Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Việt Nam tổ chức “Hội nghị Diên hồng” phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền
Bảo Giang - 14/05/2014 09:51
 
 Sáng nay, 14/5/2014, tại Hội trường Thành ủy TP.HCM, hàng chục doanh nhân đại diện cho giới doanh nhân TP.HCM đã tích cực tham gia tọa đàm doanh nhân Việt Nam trước việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam. Sự kiện do Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam - Chi nhánh phía Nam, BNI Vietnam và Báo Pháp Luật Việt Nam tổ chức.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Người Việt ở Mỹ gửi thư yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan
Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích Trung Quốc khiêu khích Việt Nam
Ấn Độ: Tình hình Biển Đông xấu đi vì Trung Quốc ngang ngược
Chuyên gia Trung Quốc: Bắc Kinh sẽ là “nạn nhân lớn nhất”
Ngoại trưởng Mỹ: Hành động của Trung Quốc là 'hiếu chiến'
TP.HCM triệu đại diện Tổng lãnh sự Trung Quốc tới để phản đối
ASEAN ra tuyên bố báo động về tranh chấp trên Biển Đông

Phát biểu đề dẫn, Nhà báo Đăng Bình, Trưởng Ban Doanh nhân Pháp Luật cho biết, buổi tọa đàm là một “Hội nghị Diên Hồng” của giới doanh nhân Việt Nam để doanh nhân bày tỏ lòng yêu nước, ý chí quyết tâm đấu tranh đến cùng để bảo vệ Tổ quốc trước việc làm ngang ngược của Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt tại thềm lục địa của Việt Nam.

  doanh nhân Việt Nam phản đối trung quốc xâm phạm chủ quyền  
  Doanh nhân bày tỏ lòng yêu nước, ý chí quyết tâm đấu tranh đến cùng để bảo vệ Tổ quốc trước việc làm ngang ngược của Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt tại thềm lục địa của Việt Nam  

Ở góc độ kinh tế, Việt Nam đang nhập siêu từ Trung Quốc với hơn 30 tỷ USD/năm theo thống kê cuối năm 2013. Bên cạnh đó, nhiều tư thương Trung Quốc đang có một số hoạt động mang tính chất không rõ ràng, gây thiệt hại kinh tế tại một số địa phương, đó là chưa kể nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc của Trung Quốc đang gây ra sự quan ngại về sức khỏe tại một số địa phương tại Việt Nam.

Ông Thái Vũ Hòe, Giám đốc chi nhánh phía Nam của Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam cho rằng, doanh nhân cũng là “người con” của dân tộc Việt Nam, cần phải có phản ứng trước sự xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Quan điểm của Việt Nam là giữ quan hệ hữu hảo với các nước láng giềng. Việt Nam có bản đồ được quốc tế công nhận và bề dày lịch sử hàng ngàn năm, Việt Nam có quyền được bảo vệ, quyền tự do độc lập, quyền tự vệ chính nghĩa, mưu cầu tự do và hữu hảo với các dân tộc trên thế giới.

"Đại diện giới doanh nhân, chúng tôi đề nghị Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Doanh nhân Việt Nam sẵn sàng đóng góp công sức, máu xương để bảo vệ quê hương đất nước", ông Hòe nói.

Đồng thời, ông Hòe kêu gọi doanh nhân có đóng góp thiết thực để nâng cao đời sống, động viên những người con quê hương ở biển đảo đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển Đông.

Cùng chia sẻ quan điểm trên, ông Hồ Quang Minh, Chủ tịch BNI Vietnam, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Đức cho rằng, ở quan điểm công dân, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là vi phạm lãnh hải và coi thường cộng đồng thế giới. Đây là việc làm tự cô lập của Trung Quốc trước mắt cộng đồng thế giới.

Th.S Đỗ Thanh Năm, Giám đốc Công ty tư vấn Win Win cho rằng, nhìn ở góc độ chiến lược, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan là tự cô lập và làm cho nhà đầu tư Trung Quốc khó khăn trong hoạt động tại nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng.

Cuộc tọa đàm đang tiếp tục, Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn tiếp tục cập nhật trong những bản tin tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư