Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Thị Oanh: Lan tỏa phong vị Tây Bắc đến với du khách
Viễn Nguyệt - 22/10/2023 15:58
 
Với niềm đam mê du lịch và khát vọng lan tỏa hình ảnh Mộc Châu vươn xa, cô gái 8X Nguyễn Thị Oanh đã mở hướng đi riêng cho mình bằng chuỗi dịch vụ nhà hàng, lưu trú homestay, farm, trở thành điểm đến mang dấu ấn với phong vị “Hương rừng Tây Bắc” tại Mộc Châu.
Du khách rất hào hứng với các hoạt động trải nghiệm do Hoa Mộc Châu tổ chức
Du khách rất hào hứng với các hoạt động trải nghiệm do Hoa Mộc Châu tổ chức.

1.

Ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, những người quen biết Nguyễn Thị Oanh chẳng ai là không biết về sự đa tài của cô gái cá tính này. Oanh thuộc tuýp người đã đam mê là phải học và làm bằng được, bất kể khó khăn thế nào đi chăng nữa. Thế nên, việc một nữ lãnh đạo doanh nghiệp tuổi đời còn rất trẻ sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhoay nhoáy, rồi trèo cột điện thành thục như một người thợ lành nghề để sửa “trong phút mốt” mỗi khi điện có sự cố chẳng phải là điều xa lạ với nhiều người.

Tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin (Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng), khi về Mộc Châu, Nguyễn Thị Oanh nhận công tác trong ngành điện lực. Thế nhưng “chưa ấm chỗ”, Oanh lại tiếp tục xuống Hà Nội học văn bằng 2, Trường đại học Điện lực, “để nắm chắc chuyên môn của mình và có thể chủ động trong mọi hoàn cảnh mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai”.

Thời gian học ở Thủ đô, cô gái “đa hệ” này tận dụng mọi khoảng thời gian trống để theo học các lớp pha chế đồ uống, bartender... Những tín đồ cà phê tại địa phương, cũng như du khách từ phương xa đến Mộc Châu du lịch hẳn không còn xa lạ với Phong Lan Café - địa chỉ thưởng thức cà phê lớn và nổi tiếng nhất nhì thị trấn vài năm về trước. Hình ảnh “cô thợ điện” phụ giúp bố mẹ bán hàng mỗi khi rảnh rỗi đã để lại nhiều thiện cảm trong mắt khách hàng. Thoăn thoắt pha chế, bưng bê đồ uống cho khách, không khi nào cô gái dễ thương này quên gửi những lời chúc ngày mới, lời chào tốt đẹp đến khách hàng…

Năm 2010, Nguyễn Thị Oanh thành lập Hợp tác xã Hoa Mộc Châu. Năm 2015, sự kiện Mộc Châu chính thức được công nhận là Khu du lịch quốc gia đã tạo một “cú hích” mạnh mẽ đến hoạt động du lịch địa phương. Từ chỗ chỉ có khách đi du lịch theo kiểu tự tổ chức, khách lẻ, thì nay lượng khách đến vùng đất này tăng vọt. Nắm bắt nhu cầu lưu trú, ăn uống, ẩm thực của du khách, Oanh quyết định mở chuỗi dịch vụ Nhà hàng Hoa Mộc Châu và homestay phục vụ du khách đến Mộc Châu tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm.

Chính thức đi vào hoạt động năm 2017, một quãng thời gian chưa phải là dài, nhưng Hoa Mộc Châu đã khẳng định được mình. Không chỉ là nơi được nhiều đơn vị lữ hành gửi trọn niềm tin, Hoa Mộc Châu còn là địa chỉ “bỏ túi” của nhiều khách “phượt”, khách quốc tế tự trải nghiệm.

Oanh chia sẻ, ngay từ khi có ý tưởng xây dựng mô hình lưu trú cộng đồng, Hoa Mộc Châu đã tính đến việc thiết kế phòng ra sao để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Do vậy, bên cạnh khả năng đáp ứng các đơn vị lữ hành tổ chức đoàn lớn trên 100 khách, dịch vụ lưu trú Hoa Mộc Châu homestay cũng phục vụ chu đáo đối tượng khách cá nhân, khách gia đình, khách đi theo nhóm nhỏ. Phòng tập thể có thể đặt từ 20 đến 25 đệm, tương ứng với số khách; còn 7 phòng nhỏ có sức chứa mỗi phòng tối đa 5 người…

Không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú hoàn hảo, Hoa Mộc Châu còn là địa chỉ ẩm thực mang đậm sắc màu Tây Bắc, đem tới cho du khách những cảm nhận khó quên khi đến mảnh đất vùng cao này.

“Món chủ đạo của nhà hàng Hoa Mộc Châu là các món vùng Tây Bắc, bởi khách du lịch đến Mộc Châu từ rất nhiều nơi, nhiều vùng miền trên cả nước, mà tâm lý du khách khi đến bất kỳ nơi nào đều mong muốn được thưởng thức, cảm nhận những món ăn độc đáo, bản sắc địa phương. Thế nên, chúng tôi tập trung vào các món mang đậm đặc trưng của núi rừng như lợn mẹt đủ món, bê chao, bê quay, cá suối nướng, lợn bản gói lá nướng, gà nướng, xôi ngũ sắc, các loại rau củ đặc sản của cao nguyên Mộc Châu… để phục vụ du khách”, Oanh cho hay.

Một điểm nổi bật của Nhà hàng Hoa Mộc Châu được khách hàng đánh giá cao là, bên cạnh những món ăn hấp dẫn còn có chương trình trải nghiệm văn hóa Tây Bắc, đốt lửa trại, nhảy sạp được tổ chức vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần, tạo nên bầu không khí thân tình, cởi mở, gắn kết mọi người với nhau hơn trong chuyến du lịch, từ đó khơi nguồn cảm hứng mới, thắt chặt tình đoàn kết trong công việc, cuộc sống sau chuyến đi.

Chương trình văn nghệ lửa trại, trải nghiệm văn hóa Tây Bắc gồm các tiết mục múa, dân vũ của dân tộc Mông, Khơ Mú, Thái… do bà con địa phương trình diễn. Cùng với đó, các hoạt động giao lưu với du khách như hướng dẫn nhảy điệu xòe, điệu múa kết đoàn, nhảy sạp bên đống lửa trại tại không gian ngoài trời... là món quà tinh thần đặc biệt Hoa Mộc Châu gửi tặng du khách, giúp mọi người thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất Mộc Châu.

“Tôi tâm niệm, hãy làm thật tốt bằng cái tâm của mình. Mang đến những gì tốt đẹp cho người khác cũng chính là sự chia sẻ, gửi gắm những tình cảm của mình. Nhận lại là niềm tin khách hàng trao gửi. Đây là động lực vô cùng quan trọng để Hoa Mộc Châu tiếp tục nỗ lực vươn lên, xứng với sự mong đợi của khách hàng”, Oanh tâm sự.

2.

Để góp phần gia tăng những trải nghiệm cho du khách khi đến Mộc Châu, cô chủ năng động Nguyễn Thị Oanh đã nhanh chóng mở thêm loại hình du lịch nông nghiệp bằng việc đầu tư vườn dâu tây theo tiêu chuẩn VietGAP, giúp du khách có những giờ phút thư giãn trọn vẹn trong bầu không khí mát lành của cao nguyên. Trải nghiệm hái dâu tây vào mùa quả chín, hay học làm nông dân trồng trọt, chăm sóc cây trái tại Farm Hoa Mộc Châu là một trải nghiệm rất đáng nhớ khi đến du lịch trên cao nguyên xinh đẹp.

Không giới hạn năng lực của mình ở đó, Hoa Mộc Châu liên kết cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn trong hoạt động kinh doanh nhằm phát huy tối đa năng lực, sở trường của mỗi đơn vị. Năm 2018, Công ty cổ phần Du lịch - Dịch vụ Besttour Mộc Châu (gồm Hoa Mộc Châu, Khu du lịch Happy Land Mộc Châu, Trang trại dâu tây Chimi Farm, Trang trại du lịch bò sữa Dairy Farm, Resort Thảo Nguyên) được thành lập với mục tiêu hỗ trợ nhau cùng phát triển, tập hợp trí tuệ, công sức để xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao nhất, giá cả cạnh tranh nhất, đáp ứng khách hàng một cách tốt nhất…

Nói về hiệu quả của Besttour, Oanh chia sẻ, mỗi thành viên đều là chủ của một đơn vị dịch vụ, nên có thể đảm bảo chất lượng đơn vị mình cung ứng tốt nhất tới khách hàng. Tùy theo nhu cầu của khách để phục vụ, chẳng hạn khách yêu cầu dịch vụ lưu trú cao cấp sẽ có Thảo Nguyên Resort, lưu trú cộng đồng sẽ có homestay, do đó Besttour luôn có mức giá hợp lý nhất cho khách hàng.

Không chỉ vậy, liên kết trong Besttour tạo ra sự tương hỗ đắc lực, giúp các đơn vị thành viên tự tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ. Chẳng hạn, Hoa Mộc Châu đón đoàn khách trên 1.000 người, trong khi năng lực phục vụ chỉ đáp ứng khoảng 700 khách, khi đó các đơn vị sẽ thống nhất với khách tổ chức Gala Dinner và lưu trú tại 2 nơi là Thảo Nguyên Resort và Hoa Mộc Châu để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

“Nhiều thời điểm ‘cháy’ dịch vụ vào những dịp cao điểm cuối tuần, nghỉ lễ do lượng khách đổ về Mộc Châu quá đông, thì sự hỗ trợ của các thành viên là cực kỳ quan trọng. Khách cũng rất vui vì lịch trình vẫn đảm bảo, trong khi giá cả không thay đổi”, Oanh bày tỏ.

Những nỗ lực và đóng góp tích cực đối với sự phát triển của du lịch Mộc Châu của Nguyễn Thị Oanh và Hoa Mộc Châu đã được ghi nhận, hàng loạt Bằng khen của UBND tỉnh Sơn La, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Sơn La... là những minh chứng cho tâm huyết cùng những đóng góp thiết thực của Hoa Mộc Châu những năm qua.

“Bằng nỗ lực, sự tận tâm, Hoa Mộc Châu đã tạo dựng được uy tín, thương hiệu của mình, được nhiều đơn vị lữ hành đánh giá cao, thì không lý gì lại để mất đi điều này, mà phải cố gắng phát triển để không phụ lòng tin của khách. Sau đại dịch, du lịch đang từng bước phục hồi, trên tinh thần chung tay góp sức vào sự hồi phục đó, chúng tôi sẽ phấn đấu đưa chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp lữ hành, du khách đến Mộc Châu, cũng như tăng cường liên kết các thành viên trong Besttour để tạo động lực bứt phá”, Nguyễn Thị Oanh chia sẻ.

Doanh nhân Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Biwase: doanh nghiệp phải song hành với lợi ích xã hội
Triết lý kinh doanh của ông Nguyễn Văn Thiền được gói gọn trong một câu nói chân thành: “Làm kinh doanh dịch vụ trước hết phải làm đúng, không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư