Đặt mua báo in| Ngày 30 tháng 01 năm 2023, 12:21:23
Doanh số thương mại điện tử của Mỹ tiếp tục bùng nổ
Đông Phong - 27/11/2022 18:08
 
Sau Lễ Tạ ơn, người Mỹ chi tiêu mạnh tay hơn trong dịp Black Friday, theo Adobe - nền tảng theo dõi doanh số bán hàng trên website của các nhà bán lẻ.
Người tiêu dùng Mỹ xếp hàng vào cửa hàng Coach tại Trung tâm thương mại Opry Mills, bang Tennessee vào ngày 25/11/2022. Ảnh: AFP
Người tiêu dùng xếp hàng vào cửa hàng Coach tại Trung tâm thương mại Opry Mills, bang Tennessee, Mỹ vào ngày 25/11/2022. Ảnh: AFP

Adobe cho biết tổng doanh số bán hàng trực tuyến của các nhà bán lẻ Mỹ đạt 9,12 tỷ USD trong dịp Black Friday, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, thiết bị điện tử là yếu tố đóng góp chính với doanh số bán hàng trực tuyến tăng 221% so với mức trung bình một ngày trong tháng 10. Đồ chơi là một danh mục mua sắm phổ biến khác với sức tăng 285%, trong khi doanh số thiết bị tập thể dục tăng 218%.

Nhiều người Mỹ chấp nhận thanh toán linh hoạt "mua trước trả sau" vào dịp Black Friday năm nay, bất luận nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiếp tục vật lộn với giá cả và lạm phát tăng cao. Số lượt thanh toán "mua trước trả sau" trong dịp Black Friday tính từ ngày 19/11 tăng 78% so với tuần trước, trong khi doanh thu từ hình thức thanh toán này tăng 81%.

Các mặt hàng hot nhất dịp Black Friday năm nay gồm có máy chơi game, máy bay không người lái, Apple MacBook, các sản phẩm và đồ chơi của Dyson như Fortnite, Roblox, Bluey, Funko Pop! và Disney Encanto.

Dịp này, người tiêu dùng Mỹ cũng phá kỷ lục về đơn đặt hàng trên thiết bị di động, với 48% doanh số được chốt đơn trên điện thoại thông minh. Năm ngoái, tỷ lệ này là 44%.

Mức chi tiêu kỷ lục cho Black Friday diễn ra sau một ngày mua sắm sôi động trong Lễ Tạ ơn - thời điểm mà người Mỹ chi cho mua sắm trực tuyến ở mức cao nhất lịch sử 5,29 tỷ USD, tăng 2,9% so với năm ngoái. Thông thường, người Mỹ chi khoảng 2 đến 3 tỷ USD trực tuyến trong một ngày, theo Adobe.

Đối với các nhà bán lẻ, những con số trên có thể là một chỉ dấu đầy hứa hẹn trong những tuần tới. Trước đó, đã xuất hiện những dự đoán về triển vọng u ám cho Black Friday khi Target, Macy's, Nordstrom và nhiều nhà bán lẻ khác của Mỹ đều công bố doanh số bán hàng lắng xuống vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 do tâm lý người tiêu dùng chịu ảnh hưởng bởi lạm phát dao động quanh mức cao nhất trong 40 năm.

Theo dự đoán của Adobe, mặc dù Back Friday đã kết thúc, nhưng các giao dịch thương mại điện tử sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và ước tính người tiêu dùng Mỹ sẽ chi 4,52 tỷ USD vào ngày 26/11 và 4,99 tỷ USD vào ngày 27/11, trước khi bước vào ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm - Cyber Monday (ngày 28/11).

Theo Adobe, doanh số dịp Cyber Monday năm nay sẽ cán mốc 11,2 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm trước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư