Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 04 tháng 10 năm 2024,
Doanh thu 8 tháng đầu năm của PNJ tăng trưởng hơn 27% so với cùng kỳ
Vân Linh - 20/09/2024 06:39
 
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 8 tháng từ đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 26.866 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.281 tỷ đồng.
Trong giai đoạn thị trường đầy biến động, sau 8 tháng đầu năm 2024, PNJ tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng. Cụ thể, doanh thu thuần của công ty đạt 26.866 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 27,2% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, lợi nhuận sau thuế cũng tăng 2,8%, đạt 1.281 tỷ đồng.
Theo đó, tính đến cuối tháng 8, PNJ đã hoàn thành 72,3% kế hoạch doanh thu thuần cả năm.Trong cơ cấu doanh thu 8 tháng đầu năm, nguồn thu từ hoạt động bán lẻ chiếm 53% tăng trưởng 15,1% so với cùng kỳ nhờ vào việc: Mở rộng mạng lưới phân phối tiếp cận gần hơn với khách hàng, đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng; Ra mắt các bộ sưu tập trang sức mới cập nhật xu hướng đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Ngoài ra, chiến lược marketing hiệu quả, sáng tạo và đa dạng của PNJ đã tạo được tiếng vang lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng; Nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút các nhóm khách hàng mới và tăng cường tỉ lệ khách hàng cũ quay lại.
Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ trong 8 tháng năm 2024 tăng 28,2% so với cùng kỳ nhờ nhu cầu khách hàng sỉ dịch chuyển về các nhà sản xuất chính quy, bài bản. Biên lợi nhuận gộp trung bình trong 8 tháng năm 2024 đạt 16,6%, giảm so với mức 18,6% cùng kỳ năm 2023. Trong bối cảnh “gió ngược” của thị trường, biên lợi nhuận gộp trung bình được duy trì ở mức khá nhờ vào duy trì mức biên lợi nhuận ổn định của kênh lẻ và sỉ; tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh bằng các công nghệ hiện đại, tối ưu quy trình sản xuất và vận hành giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, bù trừ cho sự giảm lợi nhuận gộp do tăng tỷ trọng từ vàng 24K trong cơ cấu doanh thu.
Doanh thu 8  tháng đầu năm của PNJ tăng trưởng hơn 27% so với cùng kỳ
Ngoài ra, trong tháng 8/2024, PNJ đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu như: Chương trình Push Sales với bộ sưu tập các thiết kế với đa dạng kiểu dáng khác nhau, tôn vinh giá trị từ muôn vẻ đẹp; Chiến dịch Hành trình trang sức xuyên Việt 2024 – “Bừng sắc cho đời bừng sáng” trở lại với nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn trải dài khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. 
Tính đến cuối tháng 8/2024, PNJ sở hữu 414 cửa hàng trên toàn quốc. Trong đó, gồm 405 CH PNJ, 5 CH Style by PNJ, 3 CH CAO Fine Jewellery và 1 Trung tâm kinh doanh sỉ.
 Trong nội dung báo cáo vừa đưa ra, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, hiện trên toàn hệ thống PNJ rất hiếm có hoạt động mua bán vàng miếng do thiếu hụt nguồn cung. Đơn vị này cho biết mảng kinh doanh vàng miếng chỉ là mảng phụ mà CPNJ giữ lại để tiếp cận và thu hút khách hàng cho mảng cốt lõi là bán lẻ trang sức.
Tuy nhiên, việc giá vàng trong nước tăng từ giữa năm 2019 đến nay đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư vàng miếng. Do đó, dù PNJ tập trung vào bán lẻ trang sức, tỷ trọng của mảng này không thay đổi nhiều trong giai đoạn 2019-2023. Ngược lại, tỷ trọng đóng góp mảng kinh doanh vàng miếng tại PNJ lại tăng dần qua các năm từ 2019. Riêng trong năm 2023, đây là mảng đóng góp doanh thu cao thứ 2 sau bán lẻ trang sức, với tỷ trọng 31,5%, tăng hơn 6% so với cùng kỳ.
Theo cập nhật mới nhất của VDSC, nhóm phân tích cho biết hiện trên toàn hệ thống PNJ không có (hoặc rất hiếm) hoạt động mua bán vàng miếng do thiếu hụt nguồn cung. Người dân hầu như chỉ mua, rất hiếm có việc bán lại vàng miếng. Đồng thời, chủ trương siết chặt quản lý thị trường vàng từ các cơ quan chức năng vẫn không có sự thay đổi, do vậy nhóm phân tích dự phóng tình trạng thiếu hụt nguồn cung cho vàng miếng sẽ tiếp diễn cho các năm sau.vĐiều này dẫn đến việc PNJ sẽ không có doanh thu từ mảng vàng miếng từ 2025 trở đi", VDSC dự báo.
"Mảng trang sức không như vàng miếng, khi người tiêu dùng bán lại sẽ tính theo giá trị hóa đơn mua chứ không theo giá vàng lên xuống từng ngày, nên nhu cầu bán lại trang sức của người dân vẫn còn", VDSC lý giải. Bên cạnh đó, PNJ có biên lợi nhuận gộp cao cho mảng trang sức đến từ phần phụ trội từ thiết kế, dịch vụ, thương hiệu nên nhóm phân tích cho rằng doanh nghiệp có khả năng trả cao hơn để lấy nguồn nguyên liệu vàng từ các bên. 
VDSC cũng dự phóng mảng bán lẻ trang sức của PNJ tiếp tục tăng trưởng 10,5%/năm trong giai đoạn 2024-2028, dựa trên giả định trọng yếu rằng PNJ vẫn có thể đảm bảo nguồn cung nguyên liệu vàng đầu vào cho mảng này. Trong khi đó, mảng kinh doanh vàng miếng sẽ bị hụt doanh thu từ 2025 do tiếp diễn tình trạng thiếu nguồn cung. Trường hợp cơ quan quản lý siết chặt hơn nữa và lâu dài hoạt động kinh doanh vàng và nữ trang, nhóm chuyên gia tại VDSC cho rằng PNJ có thể sẽ thiếu hụt nguồn cung không chỉ vàng miếng mà cả mảng nữ trang.
PNJ ghi nhận 1.218 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 24.621 tỷ đồng và lợi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư