-
Quốc Cường Gia Lai: Bà Nguyễn Thị Như Loan được tại ngoại -
Dệt may Thành Công đã hoàn thành 90% kế hoạch đơn hàng năm 2024 -
Năm Bảy Bảy nâng vốn đầu tư dự án NBB Garden III thêm 1.772 tỷ đồng -
Cổ phiếu RDP của Rạng Đông Holdings bị đình chỉ giao dịch -
May Sông Hồng sắp tạm ứng cổ tức 35% bằng tiền -
SAM Holdings bất ngờ thay Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc
Trong 2 tháng đầu năm 2024, Công ty HAGL ghi nhận tổng doanh thu 1.043 tỷ đồng, tương đương so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu ngành cây ăn trái ghi nhận 630 tỷ đồng, chiếm 60,4% tổng doanh thu; doanh thu ngành chăn nuôi ghi nhận 201 tỷ đồng, chiếm 19,3% tổng doanh thu; và ngành phụ trợ ghi nhận doanh thu 212 tỷ đồng, chiếm 20,3% tổng doanh thu.
Ngoài ra, nếu xét về sản lượng tiêu thụ theo ngành, trong 2 tháng đầu năm 2024, Công ty HAGL cho biết đối với ngành cây ăn trái đã tiêu thụ 74.459 tấn và đối với ngành chăn nuôi đã tiêu thụ 40.288 con heo thịt.
Công ty cho biết thêm doanh thu cây ăn trái (chuối) tăng trong 2 tháng đầu năm 2024 do Công ty mở rộng diện tích khai thác nên sản lượng chuối xuất bán cao hơn, đem lại doanh thu vượt 55% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với ngành chăn nuôi, do giá tiêu thụ trên thị trường năm 2023 duy trì ở mức thấp nên Công ty hạn chế không tăng đàn, dẫn đến doanh thu 2 tháng đầu năm 2024 không đạt kỳ vọng.
Công ty HAGL kỳ vọng doanh thu năm 2024 sẽ tăng đột biến vào quý III và quý IV khi chính thức khai thác một phần diện tích sầu riêng. Trong đó, sầu riêng trồng tại Việt Nam (thu vụ chính) sẽ có doanh thu vào tháng 8-9/2024 và sầu riêng trồng tại Lào (thu trái vụ) sẽ có doanh thu vào tháng 10 đến tháng 12/2024.
Lãi 1.817,4 tỷ đồng trong năm 2023
Trước đó, xét về hoạt động kinh doanh hợp nhất, trong quý IV/2023, Công ty HAGL ghi nhận doanh thu đạt 1.897,9 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi 1.107,7 tỷ đồng, tăng 376,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 26,1%, về chỉ còn 11,4%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 49,1% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 209,87 tỷ đồng, về 217,25 tỷ đồng; doanh thu tài chính tăng 265,1%, tương ứng tăng thêm 214,2 tỷ đồng, lên 295 tỷ đồng; chi phí tài chính ghi nhận âm 995,8 tỷ đồng so với cùng kỳ dương 421,3 tỷ đồng, tức giảm 1.417,1 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp ghi nhận dương 161,3 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 162,4 tỷ đồng, tăng thêm 323,7 tỷ đồng; lợi nhuận khác ghi nhận lỗ 254,4 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 34,7 tỷ đồng, tức tăng lỗ thêm 219,7 tỷ đồng.
Như vậy, trong quý cuối năm 2023 mặc dù lợi nhuận gộp giảm mạnh nhưng lợi nhuận sau thuế tăng mạnh, chủ yếu do tăng doanh thu tài chính, cũng như tiết giảm chi phí tài chính.
Được biết, trong thuyết minh, doanh thu tài chính tăng chủ yếu do ghi nhận 240,3 tỷ đồng lãi do thanh lý khoản đầu tư; và chi phí tài chính giảm chủ yếu do giảm lãi vay được miễn giảm với số tiền 1.424,7 tỷ đồng.
Lý giải biến động chi phí tài chính, Công ty cho biết được miễn giảm lãi vay của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam.
Luỹ kế trong năm 2023, Công ty HAGL ghi nhận doanh thu đạt 6.932,2 tỷ đồng, tăng 35,6% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi 1.817,4 tỷ đồng, tăng 61,6% so với cùng kỳ.
Được biết, trong năm 2023, Công ty HAGL đặt kế hoạch doanh thu thuần 5.120 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.130 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2023, Công ty HAGL đã vượt 60,8% so với kế hoạch lãi 1.130 tỷ đồng.
Ba nhà đầu tư xác nhận mua 130 triệu cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai
Một diễn biến đáng lưu ý khác, cuối tháng 2/2024, Công ty HAGL cho biết nhận được giấy đăng ký mua cổ phần riêng lẻ chính thức từ 3 nhà đầu tư. Trong đó, Công ty cổ phần - Tập đoàn Thaigroup sẽ mua 52 triệu cổ phiếu; Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank sẽ mua 50 triệu cổ phiếu; và ông Lê Minh Tâm sẽ mua 28 triệu cổ phiếu.
Trước đó, ngày 15/2, Công ty HAGL cho biết đã nhận được văn bản của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc thông qua hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ.
Công ty Hoàng Anh Gia Lai sẽ triển khai chào bán theo hồ sơ đã được thông qua và báo cáo kết quả đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ.
Được biết, sau nhiều điều chỉnh cơ cấu tổ chức tham gia đợt phát hành và kế hoạch sử dụng vốn, trong tháng 1/2024, Hoàng Anh Gia Lai đã chốt kế hoạch phát hành riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, huy động 1.300 tỷ đồng.
Trước đó, cũng liên quan tới đợt chào bán riêng lẻ, HAGL thông qua điều chỉnh kế hoạch chào bán 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ. Trong đó, danh sách nhà đầu tư tham gia đợt chào bán dự kiến gồm 3 nhà đầu tư gồm CTCP Chứng khoán LPBank dự kiến mua 50 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu từ 0%, lên 4,73% vốn điều lệ; CTCP Tập đoàn Thaigroup dự kiến mua 52 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu từ 0%, lên 4,92% vốn điều lệ; và nhà đầu tư Lê Minh Tâm (thay ông Nguyễn Đức Quân Tùng) dự kiến mua 28 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu từ 0%, lên 2,65% vốn điều lệ.
Ngoài về, về mục đích sử dụng vốn, đầu tiên ưu tiên mua lại trước hạn toàn bộ khoản nợ gốc và lãi trái phiếu do Công ty phát hành ngày 18/6/2012, mã HAG2012.300, giá trị dự kiến 346,7 tỷ đồng; thứ hai, ưu tiên cơ cấu lại nợ cho Công ty con là CTCP Gia súc Lơ Pang thông qua hình thức cho vay để thanh toán nợ tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong với số tiền là 253,26 tỷ đồng; và cuối cùng, nếu vẫn còn sẽ sử dụng 700 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho Công ty con Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai.
-
Cổ phiếu Thép Nam Kim lao dốc do lo ngại xuất khẩu gặp khó -
Dệt may Thành Công đã hoàn thành 90% kế hoạch đơn hàng năm 2024 -
Thép Pomina tiếp tục lỗ trong quý III/2024 khi kinh doanh dưới giá vốn -
Năm Bảy Bảy nâng vốn đầu tư dự án NBB Garden III thêm 1.772 tỷ đồng -
Vĩnh Hoàn sắp chi 450 tỷ đồng tạm ứng cổ tức cho cổ đông -
Khải Hoàn Land chi 60 tỷ đồng mua lại trước hạn lô trái phiếu 300 tỷ đồng -
Cổ phiếu RDP của Rạng Đông Holdings bị đình chỉ giao dịch
- Bí quyết kiến tạo môi trường làm việc tại AEON Việt Nam
- Bội thu giải thưởng, xây dựng Central khẳng định uy thế dẫn đầu
- Wataco hợp tác triển khai Dự án Điện mặt trời áp mái cùng Ryobi DS
- Tích hợp công nghệ, đón đầu xu hướng Welly Fitness chính thức có mặt tại Hải Phòng
- Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ấn tượng
- MIPA mở rộng nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam