Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 05 tháng 09 năm 2024,
Chủ tịch Sacombank, PNJ thu nhập hơn 700 triệu đồng/tháng
T.L - 05/09/2024 17:30
 
Thu nhập của Chủ tịch HĐQT PNJ và Sacombank lần lượt là 8,8 và 8,6 tỷ đồng trong năm 2023, tương đương hơn 700 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập cao nhất giới lãnh đạo doanh nghiệp.

Báo cáo thu nhập của Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT và thành viên độc lập HĐQT tại các công ty đại chúng mà FiinGroup vừa công bố cho thấy, năm 2023, Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung của PNJ dẫn đầu về mức thu nhập của Chủ tịch HĐQT với 8,8 tỷ đồng (tương đương 733 triệu đồng/tháng). Tiếp theo, Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh đứng thứ hai khi nhận về thu nhập 8,6 tỷ đồng.

Trong số 15 doanh nghiệp có thu nhập của Chủ tịch HĐQT cao nhất năm 2023, có sự góp mặt của 4 ngân hàng, ngoài Sacombank còn có TPBank, SeABank và HDBank. Thu nhập của Chủ tịch HĐQT 3 ngân hàng này lần lượt là 6,2 tỷ đồng, 6 tỷ đồng và 5,2 tỷ đồng.

Top 3 doanh nghiệp trả lương cao nhất cho Chủ tịch HĐQT năm 2023 đều thuộc lĩnh vực dịch vụ tài chính. Theo đó, ngoài vị trí quán quân thuộc về PNJ, á quân thuộc về Sacombank, đứng thứ ba là SSI với mức chi trả 7 tỷ đồng cho Chủ tịch HĐQT năm 2023.

Ngoài ra, Chủ tịch HĐQT một số doanh nghiệp khác cũng nhận về mức thu nhập rất cao năm 2023, chủ yếu là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán và một số doanh nghiệp sản xuất. Cụ thể, năm 2023, Chủ tịch HĐQT Vinhomes có thu nhập 6,4 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT Nam Long thu nhập 5,1 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT Nhựa Tiền Phong thu nhập 5 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT gỗ An Cường thu nhập 4,7 tỷ đồng…  

Theo FiinGroup, lý do của thu nhập của Chủ tịch HĐQT các doanh nghiệp trên cao hơn phần đông doanh nghiệp còn lại là phần lớn đây đều là doanh nghiệp đầu ngành; Chủ tịch HĐQT cũng tham gia vào một số công tác điều hành và chia sẻ một số phạm vi công việc của vị trí điều hành như CEO.

Riêng trong lĩnh vực ngân hàng, thu nhập của Chủ tịch HĐQT có mối tương quan đáng kể với hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Thực tế, Chủ tịch HĐQT ở nhiều ngân hàng đều là Chủ tịch điều hành.

Đáng lưu ý, thu nhập của vị trí Chủ tịch HĐQT không bao gồm giá trị của cổ phiếu thưởng hoặc cổ phiếu theo chương trình quyền chọn dành cho cấp điều hành (ESOP).

Về thu nhập của thành viên độc lập HĐQT, Sacombank và PNJ cũng là hai doanh nghiệp có mức chi trả cao nhất. Năm 2023, thu nhập thành viên độc lập HĐQT của Sacombank là 3,5 tỷ đồng và của PNJ là 3,2 tỷ đồng.

Báo cáo của FiinGroup cũng chỉ rõ, thu nhập bình quân của Chủ tịch HĐQT và CEO doanh nghiệp nhà nước thấp hơn 16-20% so với mức bình quân toàn thị trường.

Được biết, năm 2023, Chủ tịch HĐQT BIDV và VietinBank có thu nhập 2,48 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank nhận về 1,63 tỷ đồng, thấp hơn nhiều thu nhập của các ngân hàng TMCP tư nhân lớn.    

Chuyên gia từ Fiingroup khuyến nghị cần thu hẹp khoảng cách về thu nhập giữa các vị trí điều hành như Tổng giám đốc tại nhóm doanh nghiệp nhà nước sở hữu và doanh nghiệp tư nhân, trong bối cảnh hiệu quả kinh doanh không có sự chênh lệch đáng kể. 

Đây là giải pháp được đánh giá rất quan trọng nhằm cải tổ khối doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Bên cạnh đó, việc tách bạch vai trò của hai vị trí Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc như quy định hiện nay, các doanh nghiệp có thể xem xét việc thiết kế và xây dựng chính sách và cấu trúc thu nhập cho các vị trí chủ chốt này dựa trên nhiệm vụ, phạm vi công việc và các chỉ tiêu đo lường hiệu quả.

Những chỉ tiêu này có thể bao gồm tỷ suất lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn, tăng trưởng thu nhập cốt lõi/có tính bền vững, cùng với các chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch như hiện nay.

Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch, Tổng giám đốc PNJ: Nhìn ra thách thức ngay lúc vàng son nhất
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa tròn 60 tuổi, nhưng vẫn đang là người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư