Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 01 năm 2025,
Doanh số năm 2024 của Toyota tăng trưởng 15%, tiến sát mốc 1 triệu xe tại Việt Nam
Hoàng Nam - 21/01/2025 15:14
 
Dù thị trường gặp khó hơn nửa năm đầu, Toyota Việt Nam vẫn kết thúc năm 2024 với doanh số ấn tượng, tăng 15% so với năm 2023, đạt hơn 68.000 xe bán ra.

Thành tích đáng nể

Năm 2025 đánh dấu mốc đặc biệt với Toyota khi hãng kỷ niệm hành trình 30 năm hiện diện, đóng góp nhiều thành tựu cho thị trường ô tô Việt Nam. Càng ý nghĩa hơn khi hãng Nhật dần tiến sát cột mốc 1 triệu xe bán ra tại dải đất hình chữ S, sớm nhất trong số các hãng có mặt tại đây.

Đóng góp lớn vào dấu ấn đáng nhớ này là doanh số ấn tượng trong năm vừa qua - giai đoạn thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và chỉ thật sự cất cánh ở thời điểm cuối.

Những khó khăn của nền kinh tế bắt đầu từ sau Tết dương lịch 2024 và kéo dài đến giữa năm cũng là lúc người dân thắt chặt chi tiêu. Tình cảnh các showroom vắng khách hơn thường lệ trở nên phổ biến ở nhiều thương hiệu xe hơi.

Toyota Việt Nam là một trong những hãng năng nổ nhất trên thị trường để vực dậy sức mua bằng các chương trình khuyến mãi, đồng hành với khách hàng. Bên cạnh đó, ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ dành cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước (triển khai từ tháng 9 đến tháng 11) trở thành chất xúc tác giúp các hãng bứt phá, đặc biệt, càng về cuối năm, doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam càng bùng nổ khi 3 tháng liên tiếp đạt trên 8.500 xe/tháng.

Yaris Cross cho thấy sức bật mạnh mẽ trong năm 2024.

Năm 2024, Toyota đã giao đến tay khách hàng 66.576 xe. Cộng gộp lượng bán của thương hiệu hạng sang Lexus, Toyota có 68.128 xe bán ra thị trường trong năm vừa qua, tăng 15% so với 2023.

Lũy kế đến hết năm 2024, doanh số của Toyota và Lexus đạt 984.395 xe. Với lượng bán này trong 30 năm qua, trung bình mỗi giờ trôi qua, khoảng 4 ô tô thuộc Toyota tìm thấy chủ nhân tại Việt Nam. Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, với sức hút thương hiệu và tốc độ bán hàng hiện tại, hãng có thể sớm vượt mức doanh số 1 triệu chiếc.

Doanh số ấn tượng của Toyota Việt Nam trong 2024 nhờ đóng góp từ nhiều mẫu xe ăn khách dẫn đầu phân khúc. Trong đó, Vios vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi bán hơn 14.000 chiếc, thống trị phân khúc sedan cỡ B.

Corolla Cross, dù trải qua giai đoạn đầu năm xả hàng chờ bản nâng cấp mới, nhưng doanh số cả năm đạt 7.644 xe, vẫn dẫn đầu nhóm xe gầm cao cỡ B+.

Innova Cross Hybrid là mẫu xe Hybrid bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2024.

Sau nhiều năm bỏ quên phân khúc CUV cỡ B, Toyota xuất trận bằng chiến binh Yaris Cross. Một năm 2024 bán hàng trọn vẹn làm lộ diện sức hút đáng gờm của mẫu xe nhập khẩu Indonesia. Yaris Cross bán hơn 11.100 chiếc, thuộc nhóm ăn khách hàng đầu phân khúc và là một trong những mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam nói chung.

Innova Cross có màn thăng tiến vượt trội khi bán 6.034 xe trong 2024, tăng đến 11 lần so với 2023 và dẫn đầu thị phần phân khúc MPV cỡ trung giá dưới một tỷ đồng. Đáng chú ý, 40% trong tổng số xe Innova Cross bán ra là phiên bản hybrid, mức cao nhất trên thị trường xét về cơ cấu đóng góp của các phiên bản.

Năm 2024, dòng sản phẩm hybrid của Toyota, bao gồm 6 mẫu xe với 7 phiên bản hybrid, doanh số đạt 5.350 xe, tăng gấp đôi so với năm 2023. Điều này cho thấy sự quan tâm của người dùng tại Việt Nam ngày càng cởi mở hơn với xe hybrid, loại xe vận hành êm ái, giảm phát thải, không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc vốn còn nhiều hạn chế ở thị trường trong nước.

Doanh số xe hybrid tiếp tục tăng là dấu hiệu cho thấy định hướng tiếp cận đa chiều ((Multi-Pathway) của Toyota phù hợp với thị trường.

Vinasun, ông lớn trong ngành dịch vụ vận chuyển hành khách tại Việt Nam, ký kết hợp tác với hãng Nhật để trở thành hãng taxi đầu tiên sử dụng ô tô hybrid với kế hoạch đầu tư 2.000 xe Toyota hybrid trong 2024 và 2025. Đây có thêm xem là cú bắt tay chiến lược, thể hiện tầm nhìn phát triển dài hạn của hai bên và hướng tới mục tiêu mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, góp phần tích cực vào việc tạo ra một hệ thống giao thông sạch sẽ và an toàn.

Dịch vụ đại lý tiếp tục ghi điểm bởi chất lượng và phục vụ chuyên nghiệp.

Thống kê doanh số nhanh chóng và đồng bộ của Toyota nhờ hệ thống quản lý thông minh Toyota Marketing Sale & Service System (TMSS) được triển khai ở tất cả các showroom. TMSS cho phép hãng quản lý thông tin về xe, lập kế hoạch giao xe đến đại lý,… Trong khi đại lý có thể theo dõi thông tin về xe, số lượng đơn hàng giao dịch thành công và báo cáo số bán hàng ngày và hàng tháng cho nhà máy. Đây cũng là câu trả lời lý giải cho việc Toyota luôn là hãng xe công bố kết quả kinh doanh sớm nhất hàng tháng.

Không chỉ thắng lớn trên mặt trận doanh số, Toyota Việt Nam còn đạt nhiều thành tựu ở mặt trận sản xuất và sau bán hàng. Lượng xe xuất xưởng của Toyota trong 2024 đạt 27.884 xe, nâng tổng lượng tích lũy lên gần 700.000 chiếc. Hãng ghi nhận hơn 1,9 triệu lượt xe đến làm dịch vụ tại tổng cộng 86 đại lý Toyota trải dài 49 tỉnh, thành trên cả nước trong 2024.

Công dân tốt

Trong hành trình 30 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota luôn chú trọng đóng góp vào sự phát triển chung của công nghiệp phụ trợ, ngành được xem là xương sống để thúc đẩy sản xuất nội địa. Năm 2024 là năm thứ 5 liên tiếp Toyota hợp tác với Bộ Công Thương, đồng hành cùng các doanh nghiệp sản xuất với mục tiêu nâng cao năng lực, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp với các nhà hãng ô tô. Từ đó thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa vốn còn thấp ở Việt Nam.

Cho đến nay, Toyota Việt Nam có khoảng 60 nhà cung cấp linh, phụ kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô. Trong đó, 13 nhà cung cấp Việt Nam với tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại. Thành tựu này là thước đo quan trọng cho thấy nỗ lực và cam kết kinh doanh lâu dài của Toyota Việt Nam, hướng đến sự phát triển bền vững của ngành ô tô trong nước.

Toyota duy trì thường niên các hoạt động đóng góp cho xã hội Việt Nam.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Toyota còn tích cực trong việc đóng góp xã hội thường niên trên nhiều lĩnh vực. Năm 2024, Toyota đã phát động và triển khai nhiều hoạt động như: Toyota cùng em học an toàn giao thông, Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông, Cuộc thi vẽ tranh Chiếc ô tô mơ ước, Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup… Tính đến nay, tổng số tiền đóng góp cho hoạt động xã hội của Toyota đã lên tới hơn 31 triệu USD.

Kết thúc năm 2024, một lần nữa doanh số Toyota đứng ở nhóm đầu thị trường. Nhưng điều này không chỉ xuất hiện ở năm 2024 mà đã diễn ra xuyên suốt hàng chục năm qua. Sự ổn định về doanh số và các khía cạnh sau bán hàng cho thấy sự tin tưởng của khách hàng vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ của hãng Nhật, điều này luôn được duy trì ở mức cao, dù thị trường trải qua nhiều thăng, trầm khó đoán.

Doanh số 1 triệu xe của Toyota đang hướng đến là cột mốc kỷ lục của thị trường ô tô Việt Nam. Thành tựu này cho thấy sự gắn bó lâu dài của thương hiệu Nhật với thị trường và sự đón nhận tích cực từ phía người dùng Việt. Bước qua cột mốc lịch sử này cũng đồng thời mở ra chương mới với nhiều tham vọng cho Toyota tại Việt Nam. 

Toyota đổi chiến lược đặt tên xe điện để thu hút người tiêu dùng
Toyota quyết định sử dụng các tên gọi từ danh mục sản phẩm hiện có để đặt cho các mẫu xe điện mới, thay vì áp dụng quy ước tên như dòng bZ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư