Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đội đua AKA Racing ra quân trước khi sang Thái Lan dự giải đua rally AXCR 2022
Hoàng Nam - 04/11/2022 18:30
 
AKA Racing cam kết sẽ theo đuổi và phổ cập rally motorsport (đua xe đường trường) trở thành môn thể thao được yêu thích của khán giả đại chúng tại Việt Nam.

Đội đua AKA Racing vừa chính thức ra mắt trong sự kiện Lễ ra quân (Kick-off) tại Hà Nội sau khi đã xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2022 cách đây ít ngày trong sự kiện trình làng trước công chúng chiếc xe đua chính thức tham dự giải đua rally AXCR 2022.

Với giải đua năm nay, các tay đua tham dự sẽ xuất phát tại Sân vận động Chang Arena the Buriram Football, Thái Lan và hoàn thành cuộc đua tại Angkor Wat, Campuchia sau khi đã vượt qua 6 ngày đua khốc liệt, tổng quãng đường lên tới 1.464 km.

Hai tay đua Trần Tiến, Trần Phát của đội đua AKA Raccing
Hai tay đua Trần Tiến (thứ 2 từ trái vào) và Trần Phát (thứ 3, từ trái vào) của đội đua AKA Racing có không dưới 8 năm tham dự các giải đia địa hình lớn nhỏ ở cả trong nước và quốc tế.  

Kể từ khi tham gia giải đua lần đầu vào năm 2019, sau khi phải dừng 2 năm do dịch Covid-19, năm nay đội đua AKA mới có cơ hội quay trở lại với giải AXCR cùng chiếc xe đua bán tải Triton đã được nâng cấp toàn bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn của FIA cho đua xe rally quốc tế và trang bị những thiết bị đặc chủng cho thể thức đua xe rally đường trường xuyên quốc gia.

Đua xe đường trường - motorsport bản chất là 1 môn thể thao mạo hiểm. Thể thức đua xe rally đường trường tốc độ cao còn nguy hiểm, khó khăn và khắc nghiệt hơn, mang bản chất là chinh phục sự bất ngờ và là 1 môn thể thao đồng đội, là sự kết hợp của từng thành viên trong team, từ driver (tay đua), co-driver (dẫn đường), đến kỹ thuật, hậu cần, chiến thuật... Những sự kết hợp nhuần nhuyễn trong triển khai của đội đua, những tính toán và quản lý rủi ro, tất cả dành cho một mục tiêu cao nhất của đua rally đó là về đích và về đích an toàn.

Với rally, không gì có thể được tiên liệu trước. Vì vậy, để chiến thắng đội đua cần chiến thắng chính bản thân, chiến thắng mọi hoàn cảnh, loại bỏ tính cá nhân và đề cao tinh thần tập thể.

Với AKA Racing, bản chất của việc thi đấu là chiến thắng chính mình. Vì vậy, trong luyện tập hay thi đấu, AKA Racing thường chú trọng về tính kỷ luật, chấp hành, tuân thủ chiến thuật và kế hoạch trên từng chặng đua, đảm bảo đường truyền và các thiết bị thông tin liên lạc xuyên suốt trong thời gian thực (real-time) giữa driver với co-driver và team hậu cần trong mọi hoàn cảnh và điều kiện môi trường.

Không chỉ với các tay đua mà cả với các thành viên team hậu cần và kỹ thuật của đội đua, các đức tính cần rèn luyện nâng cao là tính bền bỉ, nỗ lực, quả cảm và linh hoạt. Team AKA Racing may mắn được thừa hưởng những kỹ năng này từ đơn vị tiền thân của mình là Liên Minh LMT, chuyên về vận chuyển lắp đặt công nghiệp nặng và các giải pháp tổng thể về nhu cầu trải nghiệm dịch chuyển bằng ô tô trên mọi địa hình.

Dưới sự bảo trợ của Mitsubishi Motors Việt Nam, đội đua AKA Racing đã nâng cấp chiếc Mitsubishi Triton nguyên bản trở thành một chiếc xe đua đường trường chuyên nghiệp và là đội Việt Nam đầu tiên tham gia thi đấu giải đua xe đường trường xuyên quốc gia AXCR 2019 diễn ra tại Thái Lan và Myanmar. Triton cùng đội đua đã vượt qua mọi thử thách, chinh phục mọi địa hình trong điều kiện thời tiết khó khăn để hoàn thành xuất sắc 6 chặng đua, cán đích tại vị trí 17/34 và đoạt giải Đội đua có thành tích ấn tượng nhất.

Với khả năng vận hành vượt trội, đáp ứng đa dạng nhu cầu công việc cũng như dã ngoại trên nhiều địa hình phức tạp và hiểm trở, Mitsubishi Triton có thể vận hành bền bỉ liên tục trên hàng nghìn kilomet đường đua vô cùng khắc nghiệt của thể thức đua xe đường trường xuyên quốc gia.

Hệ dẫn động 2 cầu huyền thoại Super Select 4WD - II được trang bị vi sai trung tâm giúp cho xe có khả năng gài cầu khi đang di chuyển với tốc độ lên đến 100 km/h và vận hành 2 cầu ở tốc độ cao lên đến 120 km/h.

Đây là một trong những yếu tố thuyết phục đội đua AKA Racing chọn sử dụng xe Mitsubishi Triton tham gia thi đấu tại các giải đua đường trường. Hộp số 6 cấp trên Mitsubishi Triton giúp các tay đua có thể sang số mượt mà và tăng tốc mạnh mẽ. Lẫy chuyển số thể thao trên vô lăng góp phần giúp thao tác chuyển số nhanh chóng và dễ dàng hơn khi xe đang chạy tốc độ cao trên những cung đường gồ ghề, khắc nghiệt. Thể thức đua xe rally đường trường tốc độ cao luôn đầy rẫy nhiều nguy hiểm và khó khăn. Để đáp ứng tính chất khắc nghiệt như vậy đòi hỏi mẫu xe tham dự phải bền bỉ và mạnh mẽ, bất cứ chi tiết phụ tùng nào trên xe cũng phải đáp ứng khả năng làm việc với cường độ cao và trong thời gian dài liên tục trong cùng một ngày để hoàn thành những chặng đua lên tới 500km.

Đặc biệt hơn, với chiều dài trục cơ sở nguyên bản của xe, khoảng sáng gầm lớn cùng góc tới, góc thoát và góc vượt đỉnh dốc được tối ưu, Mitsubishi Triton có thể vận hành linh hoạt vượt trội so với những xe bán tải cùng phân khúc, từ những cung đường xuyên rừng chật hẹp đến những đèo dốc đồi núi hiểm trở.

Với sự đầu tư nghiêm túc và bài bản, cùng sự hỗ trợ của Mitsubishi Motors Việt Nam, AKA Racing cam kết sẽ theo đuổi và phổ cập rally motorsport (đua xe đường trường) trở thành môn thể thao được yêu thích của khán giả đại chúng tại Việt Nam.

Giải vô địch đua xe điện thế giới ABB Formular E: Mở đường cho tương lai
Những con đường ở Hồng Kông càng thêm náo nhiệt khi cuộc đua xe điện ABB Formula E diễn ra tại đây trong tuần qua, thu hút sự quan tâm của nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư