Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân trẻ sẽ có những bước nhảy mang tính thời đại
Khánh Linh - 25/11/2023 16:33
 
Thế hệ “doanh nhân vàng” của doanh nhân trẻ Việt Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào doanh nhân trẻ hiện tại, trước thềm kỷ niệm 30 năm phong trào doanh nhân trẻ.

Các doanh nghiệp trẻ Việt Nam sẽ kể tiếp câu chuyện thành công

Chia sẻ suy nghĩ trong dịp kỷ niệm 30 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam. Chủ tịch đầu tiên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT tin rằng, các doanh nghiệp trẻ Việt Nam sẽ kể tiếp câu chuyện thành công của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. 

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, Chủ tịch đầu tiên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

“Đất nước, Doanh nhân Việt đã “đổi đời” sau 30 năm. Không chỉ là thời cuộc, kinh tế thế giới mà cả quan hệ, vị thế của Việt Nam với thế giới đã rất khác so với nhiều năm trước. Việt Nam đang là một trong các quốc gia cầu nối giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Việt Nam cũng đang trong giai đoạn cuối của thời kỳ dân số vàng.

Song, chúng ta có biến thị trường thế giới thành thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam hay không, có sử dụng nhân lực trên thế giới là người của doanh nghiệp Việt Nam hay không, biến tiền bạc trên khắp thế giới thành nguồn vốn của chúng ta và người tiêu dùng trên toàn cầu là khách hàng của sản phẩm Việt Nam hay không? Đây là các câu hỏi mà mỗi doanh nhân, trong đó có cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam phải đặt ra, phải tìm cách trả lời là có. Khi đó, doanh nghiệp, doanh nhân trẻ sẽ có những bước nhảy mang tính thời đại. 

Việt Nam cũng đã từng kể câu chuyện chiến thắng vĩ đại của một nước nghèo, một nước nhỏ, một nước không có vũ khí, thiếu thốn trước các đế quốc lớn. Không có lý do gì các doanh nghiệp trẻ Việt Nam không kể tiếp câu chuyện chiến thắng trên thị trường quốc tế, câu chuyện thành công của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. 

Bởi chúng ta vẫn luôn có trong mình tinh thần quyết chiến và quyết thắng của doanh nghiệp trẻ Việt Nam”.

Doanh nhân trẻ là những hạt nhân đi đầu trong hội nhập toàn cầu

Qua 3 thập kỷ phát triển, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, khóa III khẳng định, Chủ tịch Công ty CP Đồng Tâm, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã góp phần tạo nên thế hệ doanh nhân mới của đất nước, những con người với khát vọng, hoài bão lớn, với tri thức, trí tuệ, đã và đang là những hạt nhân đi đầu trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, nắm giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt trong các doanh nghiệp lớn của quốc gia.

Ông Võ Quốc Thắng,Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, khóa III 

“Đồng hành cùng với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đến hôm nay, tôi có thể tự tin khẳng định, trong các yếu tố để Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành công, thì tinh thần đoàn kết trong tập thể Hội viên là quan trọng nhất.

Dù mỗi địa phương, mỗi vùng miền, mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành nghề, đều có văn hóa, có mục tiêu, định hướng phát triển khác nhau; nhưng bước vào ngôi nhà Hội Doanh nhân trẻ, chúng tôi được gặp nhau, có cơ hội học hỏi, trau dồi kinh nghiệm cùng nhau, được giúp đỡ và nhận sự giúp đỡ, được đào tạo và dẫn dắt để không ngừng tiến bộ và nâng cao năng lực quản trị, điều hành doanh nghiệp, được kết nối để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Đặc biệt, chúng tôi chỉ có cùng một đích đến, cùng vượt mọi khó khăn, thách thức trên con đường phát triển doanh nghiệp, tạo ra thật nhiều của cải cho xã hội, đóng góp xây dựng tổ quốc giàu đẹp, tiến bộ, văn minh.

Các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam cam kết tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng và hoài bão, nỗ lực học hỏi, nâng cao tri thức để trở thành những hạt nhân đi đầu trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, hội nhập toàn cầu”.

Mong muốn các doanh nhân trẻ học hỏi, tâm huyết, khát khao phấn đấu

Nói về điều đầu tiên muốn nói nhân kỷ niệm 30 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Vũ Văn Tiền, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa II, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco nhắc đến niềm tin vào thế hệ trẻ Việt Nam, thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam. “Chắc chắn các bạn sẽ làm nên sứ mệnh lịch sử vĩ đại cho Việt Nam”.

Ông Vũ Văn Tiền, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa II, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco

"Tất nhiên, con đường thành công của thế hệ chúng tôi có thể không phải là con đường đưa các bạn đến thành công, nhưng khát vọng làm giàu cho đất nước, khát vọng làm nên một Việt Nam dân giàu, nước mạnh thì chắc chắn phải có trong mỗi người Việt Nam, càng phải có trong các doanh nhân.

Tôi thực sự mong muốn các doanh nhân trẻ phải học hỏi, phải tâm huyết, phải khát khao để phấn đấu, để đưa được công nghệ vào hoạt động trong tổ chức và phải giữ bản sắc văn hóa thì mới thành công. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, thành công trên một nền tảng văn hóa bản sắc của dân tộc thì mới là thành công hoàn chỉnh, thành công một cách mỹ mãn và mới để lại được dấu ấn cho đất nước và cho xã hội.

Bây giờ, chúng ta phải cạnh tranh quốc tế ngay tại sân nhà, cạnh tranh bằng công nghệ, bằng trí tuệ - những điều các bạn trẻ có nhiều hơn thế hệ chúng tôi khi khởi nghiệp. Các bạn được học hành bài bản, ngoại ngữ tốt, được giao tiếp quốc tế thuận lợi và có cả những kinh nghiệm của thế hệ doanh nhân như chúng tôi lúc nào cũng sẵn sàng chia sẻ thì không có lý gì mà không thành công".

Nhiều bạn trẻ bây giờ rất xuất sắc. Tôi tin vào họ và còn đầu tư vào họ.

Là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khoá IV, 2008-2011, đúng giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế, ông Mai Hữu Tín,Chủ tịch Unigroup vẫn nhớ và buồn khi nói về những doanh nghiệp đã không thể vượt qua. Tuy nhiên, ông cũng nói đến điểm tích cực của người trẻ là thất bại không phải là chuyện gì ghê gớm lắm, bởi luôn có thể làm lại từ đầu.

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khoá IV

Còn về thế hệ doanh nhân trẻ hiện tại, ông khẳng định, nhiều bạn trẻ bây giờ rất xuất sắc. 

"Họ có nền tảng kiến thức tốt hơn ở tầm quốc tế. Họ triển khai những mô hình kinh doanh ngoài sức nắm bắt đối với thế hệ của chúng tôi. Tôi tin vào họ và còn đầu tư vào họ. Sự kết hợp của sức trẻ, kiến thức mới với kinh nghiệm về môi trường kinh doanh trong nước của người đi trước là một sự kết hợp an toàn".

Với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông nói: "Có rất nhiều việc chúng ta có thể làm tốt hơn. Câu hỏi thường gặp là Hội tạo ra được lợi ích cụ thể gì cho hội viên? Điều đó không sai. Nhưng với tôi thì nếu Hội khơi gợi được tinh thần học tập suốt đời - tức tạo ra tầm - và ý chí phấn đấu không mệt mỏi mang tính dân tộc trong từng hội viên - tức tạo ra tâm - thì khi đó sức mạnh chung của Hội sẽ to lớn hơn rất nhiều".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư