Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 06 năm 2025,
Dương Thanh Long, Nhà sáng lập Cà phê muối chú Long: U60 khởi nghiệp chuỗi cà phê
Nhung Bùi - 12/06/2025 09:00
 
Khởi đầu từ một xe đẩy cà phê nhỏ giữa lòng TP.HCM, câu chuyện của ông Dương Thanh Long là minh chứng sinh động cho lòng quyết tâm khởi nghiệp bất chấp tuổi tác.
Dương Thanh Long, Nhà sáng lập Cà phê muối chú Long
Ông Dương Thanh Long, Nhà sáng lập Cà phê muối chú Long.

Từ xe đẩy vỉa hè, đến chuỗi cà phê phủ khắp trong Nam, ngoài Bắc

Thế giới biết tới Nhà sáng lập thương hiệu Gà rán KFC, ông Harland Sanders, với hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng ở tuổi 60. Tại Việt Nam, cũng có một câu chuyện tương tự. Đó là câu chuyện của ông Dương Thanh Long, thường được gọi thân mật là “chú Long”, Nhà sáng lập chuỗi Cà phê muối chú Long.

Sinh năm 1966 tại Quảng Ngãi, ông Long từng vào TP.HCM từ năm 15 tuổi để mưu sinh. Cuộc đời ông gắn với đủ nghề lao động chân tay, từ phụ bán cà phê, làm tóc, bốc vác, làm biển hiệu, đến bưng bê trong quán ăn.

Năm 2019, ông vay 200 triệu đồng mở quán cà phê sân vườn. Chưa kịp thu hồi vốn, thì dịch Covid-19 bùng phát, ông phải đóng cửa, gánh nợ, trở về quê.

Không chỉ phát triển chuỗi cà phê muối, ông Long còn thành lập

Bếp ăn 0 đồng chú Long, hoạt động từ tháng 11/2023 cho đến nay. Ông Long cho biết, từ trước đó rất lâu, ông đã muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, nhưng chưa có đủ khả năng, lâu lâu mới góp đủ tiền để mua thức ăn phát cho bà con.

Hiện tại, Bếp ăn 0 đồng chú Long phục vụ những món ăn chay, nguyên liệu được nhập và chế biến trong ngày để đảm bảo độ tươi. Các nhu yếu phẩm khác như gạo, gia vị..., một phần do ông Long trích từ lợi nhuận, một phần được các mạnh thường quân tài trợ. Bếp ăn không nhận tài trợ tiền. Nhiều người đến hỗ trợ tiền cho bếp ăn, ông Long đều từ chối, nhưng vẫn ghi nhận tấm lòng của họ.

“Tôi chỉ mong sao có đủ sức khỏe để tiếp tục lao động, cống hiến và giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn hơn nữa”, ông Long nói.

Thất bại, nhưng ông không từ bỏ niềm đam mê khởi nghiệp. Tình cờ, trong một lần ghé Huế, ông được giới thiệu món cà phê muối truyền thống của cố đô. Thức uống này đã gợi mở cho ông một ý tưởng mới. “Ly cà phê muối ở Huế khá ngon, nhưng tôi nghĩ, mình có thể pha chế theo cách riêng để làm nó đậm vị hơn, kích thích vị giác hơn”, ông chia sẻ.

Trở lại TP.HCM sau Covid-19, ông Long quyết định tái khởi nghiệp, với một xe đẩy nhỏ bán cà phê trên đường Cộng Hòa. Thay vì để cà phê chảy qua phin nóng, sau đó nhỏ xuống lớp kem sữa bên dưới như trong phiên bản cà phê muối ở Huế, cà phê muối chú Long được pha sẵn từ trước, giúp cà phê giữ được độ béo và sánh mịn. Công thức pha chế cũng đã được thử nghiệm vô số lần để tìm ra hương vị đặc trưng.

Thời điểm đó, cà phê muối vẫn chưa phổ biến ở Sài Gòn, chỉ có quán lớn mới bán. Ly cà phê muối có giá rẻ nhất là 35.000 đồng, nhiều quán bán với giá 65.000 - 70.000 đồng. Sau khi tính toán kỹ lưỡng, ông Long quyết định phát triển mô hình “cà phê muối 15.000 đồng” (sau này điều chỉnh lên 18.000 đồng/ly) để mọi người, từ người lao động tự do, đến sinh viên, dân văn phòng... đều có thể thưởng thức.

Tình cờ, con gái cùng cháu của ông Long trong một lần đến TP.HCM thăm bố đã quay video xe đẩy Cà phê muối chú Long và đăng lên TikTok. Câu chuyện của ông Long được nhiều người biết đến. Thương hiệu “Cà phê muối chú Long” nhanh chóng thu hút lượng lớn khách hàng. Có ngày, ông Long bán được hơn 500 ly.

Chỉ trong vòng 6 tháng, ông Long trả hết khoản nợ từ lần khởi nghiệp trước. Ông cũng đăng ký bảo hộ thương hiệu “chú Long” và tiến hành mở rộng các cửa hàng cà phê ra khắp cả nước. Tính đến nay, chuỗi Cà phê muối chú Long đã có trên 50 cửa hàng, chưa kể các cửa hàng mới vẫn đều đặn khai trương mỗi tháng.

Nói “không” với nhượng quyền

Những năm đầu khởi nghiệp, ông Long từng chia sẻ công thức món cà phê muối cho một số bạn trẻ. Các bạn mua nguyên liệu của ông, pha theo định lượng được ông hướng dẫn và bán cà phê muối, với yêu cầu không được sử dụng tên thương hiệu. Tuy nhiên, sau đó, ông Long nhận thấy, không phải cửa hàng nào cũng pha chế đúng theo công thức của ông, khiến khách phàn nàn về chất lượng.

Từ thực tế ấy, ông Long quyết định không nhượng quyền thương hiệu Cà phê muối chú Long. Ông ưu tiên đào tạo đội ngũ nhân sự trẻ tại địa phương, đưa họ về TP.HCM để huấn luyện, sau đó triển khai lại ở cơ sở, tạo luồng nhân sự “cứng”, đáp ứng chất lượng đồng nhất tại mỗi cửa hàng.

“Tôi cảm thấy mở được tới đâu thì mở. Tôi nghĩ, cuộc đời mình tới tầm tuổi này rồi, không thể quay đầu được nữa. Nếu thất bại là tôi thua luôn. Tôi quyết định không nhượng quyền, đích thân đi trên con đường của mình”, ông Long chia sẻ.

Vì coi mỗi cửa hàng như “đứa con tinh thần”, ông Long có cách quản lý vô cùng đặc biệt. Trên mạng xã hội như Facebook hay TikTok, người theo dõi có thể thấy ông luôn trực tiếp trả lời bình luận của khách hàng, lắng nghe phản hồi để điều chỉnh cho phù hợp.

Ví dụ, khi nhận được góp ý của các bạn trẻ về vấn đề kem muối mua thêm quá ít, “chỉ quẹt cho có”, ông Long đã tự mình nghiên cứu, quyết định triển khai mẫu ly dùng riêng để đựng kem muối cho khách. Bằng cách này, tình trạng nhân viên đóng gói sai quy cách, sai định lượng kem muối được kiểm soát hiệu quả hơn.

Thời gian qua, khi chuỗi quán cà phê phát triển mạnh, ông Long không còn trực tiếp đứng quầy và pha chế nữa. Thay vào đó, ông trực tiếp đi kiểm tra từng chi nhánh, chỉ dạy lại nhân viên nếu các bạn chưa làm đúng quy trình, đồng thời đích thân hỏi han khách hàng về trải nghiệm khi mua cà phê ở tiệm của ông Long.

“Tôi thừa nhận, bản thân còn nhiều yếu kém về mặt dịch vụ, đặc biệt là trong khâu đào tạo và quản lý nhân viên. Nhưng tôi rất may mắn vì luôn được các bạn trẻ năng động cho những lời góp ý chân thành”, ông Long bộc bạch.

Nhìn lại hành trình khởi nghiệp, ông Long nói, mình từng trải qua nhiều thiếu thốn, nhưng chưa bao giờ xem đó là thất bại. Chính những trải nghiệm quý giá ấy, cùng với sự yêu thương của khách hàng, đã đưa ông đến ngày hôm nay.

“Thành công không có nghĩa là không thất bại và thất bại càng không có nghĩa là không thể thành công. Quan trọng nhất là cách chúng ta quan sát và đón nhận sự việc. Hy vọng rằng, dù hiện tại các bạn đang trong hoàn cảnh nào, thì hãy luôn giữ cho mình một tinh thần lạc quan và một thái độ tích cực”, ông Long nhắn nhủ tới các bạn trẻ.

Vũ Trọng Nghĩa, Nhà sáng lập Bizzi: Thay đổi cách kiểm soát "mạch máu" trong doanh nghiệp
Với Bizzi, Vũ Trọng Nghĩa dùng công nghệ để giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt vấn đề thu - chi, từ đó nâng cao hoạt động quản trị tài chính - yếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư