Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 05 năm 2025,
Bùi Anh Tú, Nhà sáng lập, CEO BehomeMall: Cung cấp “trợ thủ” đắc lực trong căn bếp Việt
Nhung Bùi - 29/05/2025 11:02
 
Thay vì chạy theo xu hướng công nghệ hay thời trang, Bùi Anh Tú chọn con đường khởi nghiệp bằng những vật dụng giản dị, quen thuộc: máy xay, máy ép, bộ gọt rau củ… Anh tin rằng, khi phụ nữ được giải phóng phần nào gánh nặng bếp núc, họ sẽ có thêm thời gian, năng lượng để vun đắp cho tổ ấm gia đình.
Ảnh minh họa
Bùi Anh Tú, Nhà sáng lập, CEO BehomeMall.

Chất lượng quốc tế, giá Việt nam

Bùi Anh Tú không gọi BehomeMall - start-up mà anh thành lập năm 2022 - là một thương hiệu phân phối đồ gia dụng. Với anh, đó là một giải pháp góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi gia đình Việt.

Chứng kiến người mẹ kính yêu của mình trong cả thanh xuân đã dành nhiều thời gian để chăm lo bữa ăn cho gia đình, mà không có bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào, Tú thấm thía nỗi vất vả của phụ nữ Việt. Sau này, khi anh khởi nghiệp với mô hình cơm văn phòng, mẹ vẫn là người sát cánh, tự tay vào bếp, chỉ với mong muốn mang lại những bữa ăn “chuẩn cơm mẹ nấu”. “Tôi luôn trăn trở làm sao để không chỉ mẹ tôi, mà tất cả phụ nữ Việt Nam có thể đỡ nhọc nhằn hơn mỗi lần vào bếp”, Tú chia sẻ.

Anh cũng nhận thấy, nhịp sống hiện đại khiến nhiều chị em không còn đủ thời gian cho việc nấu nướng, dọn dẹp, thường xuyên phải căng mình giữa công việc và gia đình. Áp lực ấy dễ khiến căn bếp, vốn là nơi ấm áp, trở thành gánh nặng. Từ đó, ý tưởng khởi nghiệp với các sản phẩm hỗ trợ sơ chế, chế biến thực phẩm bắt đầu hình thành. “Sơ chế là khâu ngốn thời gian nhất. Nếu giải quyết tốt công đoạn này, chị em có thể tiết kiệm đến 50% thời gian nấu nướng”, Tú khẳng định.

Cơ hội thuộc về những ai nghiêm túc, thực sự tạo ra giá trị cho khách hàng. Thị trường giờ đây không còn là cuộc đua giá rẻ.

- CEO Bùi Anh Tú

Dù thị trường đã có không ít thương hiệu đồ gia dụng, Tú nhận ra, vẫn còn một khoảng trống khi thiếu vắng những nhãn hàng chuyên biệt cho dòng sản phẩm sơ chế, chế biến thực phẩm. Trong quá trình tìm hiểu, thông qua một người họ hàng bán đồ bếp tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), anh phát hiện, nhiều dụng cụ nhà bếp sản xuất từ nước khác được nhập về hoàn toàn không có thương hiệu, khó kiểm soát chất lượng và độ bền.

Những quan sát đó càng củng cố niềm tin vào hướng đi mà Tú theo đuổi. Sản phẩm đầu tiên BehomeMall đưa ra thị trường là dụng cụ gọt rau củ đa chức năng; tiếp đó là máy xay đa năng, máy ép chậm, máy xay sinh tố, kéo đa năng…

Điểm đặc biệt là, Tú luôn trực tiếp tham gia quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm. “Nhiều chị em mua đồ vì thấy bắt mắt, nhưng mang về lại không dùng được, hoặc cất tủ luôn. Tôi muốn tạo ra những sản phẩm thực sự hữu ích, xứng đáng với số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra”, anh nói.

BehomeMall không chạy đua về giá. Hãng lựa chọn phân khúc trung cấp, với mức giá từ 700.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm. Mỗi thiết kế đều do BehomeMall độc quyền, đảm nhiệm cả khâu phân phối và bảo hành. Về sản xuất, BehomeMall hợp tác với các nhà máy lớn tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhằm đảm bảo tiêu chuẩn kiểm định quốc tế cấp cao.

Sau gần 3 năm hoạt động, BehomeMall duy trì mức tiêu thụ ổn định 5.000 - 10.000 đơn hàng mỗi tháng. Nhiều đối tác quốc tế cũng đã lựa chọn sản phẩm của BehomeMall để quảng bá thương hiệu, hoặc làm quà tặng cho khách hàng quan trọng - điều khiến nhà sáng lập trẻ thêm phần tự hào.

Sức bật từ thương mại điện tử

Ngay từ thời sinh viên, Bùi Anh Tú đã sớm va chạm với thị trường. Anh làm thêm trong ngành thời trang để tích lũy kinh nghiệm thực tế. Sau khi tốt nghiệp, anh tiếp tục gắn bó với mảng bán lẻ thời trang tại nhiều tập đoàn trong và ngoài nước.

Giai đoạn 2020 - 2021, đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến ngành bán lẻ chao đảo. Trong khi đó, ước mơ khởi nghiệp mà Tú ấp ủ bấy lâu ngày một lớn dần. Anh quyết định từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu hành trình riêng với BehomeMall.

Tháng 10/2022, BehomeMall chính thức ra mắt sản phẩm đầu tay: bộ dụng cụ gọt rau củ đa chức năng, chủ yếu phân phối qua các sàn thương mại điện tử. Dù mức giá là 159.000 đồng, cao gấp 5 - 6 lần so với các sản phẩm tương tự trên thị trường, nhưng sản phẩm của BehomeMall vẫn được đón nhận nhờ thiết kế tiện dụng, thông minh.

May mắn, 2022 cũng là năm TikTok Shop gia nhập thị trường Việt Nam, giữa lúc xu hướng mua sắm online lên ngôi hậu Covid-19. Sản phẩm của BehomeMall được các KOC (người tiêu dùng chủ chốt) giới thiệu rộng rãi. Cuối năm đó, sản phẩm nhiều lần rơi vào tình trạng “cháy hàng”. “Sự thành công ngoài mong đợi đó giúp tôi càng thêm vững tin vào hướng đi mình đã chọn”, Tú tâm sự.

Tất nhiên, hành trình khởi nghiệp không trải hoa hồng. Khi các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí, BehomeMall cũng chịu ảnh hưởng. Nhưng theo Tú, đây là cơ hội sàng lọc thị trường, loại bỏ những người bán thiếu chuyên nghiệp, hoặc chỉ coi bán hàng qua thương mại điện tử là kênh thu nhập phụ.

“Cơ hội thuộc về những ai nghiêm túc, thực sự tạo ra giá trị cho khách hàng. Thị trường giờ đây không còn là cuộc đua giá rẻ”, anh nói.

Năm 2025, BehomeMall đặt mục tiêu tối ưu vận hành và mở rộng tệp khách hàng. Nhận được lời mời hợp tác từ một đối tác Thái Lan, song Tú đã khéo léo từ chối, vì cho rằng, start-up của mình vẫn cần thêm thời gian tích lũy nội lực. Anh để ngỏ cơ hội phát triển ra thị trường quốc tế, nhưng nói thêm rằng, thời điểm sớm nhất cũng phải sau năm 2026.

Bằng tư duy thực tế, tầm nhìn dài hạn và trái tim thấu hiểu phụ nữ, Bùi Anh Tú đang từng bước biến những sản phẩm nhỏ bé trở thành “trợ thủ” đắc lực cho những người phụ nữ trong hàng ngàn căn bếp Việt - nơi hạnh phúc bắt đầu bằng bữa cơm yêu thương.

Nguyễn Trinh, Nhà sáng lập Bánh canh cá lóc cô Linh: Chọn học, chọn làm và chọn đứng lên
Từ 7 triệu đồng tiền vốn, trải qua hành trình khởi nghiệp đầy nỗ lực, Nguyễn Trinh đã trở thành ông chủ của 4 nhà hàng tại TP.HCM.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư