Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 13 tháng 02 năm 2025,
Doanh nhân Trần Tuấn Long: Mang lại giá trị bền vững cho khách hàng và cộng đồng
Việt Dũng - 13/02/2025 07:50
 
Với tâm huyết dành cho ngành xây dựng và sự cam kết mạnh mẽ về các giá trị cốt lõi, ông Trần Tuấn Long không chỉ gây dựng doanh nghiệp vững mạnh, mà còn truyền cảm hứng cho đội ngũ doanh nhân trẻ, góp phần vào sự phát triển của ngành kiến trúc xây dựng Việt Nam.
Doanh nhân Trần Tuấn Long, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Đầu tư kiến trúc xây dựng Thiết Thạch.

Trách nhiệm của doanh nhân

Những ngày đầu năm 2025, doanh nhân Trần Tuấn Long vinh dự đón nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM 2024”. Dưới sự dẫn dắt của ông Long, Công ty Đầu tư kiến trúc xây dựng Thiết Thạch (Thiết Thạch Group) không chỉ là một thương hiệu kiến trúc xây dựng uy tín, mà còn là một tổ chức mang trách nhiệm xã hội bền vững.

“Sự phát triển của doanh nghiệp không chỉ phục vụ lợi ích kinh tế, mà còn phải gắn liền với việc kiến tạo giá trị cho cộng đồng”, ông Long nói.

Theo ông, trước tiên, cần hiểu rõ khái niệm “cộng đồng” và “xã hội”. Nhiều người thường nghĩ rằng, trách nhiệm xã hội chỉ gắn với các hoạt động từ thiện, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, trẻ em, hay tham gia các tổ chức hội, đoàn… Nhưng theo quan điểm của ông, trách nhiệm xã hội còn thể hiện trong cách xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Ông Long nhấn mạnh: “Phát triển con người bên trong doanh nghiệp là nền tảng để hiện thực hóa trách nhiệm xã hội. Khi mỗi nhân viên trong tổ chức được phát triển, được sống trong môi trường làm việc lành mạnh, họ sẽ lan tỏa giá trị tích cực ra bên ngoài”.

Từ cách tiếp cận này, vị Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Thiết Thạch Group không chỉ gây dựng được niềm tin với khách hàng, nhân viên và đối tác, mà còn khẳng định vai trò của doanh nhân trong việc góp phần xây dựng một xã hội phát triển toàn diện.

Tầm nhìn và bản lĩnh được định hình qua thử thách

Nhìn lại hành trình xây dựng sự nghiệp của mình, doanh nhân Trần Tuấn Long khiêm tốn nói rằng, ông không thể tự đánh giá bản thân. Tuy nhiên, qua những câu chuyện ông kể, chúng tôi phần nào hiểu được niềm đam mê, sự kiên trì, định hướng phát triển cùng nguồn động lực đã thúc đẩy ông làm việc, cống hiến và trở thành một doanh nhân tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng.

“Với xuất phát điểm là một kiến trúc sư, ban đầu, tôi chỉ mong muốn được thiết kế và tạo ra những công trình đẹp, để đời. Đó là niềm đam mê lớn nhất, là mục tiêu để khẳng định giá trị bản thân trong nghề nghiệp. Nhưng đời sống thực tế, đặc biệt là những khó khăn về kinh tế, đã khiến tôi phải nhìn nhận lại con đường sự nghiệp”, ông Long tâm sự.

Nhận thấy lĩnh vực xây dựng không chỉ mở ra cơ hội kết hợp giữa đam mê kiến trúc và thực tế kinh doanh, ông Long quyết định tập trung phát triển các hoạt động liên quan đến xây dựng, đặc biệt là công trình dân dụng, nhà ở. Sự chuyển đổi này mở ra một hướng đi bền vững, phù hợp với yêu cầu của thị trường.

“Hành trình phát triển trong 20 năm qua không hề dễ dàng. Đã có thất bại, những giai đoạn khó khăn, khiến tôi phải dừng lại để tự hỏi, mình đang theo đuổi điều gì. Nhưng chính những điều đó giúp tôi định hình tầm nhìn tương lai cho bản thân và cho doanh nghiệp”, ông Long chia sẻ.

Từ những bài học quý giá, ông hướng đến mục tiêu phát triển sự “văn minh trong lĩnh vực xây dựng”. Điều này được thể hiện qua khát vọng cải thiện diện mạo đô thị, nâng cao chất lượng kiến trúc và xây dựng nhà ở, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân.

“Đây không chỉ là mục tiêu nghề nghiệp, mà còn là sứ mệnh góp phần thay đổi diện mạo xã hội, cải thiện đời sống của người dân thông qua những công trình thực sự tốt và phù hợp”, ông Long khẳng định.

Khi được hỏi về dự án khiến ông tự hào nhất, ông Long không chọn một công trình đồ sộ hay nổi bật về quy mô. Thay vào đó, ông kể về một dự án nhỏ tại Đà Lạt - nơi đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình nghề nghiệp cũng như cuộc sống của mình.

Dự án này là thử thách lớn đầu tiên, khi ông Long còn là một kiến trúc sư trẻ nhiệt huyết, nhưng đầy hiếu thắng. “Việc thực hiện công trình đã giúp tôi thay đổi toàn diện, từ cách nhìn nhận về nghề nghiệp đến thái độ sống. Từ một người trẻ với cái tôi lớn, tôi học được cách lắng nghe, cầu thị và trân trọng ý kiến của người khác. Đây cũng là lúc tôi nhận ra rằng, nghề kiến trúc không phải nơi để thể hiện cá nhân, mà là hành trình phục vụ khách hàng và xã hội”, ông Long nhấn mạnh.

Qua trải nghiệm, ông rút ra bài học quý giá về sự kiên nhẫn và tôn trọng những giá trị cơ bản trong nghề nghiệp, từ việc xử lý mâu thuẫn, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, đến việc đảm bảo chất lượng công trình. Ông hiểu rằng, sự thành công không chỉ nằm ở việc hoàn thiện dự án, mà còn ở việc hoàn thiện chính mình.

“Dự án ở Đà Lạt không phải công trình lớn nhất, nhưng là công trình quan trọng nhất. Nó giúp tôi trưởng thành, thay đổi và xác định rõ mục tiêu phục vụ trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng”, ông Long khẳng định.

Xây dựng thương hiệu gắn liền với chất lượng và giá trị nhân văn

Với sự kiên trì, cầu thị và tinh thần trách nhiệm, doanh nhân Trần Tuấn Long dẫn dắt Thiết Thạch Group vươn lên trở thành một thương hiệu gắn liền với chất lượng và giá trị nhân văn trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng.

Theo ông Long, ngôi nhà là kết quả của bao năm tích góp, nỗ lực và kỳ vọng của mỗi gia đình. Do đó, tiêu chí quan trọng nhất trong các thiết kế và xây dựng của Thiết Thạch Group là đảm bảo ngôi nhà đáp ứng được nhu cầu, mang lại sự thoải mái và hạnh phúc cho gia chủ.

“Một ngôi nhà tốt không chỉ là nơi ở, mà còn là không gian để gia chủ cảm thấy tự hào và an yên. Chúng tôi mong muốn mang lại giá trị bền vững cho khách hàng và cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình và góp phần cải thiện môi trường sống tại Việt Nam”, ông khẳng định.

Ngôi nhà phản ánh sâu sắc văn hóa vùng miền và thói quen sinh hoạt của người Việt. Vì vậy, khi thực hiện dự án, Thiết Thạch Group luôn lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu, thói quen và mong muốn của từng khách hàng. Trên cơ sở đó, đội ngũ kiến trúc sư sử dụng các nguyên lý thiết kế kết hợp với trải nghiệm thực tế để tư vấn và định hình không gian sống phù hợp cho khách.

“Chúng tôi không chỉ xây dựng ngôi nhà, mà còn đồng hành với khách hàng trong việc kiến tạo không gian sống gắn bó với thói quen, phong tục và giá trị văn hóa của họ”, ông Long chia sẻ.

Tiên phong áp dụng công nghệ

Ông Long đánh giá, sự phát triển của công nghệ đã tạo ra những thay đổi lớn trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng, đặc biệt là thiết kế và thi công. Từ những phần mềm thiết kế cơ bản, giờ đây, ngành kiến trúc đã chuyển sang sử dụng công nghệ tiên tiến, như tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa công năng sử dụng, giảm thiểu tác động môi trường; ứng dụng robot, công nghệ tự động hóa trong giám sát và hoàn thiện công trình. Ngoài ra, còn có các ứng dụng và hệ thống giám sát giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tiến độ và chất lượng công trình.

Đừng ngại dấn thân, kiên trì và không ngừng học hỏi. Kiến thức là sức mạnh. Chỉ khi bạn không ngừng tiến về phía trước, bạn mới có thể tạo ra giá trị thực sự cho chính mình, khách hàng và xã hội.

- Doanh nhân Trần Tuấn Long

“Công nghệ không chỉ giúp tăng năng suất, mà còn mở ra cơ hội tạo nên các giá trị mới trong ngành kiến trúc xây dựng. Điều quan trọng là chúng ta phải sẵn sàng thay đổi để thích nghi và đi trước xu hướng”, ông Long nhận định.

Đón đầu xu hướng, Thiết Thạch Group tiên phong ứng dụng công nghệ số vào quản lý và thi công, từ việc theo dõi tiến độ qua ứng dụng, đến triển khai giải pháp tự động hóa trong bảo trì, doanh nghiệp luôn nỗ lực cải tiến để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Dẫu vậy, ông Long cho rằng, bên cạnh công nghệ, thì yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp chính là con người, đầu tư vào con người là đầu tư vào sự phát triển bền vững.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng, phát triển văn hóa tổ chức mạnh mẽ, nơi giá trị cốt lõi và mục tiêu chung được mọi thành viên thấu hiểu, thực thi. Việc trang bị công cụ quản trị hiện đại và nâng cao kỹ năng, tư duy cho đội ngũ cũng là điều kiện tiên quyết để tạo nên sự đổi mới liên tục.

Luôn đặt khách hàng làm trung tâm

Chưa đặt mục tiêu mở rộng ra thị trường quốc tế, Thiết Thạch Group tiếp tục củng cố vị trí tại Việt Nam với chiến lược phát triển bền vững. Sau hơn 20 năm tập trung vào thị trường TP.HCM, Công ty bắt đầu triển khai mở rộng hoạt động đến các tỉnh, thành phố khác trên nước.

Trong thời gian tới, Thiết Thạch Group có thể mở rộng ra thị trường quốc tế. Song, đó phải là bước đi được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với định hướng phát triển của Công ty.

Nhìn về tương lai, ông Long kỳ vọng ngành xây dựng Việt Nam sớm vượt qua khó khăn và bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn. Ông mong rằng, các doanh nghiệp trong ngành, từ xây dựng dân dụng đến cầu đường, hạ tầng, luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau để cùng phát triển. “Không dừng lại ở phục vụ nhu cầu trong nước, chúng ta cần hướng đến việc đưa các công trình, kiến trúc Việt Nam vươn tầm thế giới”, ông chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Long cũng kỳ vọng sự đổi mới trong công nghệ, kỹ thuật và quy hoạch sẽ giúp nâng cao chất lượng công trình, cải thiện diện mạo đô thị và hạ tầng quốc gia.

Đối với các doanh nhân trẻ, đặc biệt là những người đang hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng nhà ở, ông Long gửi gắm một thông điệp chân thành là: “Hãy luôn đặt khách hàng làm trung tâm”.

“Lắng nghe khách hàng, phân tích nhu cầu và không ngừng sáng tạo để đáp ứng xu hướng hiện đại. Công nghệ là công cụ, còn sự chân thành và đam mê mới là nền tảng để bạn phát triển bền vững”, ông Long nói.

Doanh nhân Đỗ Chí Hiếu, Tổng giám đốc VinaLiving: Chiến lược phát triển khác biệt tạo nên dấu ấn
Với điểm chạm “resort living” khó sao chép, ông Đỗ Chí Hiếu và VinaLiving đã tạo nên những thành công với hành trình “kề vai” cùng khách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư