Chủ Nhật, Ngày 15 tháng 06 năm 2025,
Doanh nhân Vũ Hồng Anh, Giám đốc Suntex AK: Theo đuổi sứ mệnh “thời trang vì cộng đồng”
Hoài Sương - 15/06/2025 08:18
 
Hành trình mưu sinh, khởi nghiệp đầy gian nan và trải nghiệm sinh tử trong đại dịch Covid-19 đã thôi thúc ông Vũ Hồng Anh tạo ra dòng sản phẩm “áo thun vì cộng đồng”, với mong muốn được sẻ chia cùng những người lao động và làm những điều có ích cho cuộc sống.
Ông Vũ Hồng Anh (thứ 2, từ phải sang) nhận Giấy chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm của Công ty Suntex AK
Ông Vũ Hồng Anh (thứ hai, từ phải sang) nhận Giấy chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm của Công ty Suntex AK.

Con đường chông gai

Từ miền quê nghèo ở Ninh Bình, năm 1995, chàng trai trẻ Vũ Hồng Anh đến TP.HCM với hành trang là đôi chân chai sạn, số tiền ít ỏi đi vay và giấc mơ đổi đời. Khoảng thời gian sau đó là những đêm ngủ tạm ở chợ, là những bữa ăn chỉ với nắm xôi 1.000 đồng...

“Tôi xin vào làm ở một xưởng may tư nhân. Hằng ngày, hơn 4 giờ sáng, tôi đi bộ từ đường Hoàng Hoa Thám đến đường Sư Vạn Hạnh nối dài để kịp giờ làm. Khoảng 9 giờ tối, tôi mới về chợ nằm nghỉ, không dám ăn uống, không dám thuê phòng trọ”, ông Hồng Anh kể, giọng như nghẹn lại.

Tháng lương đầu tiên chỉ vỏn vẹn 13.000 đồng, Hồng Anh đã bật khóc ngay khi ký nhận. Ông bảo, lúc đó mới vào nghề, không hiểu cách tính lương, nên “họ đưa bao nhiêu, thì cầm bấy nhiêu”, chẳng một lời than vãn. Sau hơn một tháng làm việc quần quật, ăn uống kham khổ, ông kiệt sức và ngất xỉu trên đường. May mắn, ông được đồng nghiệp giúp đỡ, cho tá túc, rồi tận tình chỉ dẫn từng thao tác trong xưởng.

Nhờ được dìu dắt, ông dần thích nghi, sau đó được chuyển sang công đoạn khác phù hợp hơn, mức lương cũng cải thiện. Đến tháng thứ ba, nhận được lương, ông gửi về quê để gia đình trả món nợ đã vay cho hành trình Nam tiến của mình.

Bước vào ngành may mặc như một cái duyên, không ngại khó khăn, không đầu hàng số phận, ông dần gắn bó với nghề và từng bước khẳng định năng lực. Với tay nghề vững vàng, được đánh giá là “bậc thầy” về kỹ thuật may, khi làm việc trong các doanh nghiệp may mặc lớn của Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Vũ Hồng Anh đều được tin tưởng giao đảm nhận vị trí quản lý kỹ thuật.

Nghĩ rằng, công việc làm thuê với mức lương ổn định có thể là bến đỗ, nhưng những đêm thức trắng vì con bị ốm, rồi gia đình túng thiếu triền miên, ông Hồng Anh tự hỏi: “Liệu có con đường nào khác không?”. Câu hỏi này đã thôi thúc ông rẽ hướng.

Năm 2006, với 500.000 đồng và một chiếc máy may được một người bạn cho mua trả góp, ông và vợ bắt đầu hành trình mới. Đơn hàng đầu tiên mà ông nhận được là may cổ áo sơ mi cho một doanh nghiệp Hàn Quốc, dù giá trị nhỏ, nhưng là tia sáng mang đến nhiều hy vọng.

“Vợ chồng tôi làm việc ngày đêm. Ngoài làm việc tại công ty, tranh thủ giờ nghỉ ca, tôi tức tốc xuống Bình Dương lấy hàng về cho vợ, rồi quay lại xưởng làm tiếp. Hết ca chiều, tôi lại đi giao hàng, lấy đơn mới, rồi cùng vợ làm đến 2 giờ sáng. Hơn một tháng chỉ kịp ăn một bữa trong ngày, cuối cùng, chúng tôi cũng hoàn thành đơn hàng đầu tiên”, ông nhớ lại.

Đơn hàng đó đạt chất lượng tốt, nên ông được doanh nghiệp Hàn Quốc giao thêm một mã hàng khó. Cơ hội cũng bắt đầu mở ra, những đơn hàng mới tiếp tục đến. Vợ chồng ông chia sẻ việc làm với hàng xóm, giúp họ có thêm thu nhập. “Kinh tế của những người quanh tôi cũng dần khá hơn. Tôi bắt đầu nhận gia công đơn hàng cho khách hàng tại Mỹ, EU, Hàn Quốc...”, ông kể.

“Áo thun vì cộng đồng” - giấc mơ từ những đêm trắng

Một chiều mưa đầu tháng 6, trong khu xưởng nhỏ của Công ty Suntex AK ở ngoại ô TP.HCM, không bảng hiệu hào nhoáng, không logo lấp lánh, ông Vũ Hồng Anh đã kể cho tôi nghe giấc mơ “thời trang vì cộng đồng”. Người đàn ông tóc đã điểm muối, giọng nói trầm ấm và ánh mắt sáng, trở nên hào hứng khi nhắc đến hai từ “áo thun”.

Ông kể, khi đại dịch Covid-19 quét qua, ông mắc bệnh và diễn biến khá nặng, nằm mê man 4 ngày đêm. Trong khoảnh khắc sinh tử ấy, một quyết tâm khác trỗi dậy. Ông tự nhủ, nếu còn sống, sẽ phải làm điều gì đó có ích cho đời.

Vượt qua dịch bệnh, ông quyết định chọn sản xuất áo thun, với mong muốn làm ra những sản phẩm chất lượng với giá rẻ, để những người lao động có thu nhập thấp, kể cả những người phải vất vả mưu sinh như ông trước kia có cơ hội dùng hàng tốt.

Khi biết kế hoạch của ông, cũng có không ít lời “xì xào”, rằng “sản xuất áo thun thì có gì to tát”, nhưng ông không bị dao động. Hôm nào, ông cũng thức đến 1 - 2 giờ sáng để tự nghiên cứu thiết kế, chọn chất liệu, tìm giải pháp tối ưu kỹ thuật, tính toán tỉ mỉ về chi phí cấu thành sản phẩm…

Sau nhiều tháng, ông chính thức cho ra mắt dòng sản phẩm áo thun vì cộng đồng mang thương hiệu Suntex AK. Chiếc áo thun Suntex AK có chất lượng cao, phom dáng đẹp, vải mát, thoáng khí, nhưng giá rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm tương tự trên thị trường.

“Những thương hiệu lớn bán áo với giá 700.000 - 800.000 đồng là hợp lý so với tổng chi phí đầu tư cho sản phẩm của họ. Tôi chỉ bán với giá 165.000 đồng, nhưng chất lượng tương đương những sản phẩm đó, vì chúng tôi tiết giảm tối đa chi phí, không thuê người mẫu, không thuê mặt bằng, không quảng cáo, tự thực hiện các công việc hành chính...”, Nhà sáng lập thương hiệu Suntex AK lý giải.

Vừa qua, sản phẩm của Suntex AK được trưng bày tại một sự kiện nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tổ chức tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) và được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Những chiếc áo thun của Suntex AK giúp người lao động thoải mái và tự tin hơn với vẻ ngoài của mình.

Doanh nhân Vũ Hồng Anh luôn tin rằng, thời trang có thể “chữa lành”, không phải bằng vải vóc, mà bằng lòng nhân ái. Bởi vậy, ông dành một phần lợi nhuận từ kinh doanh để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, sửa lại nhà cho những gia đình bị ngập nước, bị dột mái…

Năm 2024, ông Vũ Hồng Anh cùng Chi hội Doanh nghiệp xã Trung Chánh phối hợp với UBND xã Trung Chánh (huyện Hóc Môn) sửa chữa 5 căn nhà cho các hộ gia đình gặp khó khăn. Đây mới chỉ là bước khởi đầu. Ông đang tiếp tục hành trình hỗ trợ các gia đình khó khăn tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Trong năm 2025, ngoài dòng áo thun cổ polo, Suntex AK đang chuẩn bị ra mắt các thiết kế mới, như áo cổ tròn, cổ tim… với chất liệu cải tiến hơn, giá tốt hơn, cung cấp ra thị trường số lượng lớn hơn.

Theo đuổi sứ mệnh “thời trang vì cộng đồng”, doanh nhân Vũ Hồng Anh không chỉ xây dựng một thương hiệu, mà còn tạo ra một phong trào nhân văn, một khởi đầu mới cho ngành thời trang bình dân tại Việt Nam.

Bùi Anh Tú, Nhà sáng lập, CEO BehomeMall: Cung cấp “trợ thủ” đắc lực trong căn bếp Việt
Thay vì chạy theo xu hướng công nghệ hay thời trang, Bùi Anh Tú chọn con đường khởi nghiệp bằng những vật dụng giản dị, quen thuộc: máy xay, máy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư