Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 12 năm 2024, 1h43
Doanh nhân Phạm Huy Cận, Nhà sáng lập Công ty TNHH Thiết kế và Dịch vụ DMC: Tự làm mới chính mình
Anh Hoa - 08/12/2024 08:26
 
Để giúp khách hàng thấy mình trong một phiên bản khác hơn, chính nhà sáng lập và nhà thiết kế thổi hồn vào từng “bộ cánh” phải tự thay đổi chính mình… Đó là điều doanh nhân Phạm Huy Cận đã làm, trong hành trình cùng nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đưa thương hiệu thời trang DMC tái xuất.

Sự trở lại của “New Gen”

Là gương mặt không hề xa lạ với giới truyền thông cũng như giới mộ điệu thời trang trong và ngoài nước, nhưng hơn một năm qua, ông Phạm Huy Cận có nhiều cái lạ.

Nó đến từ sự thay đổi của ông. Đó là thay đổi về ngoại hình, từ kiểu tóc đến phong cách ăn mặc trẻ trung, năng động hơn… Tất cả sự thay đổi này để phục vụ cho ý đồ tái xuất thương hiệu DMC dành cho giới trẻ: trẻ trung, nhưng vẫn giữ tiêu chí sang trọng và lịch thiệp.

Ban đầu, ông cũng thấy không phù hợp và không thể, nhưng khi tự làm mới chính bản thân mình, ông thấy rất ưng. “Đó là điều rất thú vị trong cuộc sống. Nó cho thấy, ở tuổi nào, mỗi cá nhân cũng có thể làm mới mình, với phong cách trẻ trung hơn. Mà xu hướng trẻ đang được các thương hiệu toàn cầu áp dụng. Tất cả thương hiệu trước đây chỉ dành cho những người trung niên, giờ được làm trẻ lại”, ông chia sẻ.

Thương hiệu DMC tái xuất đúng thời điểm như thế trên thị trường thời trang Việt, cũng đúng với tinh thần của Nhà sáng lập và nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.

Loạt người đẹp hàng đầu Vbiz cùng nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đưa DMC - thương hiệu gắn liền với tên tuổi của anh trở lại, trong diện mạo mới. Nhà thiết kế kỳ vọng đưa những thiết kế mới tiếp cận giới trẻ yêu thời trang, nhưng vẫn có thể phù hợp với người lớn tuổi yêu thích sự trẻ trung, năng động.

Cựu diễn viên điện ảnh Diễm My lần đầu mặc trang phục dành cho lứa tuổi của con gái, phối váy cổ trễ, áo blazer dáng dài bên ngoài, đi giày boots. Hoa hậu Giáng My cũng xuất hiện với hình ảnh trẻ trung trong dáng váy đám mây màu trắng, đi giày cao gót, mang nhiều phụ kiện. Trong khi đó, hoa hậu H’Hen Niê diện chân váy, áo thun ôm, áo khoác thể thao bên ngoài, mang giày boots da đế vuông. Người mẫu Lan Khuê mặc áo hoodie, chân váy tua rua và dùng túi màu xanh làm điểm nhấn cho bộ cánh. Đáng chú ý, fashionisto (tín đồ thời trang nam) U80 Thuận Nguyễn nói, ông thích thú khi được diện trang phục trẻ trung, không kém những chàng trai tuổi đôi mươi. 

Để chính thức tỏa sáng hơn, trung tuần tháng 10 năm nay, cặp bài trùng Phạm Huy Cận - Đỗ Mạnh Cường giới thiệu bộ sưu tập mới mang tên Sóng xanh, mở màn cho Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam 2024 diễn ra tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

Nhà thiết kế lấy cảm hứng phát triển bộ sưu tập từ sóng nước, lan tỏa, nhằm ngụ ý: mỗi người có thể toả sáng theo cách của riêng mình. Trong show này, Đỗ Mạnh Cường giới thiệu 100 thiết kế, trình diễn bởi 100 người mẫu. Đây cũng là con số kỷ lục với một bộ sưu tập được giới thiệu trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam trong 10 năm qua. 

Những thiết kế đầu tiên của DMC cho sự tái xuất này đã lộ diện cách đây 4 tháng. Trang phục có chất liệu đa dạng, như thun, cotton, jeans, kaki, gió, dệt kim…, rất thịnh hành trong thời trang dành cho giới trẻ hiện tại. Màu sắc chủ đạo gồm: đen, trắng, be, nâu…, phù hợp với mọi vóc dáng, lứa tuổi, màu da.

Các thiết kế đa phần có phom rộng, thể hiện sự cá tính, phóng khoáng. Bên cạnh đó, nhà thiết kế họ Đỗ cũng có những dáng váy ôm, chân váy ngắn trên gối, áo cổ trễ, áo ôm… thể hiện vẻ đẹp quyến rũ của người mặc. Đây cũng là lần hiếm hoi, Đỗ Mạnh Cường đưa tinh thần gợi cảm vào các thiết kế.

Bên cạnh đó, sự phối hợp độc đáo, chẳng hạn, áo hoodie đi kèm chân váy tua rua, áo khoác thể thao diện cùng crop top hay chân váy… mang đến sự tương phản thú vị, hòa quyện giữa vẻ đẹp cá tính và nữ tính. Một số thiết kế lại theo phong cách unisex, dành cho cả nam và nữ. 

Một số nét đặc trưng trong thiết kế của Đỗ Mạnh Cường trước đây cũng được khai thác với DMC, trong đó nổi bật ở những thiết kế đầu tiên là hoa 3D, dựng phom bất đối xứng. Còn những đường tua rua được phát triển với bản lớn, trông ngầu hơn, nhưng vẫn mềm mại.

Sau 4 năm, thương hiệu SIXDO đã phát triển ổn định với 70 cửa hàng trên cả nước, có lượng khách hàng ổn định, được nhận diện tốt trên thị trường. Vì thế, ông Phạm Huy Cận đặt ra mục tiêu phát triển mới, muốn tách biệt hẳn khách hàng của SIXDO, nên quyết định đưa DMC trở lại.

Từ khi SIXDO ra đời, “cặp bài trùng” đã tạm ngưng các hoạt động của DMC để tập trung hoàn toàn cho mục tiêu này. Nhưng cả hai người đều tin rằng, DMC vẫn luôn hiện diện trong tâm trí người yêu thời trang, bởi trang phục từ DMC ở giai đoạn trước vẫn được họ sử dụng rất nhiều. Vì thế, dẫu có gián đoạn, song DMC vẫn luôn là một mạch nối kéo dài, và chất kết dính chính là tinh thần, giá trị và sự đóng góp của Đỗ Mạnh Cường.

Theo ông Cận, từ trước đến nay, các dòng sản phẩm của Đỗ Mạnh Cường đều mang đậm chất nữ tính, sang trọng. Trong khi đó, khả năng sáng tạo của Cường còn rất nhiều. Phong cách đời thường của Cường thể hiện rõ điều đó. Đưa DMC trở lại cũng là tạo ra không gian mới cho Cường khám phá, theo đuổi những điều mới mẻ.

Cửa hàng DMC đã có mặt tại TPHCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Vũng Tàu, Đồng Nai. Trong tương lai gần, chuỗi cửa hàng sẽ tiếp tục phát triển trên cả nước, như SIXDO đã từng có.

Từ làm quen, tới kỳ vọng bùng nổ

Để đưa DMC trở lại, “cặp bài trùng” Phạm Huy Cận - Đỗ Mạnh Cường đã dành một năm để nghiên cứu thị trường, sau đó mới đưa ra quyết định. Cả hai nhận thấy có những thuận lợi nhất định. Chẳng hạn, người trẻ Việt ngày càng chăm chút cho vẻ ngoài, quan tâm tới thời trang; thương hiệu trong nước cũng được yêu thích nhiều hơn… Dẫu vậy, màn tái xuất này cần thời gian để thương hiệu làm quen với công chúng, sau đó mới đến giai đoạn bùng nổ. Ông Cận kỳ vọng, tất cả những điều này sẽ diễn ra trong vòng một năm tới.

Câu hỏi đặt ra là, DMC được “khoác áo mới” với phong cách cá tính, trẻ trung, gợi cảm, nhưng vẫn mang đậm dấu ấn tối giản, sang trọng…, liệu những yếu tố này có đối lập nhau, và làm cách nào để cân bằng những yếu tố đó?

“Chúng tôi không thấy sự đối lập nào trong định hướng này”, ông Cận khẳng định.

Theo ông, sự tối giản, sang trọng luôn là 2 yếu tố đầu tiên khi nhắc đến thời trang của Đỗ Mạnh Cường trong nhiều năm qua. Vì thế, dù phát triển theo bất kỳ con đường nào, thì hai yếu tố này vẫn được giữ nguyên. Nhiều người mặc định, cá tính là phải nhiều chi tiết, hầm hố, cắt xẻ…, nhưng Nhà sáng lập và thiết kế thương hiệu không nghĩ thế. Đơn giản, nhưng vẫn cá tính mới là điều khó thể hiện. Chẳng hạn, trang phục của DMC rất ít hoạ tiết, mà tập trung vào việc xử lý phom dáng, chất liệu, tạo các điểm nhấn vừa phải…

Thậm chí, dù lấy cảm hứng từ phong cách thể thao, nhưng DMC vẫn có hoa 3D, chân váy điệu đà… Tất cả vì muốn tạo ra những sản phẩm đột phá, khác biệt trong dòng chảy chung, có thể gói gọn trong cụm từ “New Gen”, ý chỉ sự tiên phong, nổi bật.

Để tiếp cận phân khúc khách hàng trẻ hơn, đồng nghĩa phải cạnh tranh với các nhà thiết kế trẻ Gen Z - nổi loạn cá tính thời trang hiện nay.

Ông Cận cho rằng, Đỗ Mạnh Cường đã làm những điều đó từ khi mới từ Pháp trở về Việt Nam. Tuy nhiên, bối cảnh văn hóa, xã hội, sự cởi mở tư duy hồi đó không như hiện tại. Vì thế, việc DMC tái xuất ở thời điểm hiện tại như “cá gặp nước”.

Hơn nữa, “cặp đôi” này đã đi một hành trình gần 20 năm với thời trang, cũng nếm trải đầy đủ “gia vị”. Vì thế, tự đặt mình vào một phép so sánh hay một bàn cân nào đó, hẳn sẽ rất khập khiễng.

“Tôi nghĩ, sự cạnh tranh không phải là yếu tố cuối cùng để một thương hiệu trụ lại trên thị trường, mà đó phải là bản sắc, sự riêng biệt. Chúng tôi tập trung phát triển nội lực bên trong mình nhiều hơn, kết hợp với quan sát thị trường”, ông Phạm Huy Cận chia sẻ.

Qua đợt tái xuất thương hiệu này, ông và nhà thiết kế mong tiếng nói của mình chạm được tới người trẻ và cũng tạo điều kiện cho những người lớn tuổi yêu thích sự trẻ trung có thể trải nghiệm. Phá vỡ những biên giới, khuôn khổ, rào cản là điều cả hai muốn nói, thông qua các thiết kế của mình.

Chỉ trong vài tháng, các mẫu thiết kế đầu tiên của DMC ra mắt bạn bè, người thân, khách hàng thân thiết đã thu về nhiều phản ứng bất ngờ. Có người khá e dè vì trước đây chưa từng thử nghiệm, nhưng bằng cách phối hợp nhiều phụ kiện, họ dần thấy thoải mái hơn, bắt nhịp được.

Những phản ứng này là hết sức tự nhiên với bất kỳ sự thay đổi nào đó. DMC cần có thêm thời gian để quan sát khách hàng của mình, cả cũ và mới, để từ đó có những bước đi tiếp theo phù hợp. Dĩ nhiên, việc sáng tạo, chuẩn bị cho các bộ sưu tập mới vẫn đang diễn ra. Để thành công trên thị trường, thì phải nắm bắt điều khách hàng cần, dung hòa với điều mình muốn truyền tải, không làm mất đi bản sắc cá nhân. Cuối cùng, với kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường, sản phẩm có nhiều ưu thế về chất liệu, sự riêng biệt... là những yếu tố khiến ông Cận tự tin, DMC sẽ có những bước khởi đầu thuận lợi.

Thời gian qua, hiện tượng “viral” (lan truyền, phổ biến nhanh chóng) từ DMC đã trở thành nút thắt đáng nhớ cho chiến lược trẻ hóa thương hiệu lần này. Tuy nhiên, đích đến cuối cùng của trang phục vẫn là thị trường, sự tiêu dùng thật của khách hàng. Số sản phẩm bán ra, lượng người sử dụng tăng lên theo giời gian… là yếu tố đo lường tốt nhất cho hiệu quả của chiến lược.

[Longform] Doanh nhân Phạm Huy Cận, CEO của SixDo & Do Manh Cuong: Vì chúng tôi là duy nhất
Doanh nhân Phạm Huy Cận và Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đã và đang mở lối những con đường khác biệt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư