Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân trẻ sẽ góp phần đưa Việt Nam về đích trên hành trình thịnh vượng
Khánh Linh (thực hiện) - 24/11/2023 08:50
 
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh chia sẻ nhân dịp kỷ niệm 30 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam.
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo giới thiệu Chương trình kỷ niệm 30 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam

“Kỷ niệm 30 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam là dịp để nhìn lại chặng đường đã qua, tri ân những đóng góp của các thế hệ doanh nhân trẻ, đồng thời tiếp tục phát huy tinh thần khởi nghiệp, tinh thần đổi mới sáng tạo, góp phần đưa phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước”, ông Đặng Hồng Anh chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử Đầu tư - Baodautu.vn.

Thưa ông, nhắc đến phong trào doanh nhân trẻ, đến Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, những dấu ấn thường được nhắc đến là các giải thưởng cho doanh nghiệp, doanh nhân, như Giải thưởng Sao Đỏ, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt...

Đó là những dấu ấn chứa đựng khát vọng của các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam.

Giải thưởng Sao Đỏ thể hiện khát vọng được ghi nhận, tôn vinh của thế hệ doanh nhân tư nhân đầu tiên sau Đổi mới. Năm 1999, khi khởi động Giải thưởng này, các doanh nhân khát khao được cộng đồng đánh giá, ghi nhận đúng vai trò đóng của của doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển kinh tế của đất nước. Các anh chị đã hiện thực được khát vọng đó!

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt được nhóm lên từ khát vọng có thương hiệu Việt của doanh nghiệp Việt Nam, của người Việt. Khi khởi động Giải thưởng này, khái niệm về thương hiệu còn rất mơ hồ, nhưng sau 30 năm, nhiều thương hiệu Sao Vàng đất Việt đã trở thành đại diện tiêu biểu cho thương hiệu Việt Nam, sản phẩm Việt Nam cạnh tranh ngang ngửa với thương hiệu của các doanh nghiệp quốc tế.

Sau này, Chương trình bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc tiếp tục lan tỏa khát vọng xây dựng thế hệ doanh nhân trẻ khởi nghiệp – sáng tạo – thế hệ đại diện cho nền kinh tế số mà Việt Nam đang muốn đi cùng, đi nhanh, tiến kịp với các nền kinh tế phát triển…

Còn hiện tại, khát vọng của thế hệ doanh nhân trẻ đương thời là gì, thưa ông?

Chúng tôi đang truyền đi thông điệp Vượt sóng vươn xa.

Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ là nhân tố quan trọng để hiện thực hóa khát vọng lớn lao hơn của dân tộc, đó là đưa nền kinh tế Việt Nam đi đến thịnh vượng, thực sự sánh vai với các cường quốc.

Doanh nhân Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Tại sao lại là Vượt sóng vươn xa? Sóng này có phải là sóng lớn, là bão tố - khi mà hiện tại, kinh tế thế giới cũng như trong nước đang đối mặt với khó khăn vô cùng lớn, dịch bệnh, chiến tranh, thay đổi địa chính trị toàn cầu…? 

Có con sóng khó khăn, nhưng có làn sóng mang đến cơ hội, đó là kinh tế số, công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo…

Đặc biệt, Việt Nam đang là địa điểm được giới đầu tư – kinh doanh nhắc đến, khi trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ. Trước đó, chúng ta đã là đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc. Chúng tôi coi đây là cơ hội lịch sử, để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị toàn cầu, tham gia vào lĩnh vực công nghệ cao của thế giới, sản xuất bán dẫn, chip…

Đặc biệt, với doanh nhân trẻ - cơ hội lớn hơn, ở cả góc độ khả năng tiếp cận kiến thức, công nghệ mới nhưng cũng ở khía cạnh “dám dấn thân, dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận thất bại để đi xa hơn…”.

Có thể nói rằng, 30 năm qua, phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi dấu ấn rõ nét trong từng chặng đường phát triển của nền kinh tế. Khi đặt câu hỏi về sứ mệnh của doanh nhân trẻ hiện tại cũng như trong chặng đường tiếp theo, nhiều doanh nhân nói, họ tin là thế hệ doanh nhân trẻ sẽ góp phần quan trọng đưa Việt Nam về đích trên hành trình thịnh vượng của Việt Nam. Ông nghĩ thế nào về sự kỳ vọng này?

Trong 30 năm qua, phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Số lượng doanh nghiệp do doanh nhân trẻ làm chủ tăng nhanh, từ 15 doanh nghiệp năm 1994 lên gần 19.000 doanh nghiệp năm 2023. Số lượng doanh nhân trẻ được vinh danh Giải thưởng Sao Đỏ, Sao Vàng đất Việt, Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc ngày càng tăng.

Thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam ngày nay có trình độ học vấn cao, được đào tạo bài bản, có tầm nhìn rộng, tư duy đổi mới, thích ứng nhanh với những thay đổi của thị trường. Họ là lực lượng nòng cốt, xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.Với những thành tựu đã đạt được trong 30 năm qua, tôi tin tưởng rằng, thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam có đủ khả năng, góp phần quan trọng đưa nền kinh tế Việt Nam về đích trên hành trình thịnh vượng.

Lễ trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023

Tuy nhiên, để thực hiện được sứ mệnh này, thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam cần phải tiếp tục nâng cap chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế hiện đại; tích cực đổi mới sáng tạo, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao và tham gia tích cực và các hoạt động xã hội, cộng đồng, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp...

19.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ đóng góp hơn 10% GDP
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trở thành một trong những tổ chức xã hội nghề nghiệp có quy mô lớn nhất cả nước, có mặt ở 63 tỉnh, thành phố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư