Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Đội tuyển cờ vua Việt Nam “bất bại” ở Olympiad 2024
Hưng Anh - 17/09/2024 16:26
 
Có mặt ở Olympiad 2024, đội tuyển cờ vua Việt Nam gây ấn tượng mạnh mẽ khi đang giữ thành tích bất bại. Đặc biệt sau khi cầm hoà tuyển Trung Quốc với tỉ số 2-2, tuyển Việt Nam càng được tán dương từ bạn bè quốc tế.
TIN LIÊN QUAN

Olympiad tổ chức 2 năm một lần, được ví von là World Cup của môn cờ vua với 197 đội mở rộng, 183 đội nữ trên thế giới tham dự, bao gồm tổng cộng gần 2000 kỳ thủ tranh tài.

Tại Olympiad 2024, đội tuyển mở rộng Việt Nam mang theo 5 kỳ thủ là Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Tuấn Minh, Trần Tuấn Minh, Bành Gia Huy.

Tuyển Việt Nam bước vào trận đấu với thành tích nổi bật khi toàn thắng 5 trận đầu tiên trước Liechtenstein, Bangladesh, Kazakhstan, đương kim vô địch Uzbekistan và hạt giống số 11 Ba Lan.

Khoảnh khắc thất vọng của "Vua cờ" Trung Quốc, Ding Liren khi để thua Lê Quang Liêm sau 62 nước đi ở ván 6 Olympiad 2024. (Ảnh: FIDE)

Vòng 6, tuyển Việt Nam gặp Trung Quốc. Ở trận này, tuyển Việt Nam với Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Tuấn Minh, Trần Tuấn Minh và Bành Gia Huy bị đánh giá yếu hơn khi tuyển Trung Quốc sở hữu lực lượng cực mạnh gồm "vua cờ" Ding Liren, "thần đồng" Wei Yi cùng với Yu Yangyi, Bu Xiangzhi và Wang Yue.

Tâm điểm ở màn so tài là cuộc đối đầu tại bàn 1 giữa Lê Quang Liêm (Elo 2741) và “Vua cờ” mới của thế giới Ding Liren.

Trước đối thủ mạnh từng vượt mốc Elo 2800, Quang Liêm có những nước đi rất chặt chẽ. Khi trận đấu bước vào giai đoạn tàn cuộc, Quang Liêm có lợi về thời gian và hơn Ding Liren một quân tốt. Sau 62 nước đi, “Vua cờ” người Trung Quốc đành chấp nhận thất bại.

Đánh bại Ding Liren sau gần 6 tiếng đấu trí, Quang Liêm đã có một trong những trận thắng lớn nhất sự nghiệp.

"Đây là lần đầu tiên sau khi giải đấu đã đi được nửa chặng đường, chúng tôi nằm trong số những đội dẫn đầu. Tôi rất vui với kết quả và tự hào về các đồng đội của mình. Lần này chúng tôi chơi tuyệt vời.

Khi bước vào giải đấu này, chúng tôi không kỳ vọng nhiều. Ban đầu chúng tôi được xếp hạng 21. Chúng tôi chưa bao giờ tiến gần đến huy chương như vậy. Chúng tôi sẽ tận hưởng các trận đấu và xem điều gì sẽ xảy ra", trang FIDE dẫn lời phát biểu của Lê Quang Liêm sau kỳ tích ở ván 6.

Kết quả này giúp Quang Liêm vươn lên xếp thứ 12 thế giới với Elo là 2.747,9 (theo trang 2700chess.com), đây là thứ hạng và Elo cao nhất trong sự nghiệp của kỳ thủ này, đồng thời giúp tuyển Việt Nam cầm hòa Trung Quốc với tỷ số 2-2.

Ở bàn số 2, Nguyễn Ngọc Trường Sơn hào Wei Yi, Lê Tuấn Minh cũng làm được điều tương tự trước Yu Yangyi (elo 2703) ở bàn số 3, trong khi ở bàn số 4, Trần Tuấn Minh để thua trước Wang Yue.

Với 5 trận thắng, 1 trận hòa, đội tuyển cờ vua Việt Nam gây ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế bởi là đội có khởi đầu tốt nhất trong lịch sử tham dự Olympiad.

Với thành tích nổi bật đó, đội tuyển Việt Nam hiện đang tạm thời đứng nhì bảng mở rộng với 11 điểm, chỉ sau Ấn Độ - đội duy nhất toàn thắng 6 trận liên tiếp.

Hôm nay, Olympiad 2024 tạm nghỉ thi đấu. Các đội tuyển sẽ tiếp tục thi đấu liên tục 5 vòng còn lại từ ngày 18/9. Đội tuyển Việt Nam có cơ hội giành thành tích cao nhất lịch sử. Trong các kỳ Olympiad trước, đội mở rộng và đội nữ của Việt Nam chỉ vươn đến hạng 7.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư