Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 19 tháng 08 năm 2024,
Doanh thu Sá xị Chương Dương tăng hơn 30 lần
Thuỳ Trang - 17/08/2024 15:14
 
Doanh thu quý II/2024 của Sá xị Chương Dương đạt 41,8 tỷ đồng, gấp 32 lần cùng kỳ còn lỗ sau thuế giảm hơn một nửa nhờ tối ưu hoá chi phí.

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (mã chứng khoán: SCD) ghi nhận doanh thu thuần quý II/2024 đạt 41,8 tỷ đồng, gấp 32 lần so với mức 1,3 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ giá vốn, công ty lãi gộp 12,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 1,3 tỷ đồng. Tỷ suất sinh lời gộp quý này đạt 29,6%. 

Các khoản chi phí của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Sá xị Chương Dương đều biến động mạnh trong giai đoạn này. Cụ thể, chi phí lãi vay hơn 10 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ 4 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được cắt giảm một nửa so với cùng kỳ, lần lượt từ 23,4 tỷ đồng xuống 11,9 tỷ đồng và từ 6,4 tỷ đồng xuống 3,1 tỷ đồng. 

Sau khi tính thêm các khoản chi phí khác như tiền thuê đất, vận chuyển, khấu hao, chủ thương hiệu Sá xị Chương Dương báo lỗ sau thuế 15,2 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với lỗ 35,3 tỷ ở cùng kỳ. Đây là mức lỗ thấp nhất của công ty trong vòng 5 quý trở lại đây.

Trong văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, ban lãnh đạo cho biết doanh nghiệp đã nỗ lực rất nhiều để tối ưu hoá chi phí và đẩy mạnh kinh doanh. Nhờ đó, doanh thu quý II cải thiện hơn và lỗ sau thuế đã giảm với cùng kỳ 2023.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu 98,6 tỷ đồng, tăng 51,7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp xấp xỉ 29,2 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng giai đoạn năm 2023. Biên lợi nhuận gộp đạt 29,6%, tăng hơn 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Lỗ sau thuế hơn 32,2 tỷ đồng, giảm khoảng 6 tỷ so với nửa đầu năm 2023. 

Hội đồng quản trị công ty cho rằng hoạt động kinh doanh có triển vọng tăng trưởng tốt trong năm nay nên mục tiêu doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 225,26 tỷ đồng, cao hơn năm ngoái 78,4%. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cũng nhận định sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ là thách thức lớn trong nỗ lực mở rộng thị phần của công ty, cộng thêm chi phí dành cho các dịch vụ thuê ngoài vẫn tăng cao. Do đó, kế hoạch năm nay sẽ lỗ sau thuế 73,11 tỷ đồng, nối dài chuỗi lỗ năm thứ tư liên tiếp.

Sau nửa năm, công ty đã hoàn thành 43,8% kế hoạch về doanh thu và mức lỗ sau thuế đã giảm đáng kể so với mục tiêu mà công ty đặt ra.

Tại phiên họp thường niên diễn ra vào tháng 4, ban lãnh đạo Sá xị Chương Dương cho biết năm nay công ty sẽ tiếp tục hồi sinh và phát triển các nhãn hàng cũ, đồng thời ra mắt dòng sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khoẻ.

Bên cạnh đó, công ty cho hay sẽ xây dựng lại đội ngũ quản lý kinh doanh, khôi phục và tăng độ phủ bán hàng cũng như mạng lưới phân phối tại khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Để mở rộng phân phối và tăng sản lượng, ban lãnh đạo dự kiến thâm nhập các khu vực tiềm năng khác với mục tiêu ít nhất mỗi tỉnh có một nhà phân phối. 

“Công ty cũng sẽ tối ưu hơn nữa giá vốn, đồng thời giảm thiểu khả năng bị tăng giá nguyên vật liệu và bao bị”, ban lãnh đạo công ty cho hay. 

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của công ty đạt 647 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 687 tỷ đồng của đầu kỳ. Nợ phải trả đã vượt quá tổng tài sản khi ghi nhận 691 tỷ đồng, giảm 9 tỷ đồng so với đầu năm. Trong số này có đến 513 tỷ đồng là các khoản nợ ngắn hạn. 

Trước đó, khoản lỗ sau thuế 119,25 tỷ đồng trong năm 2023 khiến công ty bị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) ra quyết định huỷ niêm yết từ ngày 6/5 vì "kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất".

Đến ngày 15/5, cổ phiếu này được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho phép giao dịch trên thị trường UPCoM. Tuy nhiên, ngay sau khi lên sàn UPCoM, SCD lập tức bị đưa vào diện hạn chế giao dịch với lý do “công ty bị huỷ niêm yết bắt buộc trước đó do vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023”. Theo quyết định này, cổ phiếu chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu SCD hiện ở mức 14.100 đồng, tăng 20,5% so với giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên trên thị trường UPCoM là 11.700 đồng.

Sá xị Chương Dương tiếp tục lỗ nặng trong quý đầu năm
Sá xị Chương Dương báo lỗ sau thuế xấp xỉ 17 tỷ đồng trong quý đầu năm nay, tăng vọt so với mức lỗ khoảng 2,8 tỷ đồng của cùng kỳ và nâng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư