Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Trịnh Bảo Quốc: Kinh doanh phải biết tạo xu hướng
Bửu Hà - 15/03/2015 11:06
 
Trong bối cảnh thị trường bất động sản ấm trở lại, nhiều đại gia bất động sản tập trung vào phân khúc trung cấp để đảm bảo độ an toàn, nhưng Sơn Kim Land lại dồn lực và đẩy mạnh triển khai phân khúc cao cấp. Vậy ai là kiến trúc sư của chiến lược này?
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bí quyết của "ông trùm” nha đam Nguyễn Văn Thứ
Hoàng Thị Minh Hồ: Doanh nhân nữ cao tuổi nhất Việt Nam
Tôi sẽ đưa TH true MILK ra thế giới
CEO Phạm Đình Đoàn: Tôi chọn từ khóa tiết kiệm
Điểm mặt doanh nhân Việt tuổi Mùi thành đạt

1.

Trong những ngày cận Tết Ất Mùi, khi các doanh nghiệp bất động sản tưng bừng tổ chức tất niên, thì Sơn Kim Land (thành viên của Sơn Kim Holdings - SKIH) âm thầm hoàn tất đàm phán, tiến hành ký kết đưa Hamon Developments (tập đoàn Anh quốc chuyên về quản lý tài sản và quỹ đầu tư tư nhân) trở thành đối tác chiến lược phát triển Dự án Gateway Thảo Điền (quận 2, TP.HCM) với tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD, bao gồm 546 căn hộ, với 4 tòa tháp. Trong đó, có 3 tòa tháp dành cho cư dân và 1 tòa tháp căn hộ dịch vụ được quản lý theo tiêu chuẩn “năm sao” của Tập đoàn Hamon Developments.

Dự án sẽ chính thức ra mắt thị trường trong năm nay và hoàn thành vào quý III/2017.

Doanh nhân Trịnh Bảo Quốc,  Tổng Giám đốc điều hành Sơn Kim Land

Ngoài dự án trên, Sơn Kim Land còn tạo dấu ấn ở thị trường bất động sản với 3 mảng hoạt động chính: phát triển dự án; mua bán, sáp nhập và khai thác, quản lý bất động sản. Các dự án của Sơn Kim Land đã và đang tham gia xây dựng, khai thác bao gồm: Resort Blue Ocean (Phan Thiết); Sentinel Place (Hà Nội); Tòa nhà Indochine Park Tower (TP.HCM); Empress Tower (TP.HCM)… Trong những năm gần đây, Sơn Kim Land liên tục đặt nhiều cột mốc quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường. Năm 2013, Quỹ đầu tư EXS Capital quyết định đầu tư vào Sơn Kim Land với quy mô giai đoạn I là 37 triệu USD. Đây là một trong 10 thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) bất động sản lớn nhất năm 2013 và được Diễn đàn M&A - Báo Đầu tư bình chọn là một trong 34 thương vụ M&A tiêu biểu của năm.

“Tổng kiến trúc sư” của các thương vụ trên, “thuyền trưởng” định hướng phát triển Sơn Kim Land trở thành một trong những đối tác chiến lược của nhiều quỹ đầu tư nước ngoài, cũng như đưa Sơn Kim Land trở thành một trong 3 “cột trụ” chính mang lại doanh thu cho SKIH chính là Tổng giám đốc điều hành Sơn Kim Land Trịnh Bảo Quốc.

2.

Ông Trịnh Bảo Quốc là Việt kiều Mỹ, tốt nghiệp cử nhân ngành Lịch sử và Sinh học (Trường Đại học Kansas, Mỹ) với bằng danh dự, ông về Việt Nam khởi nghiệp với vị trí Trưởng phòng Phân tích Đầu tư và Phát triển của Tập đoàn Central Trading & Development (chủ đầu tư Khu đô thị Phú Mỹ Hưng). Ông tham gia hoạt động trong cả 2 lĩnh vực tài chính và phát triển tại Dự án Khu chế xuất Tân Thuận và Dự án Phát triển Thành phố mới Nam Sài Gòn. Sau đó, ông về Mỹ để hoàn tất MBA Trường Kinh doanh Walter A. Haas (thuộc Trường Đại học California tại Barkeley) và trở lại Việt Nam với cương vị Trưởng đại diện Tập đoàn Avenue

Capital. Tại Avenue Capital, ông Quốc chịu trách nhiệm phân tích, thiết lập các dự án đầu tư tại khu vực Đông Nam Á và Australia. Chính thức gia nhập Sơn Kim Land từ năm 2013, ông nhanh chóng đóng vai trò lãnh đạo chủ chốt trong các thương vụ đầu tư của Công ty.

Chia sẻ về “duyên nợ” với Sơn Kim Land, ông Quốc cho biết, có một thực tế đang tồn tại trong nhiều doanh nghiệp tư nhân Việt Nam là dù quy mô, tiềm lực tài chính lớn, hoạt động hiệu quả, nhưng lại chưa tiếp cập được các định chế tài chính uy tín. Trong khi đó, nhu cầu mua, đầu tư của các tổ chức tài chính, nhà đầu tư nước ngoài vào các dự án của Việt Nam là rất lớn. Nguyên nhân do thiếu người “mai mối” để khớp nối nhu cầu.

“Để giải quyết khúc mắc này, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch SKIH đã mời tôi về Sơn Kim Land. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm cho các quỹ đầu tư nước ngoài, nhiệm vụ của tôi là cơ cấu và chỉ ra cho các nhà đầu tư thấy ở Sơn Kim Land có cái mà họ đang tìm kiếm”, ông Quốc cho biết.

Ngay khi tiếp nhận vị trí “thuyền trưởng”, ông Quốc đã kiến tạo sự khác biệt của Sơn Kim Land với các doanh nghiệp bất động sản khác dựa trên 3 nền tảng cơ bản. Thứ nhất và cũng là điểm mạnh nhất của Sơn Kim Land chính là có nguồn lực tài chính dồi dào và hệ số tín nhiệm rất cao. Lợi thế thứ hai của Sơn Kim Land là sở hữu nhiều khu đất có vị trí đắc địa. Nền tảng thứ ba là Sơn Kim Land được cấu trúc theo mô hình quốc tế hóa và quy tụ được đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao.

“Sơn Kim Land phát triển bất động sản ở 3 phân khúc chính là căn hộ, văn phòng và khách sạn/khu nghỉ dưỡng. Quan điểm phát triển dự án bất động sản của Sơn Kim Land là không chú trọng số lượng, mà tập trung vào chất lượng và kiến tạo không gian sống tiện nghi cao cấp”, ông Quốc cho biết.

Trả lời câu hỏi: “Trong khi rất nhiều đại gia bất động sản từ bỏ phân khúc cao cấp để tập trung vào phân khúc trung cấp, nhà ở xã hội, tại sao Sơn Kim Land lại đi ngược xu hướng này?”, ông Trịnh Bảo Quốc thẳng thắn: “Tôi không chạy theo số đông. Trong kinh doanh, ai nắm được cơ hội, thì sẽ thành công. Giai đoạn trước đây, ai cũng đầu tư vào bất động sản cao cấp, đến khi gặp khó khăn, thì họ lại nhảy vào bất động sản trung cấp, trong khi phân khúc cao cấp bị bỏ trống, mà nhu cầu của phân khúc này không hề giảm trong bối cảnh đời sống kinh tế ngày càng tốt hơn. Nhiều nhà đầu tư lớn đang vào Việt Nam cho thấy tiềm năng của phân khúc này là rất lớn. Nếu Sơn Kim Land không ra quyết định đầu tư, thì sẽ không bắt kịp nhu cầu này. Nhìn bề ngoài, Sơn Kim Land có vẻ đầu tư ngược xu hướng, nhưng thực chất, chúng tôi đang tạo ra xu hướng”.

Mặt khác, với lợi thế chủ động tài chính, Sơn Kim Land chỉ tập trung đầu tư các dự án trọng tâm, trọng điểm, không chạy theo số lượng, mà chú trọng chất lượng để tạo ra sự khác biệt.

“Sơn Kim Land đầu tư sản phẩm cao cấp là cao cấp thật sự, tỷ mỷ từng chi tiết, đáp ứng mọi yêu cầu dù là nhỏ và khó tính nhất của khách hàng. Đơn cử, cửa tại các căn hộ của Sơn Kim Land cao 2,4 m hoặc 2,7 m (các dự án bất động sản khác chỉ cao 2,1 m). Thậm chí, chúng tôi tính toán cả thời gian tối đa chờ thang máy khi cư dân bước ra khỏi căn hộ. Đặc biệt, căn hộ của Sơn Kim Land là căn hộ hoàn chỉnh thiết kế đáp ứng mọi yêu cầu khó tính nhất của khách hàng, chứ không giao thô”, ông Quốc dẫn chứng và khẳng định, sự chỉn chu trong cung ứng dịch vụ trọn gói sẽ tạo ra sự khác biệt trong các dự án của Sơn Kim Land.

3.

Điều hành bằng sự cẩn trọng vốn có của “dân tài chính”, chân thành trong giao tiếp, nhưng khi đề cập bản thân, ông Quốc lại khá ngần ngại. Trò chuyện về Sơn Kim Land gần cả buổi, ông mới bộc bạch về triết lý kinh doanh của mình.

“Muốn kinh doanh thành công, phải tuyển được người giỏi, đáng đồng tiền bát gạo! Tôi thà tuyển người giỏi làm việc hiệu quả gấp 3 và sẵn sàng trả lương gấp 3 cho họ để có được kết quả, hơn là tuyển dụng nhiều người mà không biết làm việc. Nguyên tắc thứ hai là làm gì cũng phải có cơ sở và tính toán kỹ càng. Đây có lẽ là do bản tính của dân học tài chính, phải thận trọng trong xử lý công việc, nhưng phải nhạy bén để nắm bắt những cơ hội. Muốn như vậy, người lãnh đạo phải học hỏi, nắm bắt thông tin càng nhiều càng tốt. Khi có thông tin, phải biết sắp đặt để có thể sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả”, ông Quốc chia sẻ.

Nói về định hướng phát triển của Sơn Kim Land, ông Quốc cho biết, hợp tác với các đối tác nước ngoài lớn mạnh, có uy tín, có kinh nghiệm để cùng tạo dựng những dự án bất động sản đẳng cấp quốc tế là chiến lược kinh doanh của Công ty.

Ông Quốc cho biết, khi đã có đối tác đồng hành vững mạnh, Sơn Kim Land cam kết đưa các dự án bất động sản trở thành những dự án bất động sản thật sự cao cấp.

Chat với CEO Trịnh Bảo Quốc

Theo ông, đâu là tố chất quan trọng nhất của một “thuyền trưởng”?

Đó là phải tạo được môi trường làm việc tốt. Với những nhân viên trẻ, cần khuyến khích họ nỗ lực để kiến tạo tương lai, nhưng với những nhân viên đã có gia đình, tôi khuyến khích họ dành thời gian cho gia đình, miễn sao đảm bảo tiến độ công việc.

Với vai trò “thuyền trưởng”, ông phải đối diện nhiều áp lực. Ông giải tỏa những áp lực này như thế nào?

Tôi là người yêu thích thể thao, nhưng vì công việc, tôi chỉ có thể rời văn phòng sau 21 giờ hàng ngày. Do vậy, để giữ sức khỏe và giải tỏa stress, tôi chọn hình thức chạy bộ ban đêm và cuối tuần thì chơi tennis và dành thời gian cho gia đình.

Tôi cũng thích tự nấu ăn, nhưng chỉ có thể làm được một quý một lần, chủ yếu là để giảm stress.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư