-
Chứng khoán phiên 17/12: Thanh khoản sụt giảm chờ đáo hạn phái sinh -
Chứng khoán phiên 16/12: Tiền vào mạnh đảo chiều thị trường, VN-Index tăng mạnh nhất 1 tháng -
MCH hội tụ nhiều điều kiện để được xem xét vào VN30 sau khi niêm yết HOSE
-
Dư nợ trái phiếu xanh tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD -
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng
Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (mã chứng khoán: SCD) ghi nhận doanh thu thuần quý đầu năm nay đạt 56,8 tỷ đồng, giảm 10,6% so với cùng kỳ. Sau khi trừ giá vốn, công ty có lãi gộp 16,7 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lời gộp 29,4%.
Các khoản chi phí của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Sá xị Chương Dương đều biến động mạnh trong 3 tháng đầu năm. Cụ thể, công ty ghi nhận chi phí lãi vay xấp xỉ 10 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái con số chưa đến 4 tỷ đồng. Chi phí bán hàng cũng nhảy vọt từ 10,7 tỷ đồng lên 17,6 tỷ đồng. Khoản mục “chi phí khác” như tiền thuê đất, khấu hao… cũng tăng gấp đôi, từ 1,2 tỷ đồng lên 2,6 tỷ đồng.
Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản của công ty đạt 681 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 687 tỷ đồng của đầu kỳ. Nợ phải trả của công ty đã vượt quá tổng tài sản. Cụ thể, tổng nợ được ghi nhận vào cuối quý I là 710 tỷ đồng, tăng 11 tỷ đồng so với đầu năm. Trong số này có đến 532 tỷ đồng là các khoản nợ ngắn hạn.
Trong văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, ban lãnh đạo công ty cho biết hiện phải đối mặt với chi phí nguyên liệu đường và nhôm ngày càng tăng. Nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng thấp hơn trước đây bởi tâm lý thắt lưng buộc bụng của người tiêu dùng. Điều này cộng thêm chi phí thuê đất và lãi vay cao hơn cùng kỳ đã khiến kết qủa hoạt động trong quý I thấp hơn năm ngoái.
“Doanh nghiệp tiếp tục tập trung vào việc giảm chi phí hoạt động, bao gồm chi phí quảng cáo và khuyến mãi để đảm bảo chi tiêu hiệu quả hơn. Ngoài rà, chúng tôi vẫn cam kết tối ưu hoá chi phí sản xuất thông qua làm việc với nhà cung cấp để có mức giá tốt hơn và luôn xem xét mọi cơ hội về giá cả cạnh tranh và mở rộng địa bàn để tăng sản lượng”, ông Phạm Tấn Lợi, Giám đốc công ty - viết trong văn bản giải trình kết quả kinh doanh.
Trong tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thuờng niên, Hội đồng quản trị công ty cho rằng hoạt động kinh doanh có triển vọng tăng trưởng tốt trong năm nay nên đặt mục tiêu doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 225,26 tỷ đồng, cao hơn năm ngoái 78,4%. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cũng nhận định sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ là thách thức lớn trong nỗ lực mở rộng thị phần của công ty, cộng thêm chi phí dành cho các dịch vụ thuê ngoài vẫn tăng cao. Do đó, Hội đồng quản trị lên kế hoạch năm nay sẽ lỗ sau thuế 73,11 tỷ đồng, nối dài chuỗi lỗ năm thứ tư liên tiếp.
Trước đó, khoản lỗ sau thuế 119,25 tỷ đồng trong năm 2023 khiến công ty bị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) ra quyết định huỷ niêm yết từ ngày 6/5 vì "kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất".
Thông tin huỷ niêm yết sau gần 18 năm niêm yết trên sàn chứng khoán khiến giá cổ phiếu lao dốc mạnh lập tức, nhưng sau đó đã có tín hiệu hồi phục trở lại. Cụ thể, SCD đang có chuỗi tăng 2 phiên liên tiếp lên vùng giá 13.000 đồng, trong đó phiên gần nhất tăng đến 6,6% so với tham chiếu.
-
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng -
Việt Nam còn dư địa rất lớn để huy động vốn cho tăng trưởng -
Đà Nẵng chuẩn bị khai trương Văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam -
Triển vọng lợi nhuận vượt trội, cổ phiếu Việt Nam tăng sức hấp dẫn trong năm 2026 -
Góc nhìn TTCK tuần 15/12 - 19/12: Tiếp tục giằng co, chờ lực cầu bắt đáy trở lại -
Chứng khoán EVS dính hàng loạt vi phạm, bị phạt hơn 1 tỷ đồng
-
Vì sao Centrix City Đại Phúc hút người mua ở thực lẫn nhà đầu tư? -
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL

