Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Tracy Huỳnh, Giám đốc đào tạo Học viện Giáo dục và Đào tạo Resolist: Để cuộc đời thêm phần giá trị
Hoài Sương - 08/03/2024 11:18
 
Nhìn lại hành trình không ít sóng gió trên thương trường của mình, bà Tracy Huỳnh chiêm nghiệm ra rằng, chính tình yêu với giáo dục giúp bà tự tin đứng vững trên “con đò” để bền bỉ đưa từng thế hệ “sang sông”.
doanh nhân Tracy Huỳnh, Giám đốc đào tạo Học viện Giáo dục và Đào tạo Resolist
Doanh nhân Tracy Huỳnh, Giám đốc đào tạo Học viện Giáo dục và Đào tạo Resolist

Hai lần khởi nghiệp với giáo dục

Chứng kiến rất nhiều sinh viên mới ra trường thất nghiệp, làm trái nghề, trong khi ngành giáo dục luôn thiếu nhân sự chất lượng, bà Tracy Huỳnh, Đồng sáng lập, Giám đốc đào tạo Học viện Giáo dục và Đào tạo Resolist đã quyết tâm theo đuổi hành trình nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh, sinh viên và các giáo viên Anh ngữ.

“Thật ra, trước khi thành lập Học viện Giáo dục và Đào tạo Resolist, tôi đã đồng sáng lập một trung tâm Anh ngữ. Nhưng không lâu sau đó, đại dịch Covid-19 xảy ra, biết sẽ khó chèo lái con thuyền lâu hơn, chúng tôi quyết định đóng cửa trung tâm này”, bà Tracy Huỳnh kể.

Thất bại ở lần khởi nghiệp đầu tiên không đến mức đáng sợ như bà từng nghĩ. Chính những khó khăn và thử thách giúp bà hoàn thiện bản thân và học được nhiều giá trị tốt đẹp hơn. Đó cũng là lý do bà Tracy Huỳnh quyết tâm làm lại, thành lập Học viện Giáo dục và Đào tạo Resolist vào năm 2022 với một phiên bản tốt hơn, mới hơn. Lần khởi nghiệp thứ hai này cũng khẳng định tình yêu mãnh liệt với giáo dục của nữ doanh nhân 7X.

TRÒ CHUYỆN CÙNG DOANH NHÂN TRACY HUỲNH

Qua câu chuyện vừa chia sẻ, có thể thấy, bà luôn hướng đến hai mục tiêu là truyền đạt và tiếp nhận kiến thức?

Việc hài lòng với kiến thức đang có sẽ làm chúng ta khó phát triển. Vì vậy, dù đã là giảng viên, giám đốc đào tạo của học viện Anh ngữ và đưa bao chuyến đò sang sông…, tôi vẫn luôn tìm kiếm và tham gia các khóa học online ở cả trong nước và quốc tế để nâng cấp bản thân. Với tôi, sự học sẽ không bao giờ dừng lại.

Khó khăn nhất đối với phụ nữ khởi nghiệp là gì, thưa bà?

Đó là hành trình gian nan khi vừa chu toàn việc gia đình, vừa miệt mài làm việc và nỗ lực không ngừng. May mắn với tôi là hiện các con đã lớn, được gia đình chia sẻ thời gian nhiều hơn, tôi thỏa sức thực hiện đam mê, hoài bão của mình. Vì vậy, tôi luôn mong muốn các chị em phụ nữ khi lập nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ và giúp sức từ gia đình.

Bà có dự định gì cho tương lai?

Tôi rất hài lòng với bản thân ở hiện tại. Vui vẻ, thoải mái với công việc, được làm những gì mình đam mê, sáng tạo và truyền cảm hứng đến nhiều thế hệ trẻ…, tôi không tiếc nuối với hành trình đã qua.

Ở độ tuổi này, tôi sẽ sống cho bản thân và đam mê của mình nhiều hơn. Trong tương lai, tôi đã đặt kế hoạch đi du lịch mỗi năm, nhưng là du lịch kết hợp công việc, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới thông qua các hội thảo trên toàn cầu.

Hơn 30 năm làm việc trong ngành giáo dục, bà Tracy Huỳnh có cái nhìn khá nhạy bén về thị trường. Ở khởi đầu mới, bà nhận thấy nhu cầu định cư ở nước ngoài của người Việt rất lớn. Đặc biệt, khoảng 5 năm gần đây, nhu cầu định cư ở Mỹ, Canada, Australia, Hy Lạp, Hàn Quốc, Đức, Bồ Đào Nha, Nhật Bản… tăng mạnh. Từ đó, nhu cầu học ngoại ngữ nói chung và Anh ngữ nói riêng vẫn rất lớn, thị trường luôn cần những giáo viên chất lượng cao.

Khác với việc định hướng đào tạo học sinh ở trung tâm Anh ngữ đầu tiên, bà Tracy Huỳnh hướng Học viện Giáo dục và Đào tạo Resolist đến việc tiếp cận khách hàng là giáo viên tại các trung tâm Anh ngữ và trường học trên toàn quốc. Giá trị mà Học viện mang lại cũng được thay đổi, tập trung vào việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo giảng viên…

“Trước đây, tôi thường tự làm tất cả các công việc, doanh nghiệp không có cơ chế vận hành khoa học, nên rất áp lực. Nhưng khi đã nhận ra được vấn đề, tôi thay đổi bằng việc chọn lọc và tập trung phát triển nội lực của từng người, tiếp đến là truyền cảm hứng và chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn để các bạn có thể tự phát huy thế mạnh của mình”, bà Tracy Huỳnh chia sẻ.

Để cuộc đời thêm phần giá trị

Xuất thân là sinh viên ngành sư phạm Anh văn, bà Tracy Huỳnh tưởng như đã tìm được công việc yêu thích với việc giảng dạy tại một trường công lập thuộc tỉnh Sóc Trăng. Nhưng là người năng động, yêu thích giao tiếp và làm việc trong môi trường sáng tạo…, cô giáo trẻ quyết định tìm kiếm công việc mới hấp dẫn hơn để cuộc đời của mình thêm phần giá trị.

“Trùng hợp là thời điểm đó, tôi nhìn thấy thông báo tuyển dụng của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho vị trí trực tổng đài 1080 với công việc cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin, giải đáp thắc mắc về y khoa, tin học, điện tử, giáo dục… Tôi nhận thấy đây là môi trường làm việc mà mình hướng đến, dù mức lương thử việc chỉ 200.000 đồng/tháng. Cùng với công việc chính đó, tôi tiếp tục tham gia giảng dạy tại trung tâm Anh ngữ vào ban đêm”, bà Tracy Huỳnh nhớ lại.

Cuối cùng, chặng đường hơn 21 năm làm việc và liên tục thăng tiến tại VNPT Lâm Đồng của bà Tracy Huỳnh cũng dừng lại. Bà lựa chọn “nghỉ hưu sớm” và dành nhiều thời gian hơn để thực hiện đam mê mang những kiến thức đã tiếp thu được truyền đạt lại cho các học sinh và giáo viên trẻ.

“Năm 2016, tôi quyết định mở ra chương mới cho hành trình phát triển của mình khi lập nghiệp tại TP.HCM. Đó cũng là thời điểm tôi đưa hai con đi học ở TP.HCM - nơi mà ngành giáo dục đang từng bước đổi mới. Giai đoạn đó, chồng tôi vẫn làm việc tại Lâm Đồng, nên ba mẹ con phải tự lo liệu mọi thứ, từ nơi ăn ở, công việc, học tập…”, nữ doanh nhân chia sẻ.

Đây cũng là thời kỳ bà Tracy hoạt động rất năng nổ, từ làm việc cho các trung tâm Anh ngữ đến thất bại sau gần 3 năm khởi nghiệp, hành trình nâng cấp bản thân trong đại dịch Covid-19 và hiện là khởi nghiệp lần hai với Học viện Giáo dục và Đào tạo Resolist… Nỗ lực không ngừng, những vấp ngã, các bài học kinh nghiệm đã và đang song hành với nữ doanh nhân 7X.

Một Tracy Huỳnh phiên bản nâng cấp

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo “tuýt còi” các địa phương tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh lớp 10. Cùng với đó, theo phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT, từ năm 2025, kỳ thi này sẽ có Ngữ văn và Toán là 2 môn bắt buộc, Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc mà trở thành môn thi do thí sinh tự chọn.

Theo bà Tracy Huỳnh, nhu cầu luyện thi Cambridge, IELTS ngày càng gia tăng. “Vì vậy, định hướng của Học viện Giáo dục và Đào tạo Resolist là đào tạo và cung ứng giáo viên cho các trung tâm ngoại ngữ với bằng cấp quốc tế. Hiện Học viện đã xây dựng chương trình và trình Hội đồng thẩm định quốc tế để có thể được cấp chứng chỉ cho giảng viên đang theo học. Trong thời gian tới, Học viện sẽ mở rộng đào tạo học sinh thi chứng chỉ quốc tế”, bà Tracy cho biết.

Mỗi câu chuyện bà Tracy Huỳnh chia sẻ luôn chứa đựng sự lạc quan của người phụ nữ kiên cường, dù đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. “Tôi của bây giờ là một phiên bản mà tôi rất hài lòng. Không thể hoàn hảo ở mọi mặt, nhưng so với thời điểm trước, giờ tôi có nhiều kinh nghiệm sống, làm việc, nên luôn nhạy bén tìm kiếm cơ hội phát triển, nâng cấp bản thân và khai phá những điều mới mẻ của cuộc sống”, nữ doanh nhân bộc bạch.

Ngoài tích cực phát triển sự nghiệp, bà Tracy còn là một mentor (cố vấn) nòng cốt trong lĩnh vực giáo dục cho Dự án Future for Women của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM. Tại đây, bà luôn tích cực tham gia cố vấn cho những bạn trẻ khởi nghiệp, đặc biệt là chị em phụ nữ ở lĩnh vực đầu tư giáo dục.

“Đây là hoạt động phi lợi nhuận, ban đầu tôi cũng rất phân vân vì lo sẽ không làm tốt. Nhưng với mong muốn truyền đạt lại những câu chuyện, kiến thức có ích cho hành trình lập nghiệp của các bạn trẻ, tôi tin rằng, mọi hoạt động của mình đều sẽ mang ý nghĩa nhất định”, bà Tracy Huỳnh tâm sự.

Động lực mới tại Câu lạc bộ Đầu tư và khởi nghiệp Việt Nam
Câu lạc bộ Đầu tư và khởi nghiệp Việt Nam chính thức ra mắt Ban chấp hành khóa III, với mục tiêu phát huy sức trẻ để thúc đẩy hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư