển đổi số, bà và các cộng sự vẫn đang bận rộn để xây dựng quy trình điện hoa, hướng dẫn các shop hoa tại các tỉnh, thành phố làm theo cách thức mà Công ty đề ra. “Tôi vốn hay lo xa, lại cầu toàn, nên làm gì cũng muốn phải làm cho thật tốt, nhất là khi Công ty đã có vị trí trên thị trường, thì bất kỳ đơn hàng dù giá trị bao nhiêu cũng phải đảm bảo để dịch vụ được khách hàng ưng ý nhất”, bà An chia sẻ.

Quan trọng hơn, theo bà An, làm dịch vụ, lại là lĩnh vực mang cái đẹp đến cho mọi người, cho đời, khi làm tốt, thì những điều tốt lành mình mang đến cho xã hội cũng là cái cho đi, chứ không đơn thuần chỉ là lợi nhuận.

Không chỉ làm dịch vụ đơn thuần, bà An cũng là người đưa giống hoa lan hồ điệp mini thơm về Việt Nam (nhập cây giống về trồng). Bà mong muốn đưa thêm được nhiều giống hoa tươi chất lượng cao từ nước ngoài về để người tiêu dùng có cơ hội chiêm ngưỡng.

“Tôi muốn người tiêu dùng trong nước được sử dụng nhiều loại hoa bền lâu hơn, nhất là cho các văn phòng, công sở. Châu Âu có những giống lan có thể chơi được 1-3 tháng. Có thể sẽ có những khác biệt về khí hậu, nhưng nếu muốn và có quyết tâm, thì hoàn toàn có thể ‘chạm’ được tới ước mơ đó”, bà An nói.

Tầm nhìn của bà An là đưa Điện hoa Việt Pháp trở thành nhà cung cấp các sản phẩm, dịch vụ về hoa số 1 tại Việt Nam, có nền tảng công nghệ giúp hoàn thiện quy trình quản lý và bán hàng, từ cung cấp giống cây, thu mua sản phẩm nguyên liệu và phân phối đến khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư