Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đón đầu nhu cầu định giá doanh nghiệp
Tú Ân - 06/08/2014 07:07
 
Bà Nguyễn Vĩnh Hà, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn (Advisory Services) của Grant Thornton cho rằng, nhu cầu về định giá nhượng quyền thương hiệu ngày càng tăng do sự phát triển của các hoạt động M&A và cổ phần hóa.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Định giá thương hiệu: Chả biết liệu sao
Mobifone đáng giá khoảng 3,4 tỷ USD
Chốt xong giá trị Vietnam Airlines
Vietnam Airlines có giá bao nhiêu?
Nhân tố “Mặt trời mới” tại Bibica là ai?
Định giá đất: Đừng mơ được cả!
Twitter được định giá gần 10 tỷ USD
Cuộc đua giữa nhà đầu tư ASEAN, Nhật Bản
Bibica chưa được định giá về thương hiệu
  Đón đầu nhu cầu định giá doanh nghiệp  
  Bà Nguyễn Vĩnh Hà, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn (Advisory Services) của Grant Thornton.  

Từ trước tới nay, việc định giá thương hiệu trong quá trình định giá một doanh nghiệp đã được Grant Thornton tiến hành như thế nào, thưa bà?

Từ trước tới nay, Grant Thornton đã tiến hành định giá thương hiệu cho nhiều công ty trong khu vực, cụ thể là tại Việt Nam và Campuchia, cho các mục đích khác nhau tùy thuộc theo nhu cầu của các công ty.

Có doanh nghiệp định giá thương hiệu để tiến hành phân bổ giá mua trong thương vụ M&A, có doanh nghiệp định giá trong quá trình cổ phần hóa, có doanh nghiệp định giá thương hiệu để thương lượng giá mua bán doanh nghiệp.

Chúng tôi áp dụng các phương pháp định giá giá trị tài sản vô hình theo chuẩn mực định giá quốc tế để đưa ra giá trị của thương hiệu. Ngoài ra, Grant Thornton còn dùng một số phương pháp khác để kiểm qua lại kết quả từ phương pháp chính.

Grant Thornton đã  áp dụng phương pháp định giá này trong việc định giá giá trị vô hình cho các công ty, ví dụ như định giá tài sản vô hình của Công ty kem Kido và Công ty Kinh Đô Miền Bắc trong thương vụ sáp nhập vào Công ty Cổ phần Kinh Đô.

Theo bà, những thương hiệu được coi là hàng đầu Việt Nam hiện nay, chẳng hạn Vinamilk, Vietcombank… có thể được định giá ở mức nào?

Như đã nói trên, để có thể xác định mức giá trị cụ thể của từng thương hiệu, Grant Thornton và RMA cần thực hiện các phân tích tài chính và nghiên cứu chuyên sâu về thị trường liên quan đến từng thương hiệu.

Khối lượng công việc liên quan là khá lớn và để làm được điều này phải có sự hợp tác chặt chẽ từ các công ty là đối tượng định giá trong việc hỗ trợ cung cấp và phân tích thông tin. Với những thương hiệu mạnh, mức độ nhận biết thương hiệu sẽ có những đóng góp lớn và tích cực vào giá trị thượng hiệu.

Được biết, mới đây Hãng tư vấn và kiểm toán Grant Thornton và nhà cung cấp dịch vụ thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam là Richard Moore Associates (RMA) vừa chính thức công bố dịch vụ định giá thương hiệu dành cho doanh nghiệp Việt Nam. Vì sao Grant Thornton quyết định hợp tác với RMA để đưa ra thị trường dịch vụ định giá thương hiệu trong thời điểm hiện nay?

Cách tiếp cận truyền thống thường trong định giá thương hiệu thường sẽ chỉ đem lại một con số hay khoảng giá trị cho thương hiệu, và phục vụ duy nhất cho mục đích từng giao dịch cụ thể.

Tuy nhiên, với cách tiếp cận kết hợp đánh giá và định giá thương hiệu mà chúng tôi sẽ thực hiện cùng với RMA còn đem lại sự đánh giá về thương hiệu trong tương quan với hoạt động công ty, với thị trường, xác định ra điểm mạnh điểm yếu và giải pháp để phát triển thương hiệu, giúp làm gia tăng giá trị cho doanh nghiệp.

Kết quả của sự phối hợp đánh giá và định giá thương hiệu không chỉ mang tính giao dịch mà còn mang tính giải pháp hoạt động đem lại lợi ích lâu dài. Đây là lý do chủ yếu chúng tôi đã đi đến quyết định hợp tác với RMA để đưa ra thị trường dịch vụ kết hợp đánh giá và định giá này.  

Grant Thornton đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường định giá thương hiệu/định giá doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay? Công ty kỳ vọng thế nào về mối quan hệ hợp tác với RMA  trong thời gian tới?

Ở Việt Nam hiện nay, nhu cầu về định giá nhượng quyền thương hiệu ngày càng tăng do sự phát triển của các hoạt động mua bán, sát nhập, hoạt động nhượng quyền thương hiệu trong kinh doanh cũng như cho yêu cầu cổ phần hóa.

Tuy nhiên, chưa có một tổ chức quốc tế nào chuyên về định giá thương hiệu hiện diện tại Việt Nam. Có rất ít các tổ chức làm dịch vụ thẩm định giá có đủ uy tín và năng lực thực hiện định giá thương hiệu trên thị trường. Thêm vào đó, hành lang pháp lý cho việc thực định giá thương hiệu còn chưa đầy đủ.

Bằng việc hợp tác với RMA trong thời gian tới, Grant Thornton và RMA hy vọng sẽ giúp các thương hiệu Việt một mặt đánh giá đúng giá trị thương hiệu của mình, mặt khác có thể xác định các giải pháp phát triển và tối đa hóa giá trị thương hiệu, giá trị doanh nghiệp.

Với sự kết hợp của hai công ty đã hiện diện tại Việt Nam 20 năm, có kinh nghiệm chuyên sâu về định giá và nghiên cứu thị trường, có hệ thống cơ sở dữ liệu phong phú, chúng tôi tin rằng giá trị dịch vụ mà chúng tôi mang lại sẽ đáp ứng mong đợi của khách hàng  không chỉ về mặt chất lượng mà còn về phí dịch vụ.

Những kế hoạch và mục tiêu cụ thể của công ty trong việc triển khai dịch vụ này trong thời gian tới là gì?

Hiện tại đã có nhiều công ty tìm đến chúng tôi để thảo luận về dịch vụ định giá thương hiệu. Chúng tôi đang trong quá trình thảo luận chi tiết với một số thương hiệu Việt để cung cấp dịch vụ định giá với chi phí phù hợp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tham gia và thực hiện các hội thảo chuyên ngành để cung cấp thêm thông tin và giải đáp thắc mắc cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc xác định giá trị thương hiệu.

Ngày 7/8, tại Trung tâm Hội nghị White Palace (TP.HCM) sẽ diễn ra Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 6  năm 2014 với chủ đề "M&A trước làn sóng thứ hai” . Đây là diễn đàn thường niên do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

M&A 2014 dự kiến thu hút 450 khách mời là lãnh đạo, các chuyên gia đến từ các bộ, ngành; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các tập đoàn tư nhân trong nước và quốc tế, các công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư uy tín trên thế giới…

M&A 2014 sẽ có hoạt động chính gồm: Hội thảo chính, Triển lãm và Xúc tiến đầu tư, Bình chọn thương vụ M&A tiêu biểu, Tiệc kết nối đầu tư và khóa đào tạo M&A.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư