Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đối tác Nhật Bản muốn đặt hàng nhà cung cấp Việt Nam
Thế Hải - 07/07/2020 16:00
 
Lĩnh vực như sản xuất khuôn mẫu, linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; linh kiện nhựa – cao su kỹ thuật của Việt Nam đã lọt "mắt xanh" của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản.
lĩnh vực như sản xuất khuôn mẫu các loại; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; linh kiện nhựa – cao su kỹ thuật… phù hợp với nhu cầu đặt hàng sản xuất của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản
DN Nhật Bản có nhu cầu đặt hàng nha cung cấp Việt Nam các sản xuất khuôn mẫu; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; linh kiện nhựa – cao su kỹ thuật… 

Sáng 7/7/2020, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương), Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Tokyo tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chào hàng, giới thiệu năng lực và nhu cầu hợp tác đến từ 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Đồng Nai, Hưng Yên và Long An.

Thông tin tại buổi giao thương, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, một số doanh nghiệp sản xuất linh kiện Việt Nam có năng lực khá tốt tại một số lĩnh vực như sản xuất khuôn mẫu các loại; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; linh kiện nhựa – cao su kỹ thuật… phù hợp với nhu cầu đặt hàng sản xuất của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến lần này.

"Để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần đầu tư nghiên cứu và phát triển, đầu tư trang thiết bị hiện đại, gia tăng hàm lượng kỹ thuật, hàm lượng công nghệ cho sản phẩm. Khi đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có khả năng gia công, xuất khẩu các sản phẩm có giá trị cao hơn, tiến tới trở thành đối tác liên doanh, liên kết bình đẳng với các doanh nghiệp Nhật Bản", ông Minh lưu ý.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những chính sách ưu tiên của chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh kinh tế Việt Nam.

Chính phủ và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ. Các chính sách hỗ trợ phát triển và chính sách ưu đãi đối với công nghiệp hỗ trợ ban đầu đã phát huy tác dụng, tạo tính lan tỏa, góp phần thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp của Việt Nam.

Về phía Bộ Công Thương, thời gian qua đã có nhiều hoạt động phối hợp với các bộ, ngành triển khai đa dạng các biện pháp để thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và hỗ trợ kết nối với đối tác nước ngoài. 

Bà Uchida Tomoko, Giám đốc chiến lược kinh doanh của Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Tokyo cho biết, hiện nay, có nhiều công ty Nhật Bản đang mở rộng quy mô tại Việt Nam. Thông qua hội nghị giao thương trực tuyến ngày hôm nay, bà Uchida hy vọng doanh nghiệp hai bên có thể tạo ra những kết nối và hợp tác kinh doanh hiệu quả nhất trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Theo bà Uchida Tomoko, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến thương mại của các quốc gia trong đó cả Việt Nam và Nhật Bản đều không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Tuy nhiên, 5 tháng qua, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật vẫn tăng 2,2%, với hơn 8 tỷ USD.  

THACO xuất khẩu khung ghế composite cho hãng Recaro
Trong năm 2020, sẽ có 1.300 bộ khung ghế ô tô bằng composite sản xuất tại Nhà máy Linh kiện Composite ở Khu Công nghiệp THACO Chu Lai (Quảng Nam) được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư