Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Doanh thu Vinamilk liên tục lập đỉnh mới trong 2021, nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng?
Xuân Hạnh - 03/03/2022 09:50
 
Năm 2021, sự bùng phát mạnh mẽ của làn sóng Covid-19 cùng các đợt phong tỏa nghiêm ngặt, giãn cách kéo dài đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng

Năm 2021, sự bùng phát mạnh mẽ của làn sóng Covid-19 lần thứ tư cùng các đợt phong tỏa nghiêm ngặt, giãn cách kéo dài (đặc biệt trong quý III/2021) đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng.

Ngành sữa nói chung cũng chịu những ảnh hưởng khách quan từ đại dịch thế kỷ, trong đó, doanh nghiệp đầu ngành Vinamilk (HoSE: VNM) không phải ngoại lệ, tuy nhiên, Vinamilk đã kết lại năm “sóng gió” 2021 bằng việc thiết lập kỷ lục mới về doanh thu với lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng.

Doanh thu lần đầu tiên vượt 60.000 tỷ đồng

Cả năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng, cụ thể đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2020. Kỷ lục doanh thu này được đóng góp bởi sự tăng trưởng từ cả 3 mảng: Nội địa, xuất khẩu và chi nhánh nước ngoài.

Trong giai đoạn khó khăn của năm 2021, đặc biệt trong bối cảnh áp dụng các biện pháp giãn cách và cách ly xã hội trong thời gian dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa. Vinamilk đã đi ngược lại tình hình chung khi liên tục báo tin vui với doanh thu quý II, quý III đều đạt mức cao kỷ lục là 15.729 tỷ đồng và 16.208 tỷ đồng. Sang đến quý IV, tình hình dịch bệnh đã được cải thiện, người dân bắt đầu vào cuộc sống bình thường mới.

Thực tế này đã phản ánh ngay vào kết quả kinh doanh khả quan của Vinamilk khi doanh thu tăng tốc với mức tăng trưởng gần 10% so với cũng kỳ 2020, cụ thể đạt 15.819 tỷ đồng. Đây là mức tăng trưởng quý nhanh nhất trong gần 5 năm qua dù nhu cầu tiêu dùng và hoạt động vận chuyển tại Việt Nam cũng như toàn cầu vẫn còn bị ảnh hưởng do biến chủng Covid-19 mới.

Về xuất khẩu, doanh thu thuần xuất khẩu trực tiếp năm 2021 đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ thị trường Trung Đông và châu Phi nhờ nhu cầu đối với sản phẩm sữa phục hồi và hoạt động phát triển thị trường đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cho liên doanh tại Philippines từ cuối quý III/2021 với kết quả ban đầu khả quan. Trong năm 2021, Công ty đã phát triển thêm 2 thị trường xuất khẩu mới và nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 57.

Sang năm 2022, Vinamilk tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mở rộng và khai phá thị trường xuất khẩu. Tận dụng sự “ấm lại” của hoạt động giao thương quốc tế sau 2 năm đại dịch, Vinamilk liên tục xuất hiện tại các sự kiện xúc tiến thương mại tại Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Nhật Bản…

Trong nước, khi tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc đã đạt mức cao 79%, cuộc sống bình thường mới đã và đang quay trở lại, có lẽ nhà đầu tư cũng có thể tiếp tục đặt kỳ vọng vào sự phát triển của Vinamilk trong năm nay.

“Bài toán” giá nguyên liệu được dự đoán hạ nhiệt trong 2022

Giá nguyên liệu thế giới gia tăng do đại dịch là bài toán chung của các công ty sản xuất, Vinamilk không là ngoại lệ. Theo nhiều dự báo phân tích, tình hình có thể khả quan hơn khi giá bột sữa sẽ hạ nhiệt vào năm 2022 nhờ nguồn cung phục hồi và nhu cầu sữa bột từ Trung Quốc giảm dần (theo VnDirect Research)….

Theo báo cáo cuối năm 2021 của Vinamilk, tổng sản lượng sữa tươi cung cấp trong năm 2021 cao nhất từ trước đến nay, đạt xấp xỉ 380.000 tấn. Ngoài ra, với việc có thêm trang trại mới như trang trại Quảng Ngãi và dự án tổ hợp tại Lào (quy mô giai đoạn 1 là 8.000 con) dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2022, khả năng tự chủ nguyên liệu sữa đầu vào của Vinamilk sẽ còn được tăng lên.

Dự án bò thịt, Nhà máy sữa Hưng Yên - động lực tăng trưởng mới

Nắm bắt tiềm năng tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ sữa tại Việt Nam và xuất khẩu trong những năm tới, Vinamilk đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sữa tại Hưng Yên với tổng vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng và tổng công suất thiết kế ước tính khoảng 400 triệu lít/năm. Đây sẽ là nhà máy sữa lớn nhất miền Bắc của Vinamilk và giúp công ty này củng cố thị phần ở khu vực phía Bắc và phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu đang ngày càng tăng.

Dự án bò thịt phát triển cùng với công ty thành viên Vilico đã đạt được thỏa thuận hợp tác, triển khai tại Vĩnh Phúc, Tam Đảo… Tận dụng tốt kênh phân phối và sự bắt tay cùng đối tác Nhật Bản đang tạo ra những lợi thế cạnh tranh nhất định trong thị trường tiềm năng này. Giai đoạn 1 của dự án dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2023-2024 có quy mô công suất 30.000 bò thịt/năm với cơ sở chế biến khép kín. Hiện tại, liên doanh giữa Vilico và Sojitz đã tiến hành nuôi, bán thử nghiệm sản phẩm bò thịt tại Việt Nam và bước đầu xây dựng mạng lưới khách hàng.

Chương trình bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2021: Vinamilk tái lập "hat-trick"
VNM đạt cả 3 giải Báo cáo thường niên tốt nhất 2021 (nhóm vốn hóa lớn), đứng đầu danh sách giải nội dung Quản trị công ty (nhóm vốn hóa lớn)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư